xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

WHO: Bệnh viêm phổi lạ đang đe dọa toàn cầu

. Đối với người dân Hồng Kông, Iraq không còn là mối quan tâm đặc biệt nữa. Con vi-rút lạ gây ra bệnh viêm phổi không điển hình hay còn gọi là viêm đường hô hấp cấp mới thực sự là nỗi lo. New York (Mỹ), Frankfurt (Đức), Đài Loan, Canada đều cùng báo động đỏ

Hôm thứ bảy, 15-3, bác sĩ Gro Harlem Brundtland,     Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một cơ quan của Liên Hiệp Quốc - đã chính thức báo động “bệnh viêm đường hô hấp cấp (VĐHHC) đang trở thành mối đe dọa toàn cầu” sau khi nhận được báo cáo đã có hơn 150 người đang mắc bệnh này ở Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và VN (nguồn: Reuters).

Đã một thập kỷ mới có cuộc báo động quốc tế này

Trong 10 năm qua, đây là lần đầu tiên WHO báo động toàn cầu một nguy cơ dịch bệnh. Nó cho thấy tầm quan trọng của sự việc. Đã có ít nhất 4 người chết vì bệnh lạ này kể từ ngày 5-3 (2 người Canada, 1 người Mỹ và 1 người Việt). Nếu tính luôn 5 ca tử vong hồi tháng 2 vừa qua ở tỉnh Quảng Đông thì số người chết vì con vi-rút lạ này lên đến 9 người.

Sự kiện mới nhất làm cho WHO rất lo lắng là một bác sĩ người Singapore đến New York công tác khi trở về quê nhà trên một chuyến bay của hãng hàng không Singapore SIA, quá cảnh thành phố Frankfurt của Đức, đã phải nhập viện tại đây vì có những triệu chứng của bệnh VĐHHC. Hai người cùng đi cũng được nhập viện. 155 hành khách đi trên chiếc máy bay này bị cách ly hoặc ở lại để kiểm tra sức khỏe. Toàn bộ phi hành đoàn 20 người và 85 hành khách Singapore còn lại được phép bay về Singapore. Tại đây đã có 16 người đang nằm viện vì bệnh VĐHHC.

New York đặt 70 bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp

Trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh lạ kể trên đã khiến nhà cầm quyền thành phố New York đặt hơn 70 bệnh viện của thành phố trong tình trạng báo động, sẵn sàng đối phó với bệnh VĐHHC. Trong khi đó, bác sĩ Julie Gerberding, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Liên bang Mỹ ở Atlanta, báo cáo có một người đàn ông từ thành phố Atlanta, bang Georgia, đi du lịch ở Canada cũng có những triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh VĐHHC. Tuy vậy, chưa có một ca nào mắc bệnh thật sự được phát hiện ở Mỹ. Sở Y tế New York đang làm việc chặt chẽ với CDC và WHO.

Tại Đài Loan, hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời ông Chen Tsai-chin, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của Bộ Y tế Đài Loan, xác nhận có một phụ nữ 64 tuổi và một cặp vợ chồng bị lây nhiễm bệnh VĐHHC đang được điều trị tại bệnh viện. Hai trong số 3 người này vừa đi thăm các tỉnh miền Nam Trung Quốc về, có ghé qua Hồng Kông. Tại đây, ca tử vong điển hình liên quan đến một thương nhân người Mỹ 48 tuổi. Theo WHO cho biết, dịch VĐHHC bùng phát từ ngày 26-2 khi người Mỹ này có các triệu chứng của bệnh viêm phổi được đưa vào Bệnh viện Việt - Pháp Hà Nội chữa trị. Bệnh nhân vừa đi công tác ở Thượng Hải và Hồng Kông trước khi đến Hà Nội. Ngày 6-3, bệnh nhân được đưa trở lại Hồng Kông, nằm chữa trị tại Bệnh viện Nữ hoàng Margaret và qua đời tại đây hôm 13-3.

Lây lan mạnh, phát tán qua máy bay

Nói về mức độ nguy hiểm của bệnh VĐHHC, Dick Thompson - người phát ngôn của WHO - nhận xét: “Đây là một căn bệnh lây lan rất dữ. Nó lại phát tán qua máy bay. Rất tệ hại”. Trong lời báo động của mình, WHO có nhắc nhở hành khách và nhân viên phi hành máy bay phải cảnh giác với những triệu chứng đầu tiên như sốt cao và khó thở. Tuy nhiên, WHO không kêu gọi hạn chế du lịch ở bất cứ khu vực nào. Vấn đề cấp bách nhất hiện nay là xác định cho được con vi-rút lạ gây bệnh VĐHHC đang được giới y tế Hồng Kông gọi là “kẻ giết người vô hình”.

