1. Phần đuôi bạc khiến radar và các thiết bị cảm biến hồng ngoại không phát hiện ra chiếc máy bay.
2. Hình dạng xà dọc đuôi máy bay đã được biến đổi và khả năng là đã được mở rộng để tránh radar.
3. Nắp mayơ trên đầu rotor phía sau giúp giấu phần máy móc dễ bị radar phát hiện.
4. Những cánh phụ trên rotor đuôi giúp giảm tiếng ồn và hạ bớt tiếng động đặc trưng của trực thăng.
Ngoài ra, các chuyên gia còn suy đoán rằng rotor chính cũng có thể có gắn thêm cánh phụ, bánh hạ cánh có thể kéo thụt vào được và có một lớp vỏ quanh rotor chính.
Những phân tích trên được rút ra từ những hình ảnh đã công bố về chiếc trực thăng bị rơi do trục trặc kỹ thuật của Mỹ, mà sau đó đã bị phá hủy bên ngoài dinh thự của bin Laden.
Tuy nhiên, chiếc đuôi rất lạ của máy bay bí mật này vẫn còn đã cung cấp một tư liệu quý giá cho các chuyên gia hàng không.
Sau thời gian điều tra, nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa ra kết luận đó chính là phiên bản của một chiếc UH-60 Blackhawk, đã được “biến hóa” tối đa nhằm giảm tiếng ồn và đạt khả năng vô hình trước radar.
Đây có thể được coi là niềm tự hào của nước Mỹ vì sản phẩm chưa từng thấy này của họ đã góp công không nhỏ trong chiến dịch tiêu diệt kẻ khủng bố số 1 thế giới.
Được biết, trước đó hãng Sikorsky Aircraft từng đưa ra một mẫu máy bay tàng hình đầu tiên cho quân đội Mỹ có tên RAH-66 Comanche. Chương trình đó tạm dừng vào năm 2004 vì chi phí cao.
Bình luận (0)