Chiếc Germanwings 4U9525 va chạm vào vách núi lúc 10 giờ 40 phút sáng 24-3 (giờ địa phương) ở vận tốc 692 km/h. Những tiếng động cuối cùng thu được từ hộp đen máy bay là tiếng gào thét hãi hùng của các hành khách trước khi máy bay đi vào cõi chết.
Trong số 150 người trên máy bay ngoài cơ phó Andreas Lubitz ngồi trong buồng lái không nói một lời nào và cơ trưởng Patrick Sondheimer nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay, 148 hành khách và thành viên phi hành đoàn còn lại đều la hét trong tuyệt vọng suốt 5 phút cuối cùng.
Trước đó, trạm kiểm soát không lưu mặt đất cố gắng liên lạc với máy bay vào 10 giờ 32 phút nhưng trong buồng lái không có phản hồi. Tiếng báo động trên máy bay vang lên.
Hành khách bắt đầu hoảng loạn vì nhận ra máy bay đang rơi tự do. Lúc 10 giờ 35 phút, có tiếng kim loại đập vào cánh cửa buồng lái. Tờ Bild (Đức) cho biết cơ trưởng đã dùng một chiếc rìu phá cửa buồng lái nhưng do nó được chế tạo rất kiên cố nên ông không thể mở được. Chiếc máy bay lúc này đang ở độ cao 7.000 feet (2.133 m).
Khoảng 90 giây sau, trạm kiểm soát không lưu phát thông điệp khẩn cấp lần cuối, yêu cầu máy bay lập tức nâng độ cao nhưng cơ phó Lubitz vẫn ngồi im. Từ lúc đó đến 10 giờ 40 phút, hộp đen chỉ còn ghi nhận những tiếng thét xé lòng của các hành khách.
Theo tờ báo Đức Bunte, cơ trưởng Sondheimer trước đây đảm nhận những chuyến bay dài của Công ty Lufthansa (công ty mẹ của Germanwings) cùng một chi nhánh con là Condor. Tháng 5-2014, ông xin chuyển sang Germanwings và lái những chuyến bay ngắn để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.
Tờ Bunte cho biết ông Sondheimer có một cậu con trai 3 tuổi và một cô con gái 6 tuổi. Bà Elke Bonn, người điều hành một nhà trẻ Công giáo ở TP Dusseldorf – Đức, nơi hai đứa con của ông Sondheimer được gửi tới đây mỗi ngày, kể lại: “Ông ấy là một người vô tư, nhiệt tình và thích giúp đỡ người khác. Ông ấy đang có một cuộc sống rất hạnh phúc”.
Những phút cuối trong một nỗ lực phá cửa buồng lái, cơ trưởng Sondheimer hét lên: “Mở cánh cửa chết tiệt ra” và đó cũng là những lời cuối cùng của một phi công tâm huyết với nghề.
Bình luận (0)