Văn Anh


Canada: 2 người chết, nhiều ca nhiễm

Căn bệnh viêm phổi không điển hình, tình nghi phát nguyên từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã lan sang Canada và làm thiệt mạng 2 người ở thành phố Toronto (Canada) và 4 người khác bị lây nhiễm

Một trong hai nạn nhân thiệt mạng – bà Sui-chu Kwan cùng với hai người thân khác trong gia đình mới đây đã đi du lịch sang Hồng Kông, một trong những nơi đầu tiên bị căn bệnh tấn công. Bà Sui-chu Kwan đã chết ngày 5-3 và người con trai 44 tuổi của bà, Chi Kwai Tse chết ngày 13-3. 4 người phải nhập viện đều là những người thân trong gia đình bà Sui-chu Kwan. 4 thành viên khác của gia đình dù không được chẩn đoán bị nhiễm căn bệnh nói trên đã được yêu cầu không đi ra ngoài vào lúc này để chờ xem liệu họ có mắc các triệu chứng nhiễm bệnh hay không.

Bà Barbara Yaffe, một quan chức y tế của thành phố Toronto, cho biết hiện không thể xác định có bao nhiêu người đã tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh trong gia đình của bà Sui-chu Kwan, nhưng cho rằng có thể nhiều người đã đến dự đám tang của người phụ nữ xấu số này.

Các quan chức y tế địa phương không trực tiếp gắn kết việc du lịch đến các khu vực nhiễm bệnh ở châu Á với hiện trạng ở Toronto, nhưng lưu ý đây là một lý do cần phải xem xét. Lý do thứ 2 là việc tiếp xúc với gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng. Ngoài Toronto, 2 trường hợp nhiễm bệnh đã được phát hiện ở tỉnh British Columbia, phía Tây Canada. Tại một bệnh viện ở Vancouver - thành phố lớn nhất tỉnh này – một bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt, trong khi bệnh nhân thứ 2 bắt đầu hồi phục. Các bệnh viện ở đây được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, và các bác sĩ được yêu cầu hỏi bất kỳ người nào có triệu chứng nhiễm bệnh để biết liệu họ có đi du lịch đến châu Á hay không. Một cuộc điều tra về căn bệnh này đang được tiến hành.

Thảo Quyên

 NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DỊCH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP

Viêm phổi không điển hình là gì?

Đây là một loại nhiễm trùng phổi do các tác nhân như mycoplasma, legionella và chlamydia gây ra. Tuy nhiên, tác nhân gây cơn bộc phát viêm phổi không điển hình tại Hồng Kông lần này chưa được xác định dù có nghi vấn cho rằng do một loại vi-rút.

Làm sao biết được mình mắc bệnh?

Bạn có thể mắc bệnh nếu bạn đã đi du lịch Hồng Kông, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) trong 2 tuần qua và sau đó đột ngột bị sốt cao, đau nhức cơ, ho, viêm họng và khó thở. Hoặc bạn tiếp xúc với người bệnh và sau đó có những triệu chứng nói trên.

Đối tượng nào dễ mắc bệnh nhất?

Người có tiền sử bệnh suyễn, bệnh viêm xoang, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, người nghiện nặng thuốc lá cũng như những người có hệ thống miễn nhiễm suy yếu vì bất kỳ lý do gì. Người già và trẻ em cũng dễ bị nhiễm hơn.

Đây có phải loại viêm phổi lây nhiễm?

Đúng. Nó lây do có sự tiếp xúc với người bị nhiễm. Cho đến nay hầu hết người mới bị nhiễm là thân nhân và nhân viên y tế chăm sóc người bệnh.

Viêm phổi không điển hình có nguy hiểm không?

Viêm phổi này là một loại bệnh nhiễm trùng mà trong vài trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Có thể làm gì để tránh bệnh này?

- Tránh du lịch đến vùng có bệnh.

- Nếu phải đi đến đó, tránh những nơi đông người và nơi có người bệnh đang được điều trị.

- Nếu bạn đã chạm tay vào tay cầm nắm cửa... ở những nơi đông người, bạn phải rửa tay trước khi sờ lên mặt.

- Nếu bạn phải tiếp xúc với người bị nhiễm, phải bảo đảm đó là nơi thông thoáng tốt.

- Nghỉ ngơi đầy đủ và uống nhiều nước trong hành trình. Dùng thêm vitamin và dược thảo cũng có thể hạn chế tác hại của bệnh này.

Trúc Lâm (Theo The Straits Times )

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo