xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Viết sách ... 100 ngày

T.Tùng

Thủ tướng Úc Kevin Rudd không đợi đến dịp kỷ niệm một năm nhậm chức, mà mới 100 ngày cầm quyền, đã có hình thức ăn mừng độc đáo chưa có người tiền nhiệm nào từng làm. Đó là việc tung ra cuốn sách dày 55 trang có tựa đề First 100 Days (100 ngày đầu tiên) để kể về công lao với đất nước trong 100 ngày qua.

Thủ tướng Rudd chính thức nhậm chức ngày 3-12-2007, nhưng trước ngày 3-3 năm nay, báo chí Úc đã đồng loạt tung ra hàng loạt bài nhận xét về 100 ngày đầu làm thủ tướng của ông với không ít lời chỉ trích. Các báo phàn nàn Chính phủ Úc đã lập ra hàng chục ban bệ, tổ chức nhiều cuộc khảo sát thực tế, nhưng rất ít đưa ra được những quyết định quan trọng. Tờ Sydney Morning Herald thống kê cứ 4 ngày kể từ khi làm thủ tướng, ông Kevin Rudd lại lập một ủy ban mới hoặc tổ chức khảo sát. Còn tờ Herald Sun cho biết ông đã phân công ít nhất 47 ủy ban đặc trách từng vấn đề.

Thủ tướng Kevin Rudd đã bảo vệ mọi đường lối chính sách của ông, viện cớ rằng chính phủ tiền nhiệm của phe bảo thủ đã tiến hành 495 cuộc khảo sát và hội thảo chỉ trong hai năm 2005 – 2006. Ông nói: “Đối với một chính phủ mới nhậm chức, hành động có trách nhiệm là phải xem xét từng lĩnh vực để có phương hướng đúng cho tương lai”.

Trong cuốn 100 ngày đầu tiên, thủ tướng Úc liệt kê những quyết sách lớn ông thực hiện như phê chuẩn Nghị định thư Kyoto về biến đổi khí hậu, triển khai thêm quân tại Đông Timor, chuẩn bị rút quân Úc khỏi Iraq. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo công bố cuốn sách, ông Kevin Rudd nói sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Úc khi ông lên cầm quyền là chính phủ đã công khai xin lỗi cộng đồng thổ dân Úc về sự đối xử tệ bạc đối với họ trong lịch sử. “Khi chúng ta xin lỗi thổ dân tại nghị viện tức là chúng ta làm một việc mà tôi cho rằng nó có giá trị lâu dài cho đất nước”, ông thổ lộ. Nhà phân tích chính trị Nick Economou nhận xét: “Thủ tướng Rudd đã tạo bước khởi đầu tốt cho chính phủ và khôn khéo tìm được sự đồng thuận của toàn dân đối với chương trình hành động của mình”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo