Nhìn đâu cũng thấy cơ hội làm ăn
Nói đến thức ăn gia súc, trên thế giới không ai không biết Tập đoàn Charoen Pokphand Group (CP) và ông Dhanin Chearavanont, chủ tịch kiêm CEO tập đoàn quốc tế này của Thái Lan. Ở tuổi 74, ông Dhanin vẫn làm việc gần 14 giờ/ngày bởi “đế chế” CP có mặt ở 17 nước, xuất khẩu sản phẩm sang 40 nước. Năm 2011, doanh số tập đoàn đạt 33 tỉ USD, theo Forbes.
25 tuổi, Dhanin được cha và cậu giao trách nhiệm quản lý Công ty CP thành lập năm 1946 do thấy ông có năng khiếu. Ông điều hành công ty theo 2 hướng.
Một là, áp dụng công nghệ mới và phương pháp quản lý tiên tiến. Khi tuyển dụng công nhân viên, ông không theo trường phái gia đình trị. Trong vấn đề này, giới doanh nhân ở Thái Lan lan truyền giai thoại cách tuyển người hết sức độc đáo của ông. Là người rất tin thuật phong thủy, ông thuê thầy tướng số xem tướng và mặt của thí sinh dự tuyển rồi chỉ tuyển người đạt chuẩn tướng số.
Hai là, ông liên kết với những công ty có tiếng trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực khác của nước ngoài, nhất là ở Mỹ, theo ý niệm “mở rộng theo chiều thẳng đứng”. Ý niệm này được ông Dhanin chia sẻ: “Khi kinh doanh một ngành hàng mới, chúng tôi cố gắng áp dụng những thành tựu của ngành hàng đó”.
Kết quả, sau khi thành công trong ngành chăn nuôi gà và bán thành phẩm (liên kết với nhà hàng thức ăn nhanh KFC), Tập đoàn CP mở thêm ngành nuôi tôm và bán lẻ (liên kết với chuỗi cửa hàng bán lẻ 7-Eleven và Tập đoàn Makro - Hà Lan), hóa chất (liên danh với Công ty Solvay của Bỉ) và sản xuất xe máy Honda. Hiện nay, CP cũng là đối tác của chuỗi cửa hàng bán lẻ quốc tế Walmart - Mỹ và Tesco - Anh.
Năm 1978, khi Chủ tịch Trung Quốc Đặng Tiểu Bình mở cửa kinh tế, ông Dhanin là nhà tư bản đầu tiên đến xin đầu tư một nhà máy nghiền thức ăn gia súc và trại nuôi gà, một động thái mà các nhà đầu tư nước ngoài mô tả là “liều lĩnh” nhưng rất thành công. Hiện nay, CP có hàng chục nhà máy thức ăn gia súc ở Trung Quốc.
Với hướng làm ăn và ý niệm kể trên, hiện giờ, CP trở thành một trong các tập đoàn lớn nhất châu Á hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, viễn thông, bán lẻ và logistic, hóa dầu, bất động sản, bảo hiểm, xe máy, xe hơi, thực phẩm cho thú cưng.
Trong một cuộc phỏng vấn của nhật báo The New York Times, ông Dhanin từng tiết lộ bí quyết kinh doanh của ông: “CP luôn luôn tìm kiếm cơ hội. Khi chúng tôi đến Indonesia, cái mà chúng tôi tìm kiếm đầu tiên là cơ hội”.
Cá tính mạnh
Là một doanh nhân, ông ý thức rất rõ phải không ngừng đổi mới và học hỏi. Để quản lý tốt, ông tự đặt ra một phương châm: “Mỗi năm chúng ta già hơn 1 tuổi nhưng phải bảo đảm rằng bộ não của chúng ta trẻ hơn 1 tuổi”.
Ông Dhanin không có nhiều sở thích. Trong thể thao, ông chỉ mê đá gà - vốn là một môn dân gian rất được người dân ưa thích như võ Thái. Tuy nhiên, kiểu chơi của ông khác lạ hơn nhiều người. Ông là người đi đầu xây dựng trường đá gà có cựa bó bằng vải giống như găng đấm bốc. Ông nói như vậy có nhân tính hơn dùng cựa sắt. Dhanin cũng thích nuôi chim bồ câu để đua và không bao giờ ăn thịt chúng.
Bình luận (0)