xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ Fallujah tác động xấu đến chính sách Mỹ ở Iraq

HOÀNG PHƯƠNG

Những chuyên gia phân tích truyền thông và thăm dò ý kiến ở Mỹ hôm 1-4 nhận định rằng những hình ảnh kinh hoàng về vụ sát hại và chặt chân tay 4 người Mỹ ở Iraq hôm 31-3 có thể làm lung lay mạnh mẽ sự ủng hộ chiếm đóng Iraq của một bộ phận dân chúng Mỹ và tác động xấu đến chiến dịch vận động tranh cử tổng thống.

Sau phút đầu do dự, các kênh truyền hình Mỹ bắt đầu chiếu cảnh những người dân Iraq ở Fallujah ăn mừng vụ sát hại 4 người Mỹ trong khi hình ảnh đám đông người Iraq vây quanh các xác chết bị cháy thành than xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo Mỹ. Giáo sư truyền thông Andrew Mendelson, tại Đại học Temple, nhận định rằng vẫn còn khá sớm để biết được phản ứng của người Mỹ mặc dù chắc chắn là nhiều người cảm thấy bị sốc và giận dữ. Ông nói: “Những hình ảnh như thế thường để lại ấn tượng rất sâu sắc”.

Ngay lập tức, vụ Fallujah được so sánh với vụ 18 lính Mỹ bị sát hại và xác bị kéo lê qua các đường phố ở Somalia vào năm 1993. Không lâu sau đó, Washington đã chấm dứt sự hiện diện quân sự của mình ở Somalia. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bác bỏ bất kỳ sự tương quan nào giữa SomaliaIraq khi cho biết sẽ không có sự rút quân nào. Trước vụ Fallujah, chính quyền Mỹ đã nỗ lực rất nhiều trong việc giữ cho những thông tin về Iraq càng lạc quan càng tốt. Chẳng hạn như Washington cấm các đài truyền hình Mỹ quay phim căn cứ không quân DoverDelaware, nơi xác lính Mỹ tử vong ở Iraq được đưa về nước. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ George W. Bush cũng không tham dự bất kỳ đám tang nào của lính Mỹ thiệt mạng ở Iraq.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo