icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Yêu đương đồng giới nam ở Trung Hoa cổ kính

Trần Thế Hương

Tương tự như Hy Lạp và La Mã, yêu đương đồng giới nam của người Trung Hoa vốn có từ thời khuyết sử (prehistory). Truyện Tàu chép chuyện nhiều vua sủng ái thái giám đến mất nước. Ngày nay các nhà tính dục học (sexologists) đều hiểu đó là tình yêu đồng giới

Hòa Bang Ngạch viết Hậu liêu trai, trong truyện “Bích Bích” kể rằng tú tài Tôn Khắc Phục là một “gay” hạng nặng. Phục đến Giới Châu, ngụ ở một thôn nhỏ trong vùng núi hẻo lánh. Một hôm Phục nhìn thấy cậu bé trắng trẻo, tuấn tú, khoảng mười bảy, mười tám tuổi đi qua nhà. Phục vội vàng chạy ra, ân cần chào đón, cố mời vào chơi. Thiếu niên bằng lòng, thế là Phục liền nhào tới ôm chặt, vuốt ve, hôn hít tới tấp, bất chấp khách lạ kháng cự quyết liệt!

Lại kể tiếp chuyện “Thượng Quan Sinh”, người Lạc Dương, đẹp trai, khéo chăm chút bề ngoài thật bảnh bao. Sinh kết bạn với thiếu niên Cầm cùng thôn, xinh đẹp lạ thường. Một hôm, Sinh dựa sát vào ghế Cầm ngồi, nói: “Hiền đệ đẹp đẽ, thông minh, văn nhã. Ta là đàn bà con gái ắt phải tương tư hiền đệ mà chết mất!” Cầm cười: “Chứ kẻ mày râu nam tử không thể chết vì tương tư đệ sao?” Sinh bèn thú thực: “Lần đầu gặp đệ, ta thần hồn điên đảo, gối chăn xô lệch, hai đêm liền không sao ngủ được!” Cầm nghe thế, bèn ngả người vào lòng Sinh, lả lơi trêu ghẹo.

Sang truyện “Bạch Bình”, Hậu liêu trai nói tới thư sinh Lâm Đạm Nhân, người phủ Diên Bình (tỉnh Phúc Kiến), dáng vóc nhỏ nhắn, bảnh trai, da thịt nõn nà như gái dậy thì. Đàn ông gặp chàng đều say mê. Hòa Bang Ngạch giải thích rằng thời đó tỉnh Phúc Kiến rất sùng thượng nam sắc (male homosexuality).

Tiểu thuyết danh tiếng Đông Chu liệt quốc chép về 867 năm nhà Chu (thế kỷ 11 trước công nguyên (tcn) tới năm 256 tcn). Tác giả Phùng Mộng Long thuật chuyện Vệ Linh Công (thế kỷ 6 tcn) tuy có nhiều cung phi mỹ nữ nhưng chỉ sủng ái gã Di Tử Hà đẹp trai. Theo luật nước Vệ, ai tự tiện dùng xe của vua thì bị chặt chân. Một đêm, nghe tin mẹ đổ bệnh, Di Tử Hà liền lấy xe ngựa của vua về thăm. Vệ Linh Công không bắt tội mà còn khen là hiếu thảo, quên cả sợ bị chặt chân. Lần khác, vua và Hà dạo chơi trong vườn, Hà cắn một trái đào, thấy ngon liền trao lại cho vua ăn. Vua sung sướng khen: “Anh ta yêu ta lắm, có miếng ngon cũng nhường!” Tuy nhiên, khi Di Tử Hà tàn phai nhan sắc, Vệ Linh Công bèn đem cả hai chuyện cũ ra kết tội bạn tình khi quân.

Sang qua đời Hán (260 tcn-220 cn), vua Hán Ai Đế cũng yêu chàng trai Đổng Hiến đến nỗi hai người ngủ chung, vua lấy cánh tay làm gối cho Hiến kê đầu. Hiến ngủ say, vua thức dậy trước, không nỡ đánh thức bạn tình, bèn cắt đứt tay áo của mình đi rồi nhẹ nhàng rút cánh tay ra. Tương truyền vua ban cho Đổng Hiến cả núi đồng, y trở nên giàu có.

Khi bàn tới sex, người Trung Quốc nói trại đi là “xuân”; kinh nguyệt của phụ nữ gọi là xuân nguyệt, dâm thư gọi là xuân sách (xuân thư), v.v... Tranh miêu tả sinh hoạt tính dục của Trung Quốc rất nổi tiếng, gọi là Xuân cung đồ (Chungongtu), người Mỹ dịch là Spring palace paintings. Xuân cung đồ (cũng gọi xuân họa) có nguồn gốc rất xưa, cách nay khoảng hai ngàn năm, và là một phần di sản văn hóa Trung Quốc. Xuân cung đồ được lưu truyền với lý do biện minh là giúp những người trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm hoặc thẹn thùng biết cách sinh hoạt phòng the. Xuân cung đồ thịnh hành cùng với sự hình thành các thành phố buôn bán sầm uất, giàu có ở phía Nam Trung Quốc, kể từ thế kỷ thứ 10 trở đi, như Tô Châu, Hàng Châu và Quảng Châu. Sang cuối đời nhà Minh (1368-1644) thì càng cực thịnh và bấy giờ các họa sĩ có thể ký tên vào tranh mà không còn sợ bị triều đình khép tội.

Đề tài tính dục trong Xuân cung đồ rất phong phú, đặc biệt có nhiều tranh màu tươi thắm, vẽ tỉ mỉ cảnh hoan lạc giữa hai gã đàn ông, hoặc cả một đám đông nho sinh trong nhà trọ (ký túc xá). Âu cũng là thêm một bằng chứng xác định rằng yêu đương đồng giới nam đã có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo