Chiều 27-8, tàu Hoàng Anh 01 được đưa về khu vực sửa chữa Nhà máy Đóng tàu Nha Trang thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh. Trong khi đó, 1 tổ công tác của công ty này đã lên đường đi Đà Nẵng để xử lý sự cố của tàu Sang Fish 01.
Tàu cá lưới vây vỏ thép Hoàng Anh 01 đóng tại Nhà máy Đóng tàu Nha Trang được bàn giao cho chủ tàu là ông Mai Thành Văn (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vào tháng 4-2014. Còn tàu cá lưới vây vỏ thép Sang Fish 01 bàn giao cho ông Phan Bé (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vào tháng 7 năm nay được đóng tại Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh.
Ở chuyến đi biển thứ hai, tàu cá Hoàng Anh 01 đã gặp trục trặc kỹ thuật vào ngày 24-8. Ông Văn phải phát tín hiệu hỏng máy thả trôi, mất khả năng điều động ở ngư trường Trường Sa. Trong khi đó, tàu Sang Fish 01 gặp sự cố với hệ thống tời quay lưới ngay chuyến đi biển đầu tiên vào ngày 22-8 ở ngư trường Bắc Trung Bộ.
Theo ông Mai Thành Văn, tàu đang đánh bắt được khoảng 13 tấn cá thì gặp nạn. Ban đầu, máy chính nghe tiếng gõ, chạy khoảng 20 giờ, tiếng gõ càng to. Ông Văn liên lạc phía đóng tàu và được khuyến cáo không nên chạy tiếp nên tàu phát tín hiệu cấp cứu. “Tàu Hoàng Anh 01 được lắp loại máy cũ. Tàu phải vào Nhà máy Đóng tàu Nha Trang để sửa chữa, tìm hiểu nguyên nhân” - ông Văn nói. Về Sang Fish 01, ông Lê Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Cam Ranh, cho biết: Tàu đang đánh lưới vây trên khu vực vịnh Bắc Bộ thì hệ thống tời bị gãy, khớp nối truyền lực từ máy chính bị trục trặc.
Về nguyên nhân, ông Lê Quang Lâm cho biết nhà máy đóng tàu đã kiểm tra sơ bộ tàu Hoàng Anh 01, nhận định ban đầu do bó piston máy chính. Để xác định chính xác cần phải rã máy mới biết được. Còn với Sang Fish 01, khi thực nghiệm tời của tàu hoạt động tốt, có thể chịu lực ổn định 18 tấn nhưng khi đi vào thực tế có thể trong điều kiện sóng gió, sức cản lớn, lực không ổn định nên gặp trục trặc.
“Tuy nhiên, phải lưu ý rằng máy mà các tàu này lắp đặt là máy cũ nên rất khó kiểm soát chất lượng một cách chính xác. Mặc dù khi kiểm tra, các thông số kỹ thuật đều đạt nhưng hiện chưa có hệ thống thử nghiệm thực tế. Khi hoạt động ở cường độ cao, liên tục, các chi tiết nhỏ của máy cũ như bơm nước làm mát, vòi phun, bơm cao áp… thường bị hỏng khiến máy chính hỏng theo” - ông Lâm giải thích.
Theo ông Lâm, máy cũ này hiệu Mitsubishi (Nhật Bản), được một công ty ở TP HCM nhập khẩu. Công ty Đóng tàu Cam Ranh không muốn sử dụng máy cũ vì nếu xảy ra sự cố sẽ mất uy tín nhưng do đóng theo yêu cầu của ngư dân nên đành phải chịu. Giá máy cũ dưới 700 triệu đồng, bằng khoảng 1/3 so với máy mới.
Bình luận (0)