Tàu Hoàng Sơn Sun bị hải tặc Somalia bắt giữ hôm 17-1 thuộc Công ty TNHH Hoàng Sơn ở số 358 Đà Nẵng – TP Hải Phòng. Trong 24 thuyền viên VN trên tàu, có đến 10 người ở Hải Phòng.
Không kịp về đón Tết
Những ngày qua, cả nhà thuyền phó 1 Nguyễn Quyết Thắng (SN 1981, ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh - Hải Phòng) đều mất ăn mất ngủ khi nghe tin anh cùng chiếc tàu bị hải tặc bắt giữ.
Chị Trịnh Mai Hương, vợ anh Quyết Thắng, nghẹn ngào: “Cháu bé con chúng tôi lên 4 tuổi cứ hỏi tại sao bố bị bắt, bao giờ bố về... làm cả nhà trào nước mắt. Chúng tôi cưới nhau được 4 năm thì anh đã có 3 năm làm thuyền phó, nghĩa là chừng ấy thời gian lênh đênh trên biển. Có con rồi, anh cũng đi suốt”.
Chị Hương cho biết chuyến tàu Hoàng Sơn Sun gặp nạn là chuyến đầu tiên Quyết Thắng đi cho Công ty Hoàng Sơn, ký hợp đồng cách đây 13 tháng. Trước đó, anh đã từng làm cho nhiều tàu khác như Vinaco, Vinashin... Chuyến tàu khởi hành từ ngày 30-12-2009, đến tháng 6-2010, Thắng về VN rồi đi tiếp.
Dự kiến tàu về sớm song do thay đổi chủ nên thời gian kéo dài hơn. Trước chuyến đi từ cảng Bik - Iran về cảng Hạ Môn - Trung Quốc, tàu Hoàng Sơn Sun được chủ tàu cho một doanh nghiệp Hàn Quốc khai thác.
Do phía nước ngoài không khai thác nên tàu đã phải neo tại cảng của Iran gần một tháng. Chuyến chở bột sắt tinh từ cảng Bik tới cảng Hạ Môn và bị hải tặc Somalia bắt cóc là do chủ tàu tự khai thác.
Chị Trịnh Mai Hương, vợ thuyền phó 1 Nguyễn Quyết Thắng, sốt ruột ngóng tin chồng
Theo chị Hương, lần cuối cùng Quyết Thắng gọi điện thoại về nhà là tối 16-1, anh nói sẽ ghé Singapore rồi về VN vào ngày 27, 28 tháng chạp để kịp đón Tết với gia đình. “Giờ tôi chỉ ngại công ty không lo tiền thì nguy hiểm cho anh ấy. Nếu công ty không lo thì gia đình sẽ phải dốc sức, miễn sao anh Thắng lành lặn trở về” - chị Hương rầu rĩ.
Chị Phạm Thị Bích Thủy, vợ thuyền trưởng tàu Hoàng Sơn Sun Đinh Tất Thắng (SN 1968, ngụ phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền - Hải Phòng), cho biết sau những lo lắng, hoang mang ban đầu, chị đã bình tâm lại và tìm cách liên lạc với hầu hết gia đình các thuyền viên để động viên họ vượt qua khó khăn. Đồng thời, chị cũng đôn đốc Công ty Hoàng Sơn nhanh chóng có giải pháp giúp anh em thuyền viên thoát nạn.
Bà Phạm Thị Hợi, mẹ của thuyền viên Đỗ Minh Thắng (SN 1984, ngụ phường Anh Dũng), cho biết đây là chuyến đi đầu tiên của anh. Bà Hợi nói: “Minh Thắng học ở Trường Cao đẳng Bách Nghệ, xong đi làm thủy thủ ngay. Mới đi lần đầu nên Thắng cũng hay nhớ nhà, thường xuyên liên lạc về nói chuyện với bố. Lương của Thắng cũng chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng. Giờ con gặp nạn như thế, không biết bao giờ chúng tôi gặp lại con?” – bà Hợi lo lắng.
Chưa thông báo mức tiền chuộc
Dù vụ bắt cóc đã xảy ra hôm 17-1 song việc thông tin đến gia đình các thuyền viên lại khá chậm trễ.
Treo cờ Mông Cổ để lách luật
Sau khi vụ bắt cóc xảy ra, nhiều người đã nghi vấn: Tại sao tàu Hoàng Sơn Sun của VN lại mang cờ Mông Cổ?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tàu Hoàng Sơn Sun là lớp tàu cũ, có khoảng 20 năm hoạt động trên biển, được Công ty Hoàng Sơn (trụ sở chính tại TP Thanh Hóa - tỉnh Thanh Hóa) mua lại. Theo quy định, những tàu có trên 15 năm hoạt động sẽ không được treo cờ VN. Để lách luật VN, Công ty Hoàng Sơn đã cho tàu Hoàng Sơn Sun treo cờ Mông Cổ. |
Bà Hợi kể, mãi tới tối 21-1, một số người quen có thân nhân cũng đi tàu Hoàng Sơn Sun gọi điện thoại thông báo, bà mới biết con mình bị bắt cóc. Chị Hương cũng cho hay đại diện chủ tàu chưa đến gia đình, chỉ mới gửi công văn ngày 21-1.
“Gia đình chúng tôi biết thông tin trước là vì bạn bè đọc báo rồi nói lại. Công ty cũng dặn không muốn cho nhiều người biết” - chị Hương giải thích. Bà Lãm, vợ ông Đặng Hữu Thái (SN 1952, ngụ quận Lê Chân - Hải Phòng, thủy thủ trưởng tàu Hoàng Sơn Sun), cho biết chiều 21-1, bà nhận được điện thoại từ Công ty Hoàng Sơn hẹn tới thăm gia đình nhưng đợi mãi vẫn không thấy ai đến.
Bốn ngày sau khi xảy ra vụ bắt cóc, Chi nhánh Công ty TNHH Cung ứng - Đào tạo thuyền viên phía Nam (SOTAS, doanh nghiệp cung ứng thuyền viên cho chủ tàu) mới có thông báo gửi tới các gia đình thuyền viên tàu Hoàng Sơn Sun về vụ việc. Ngày 21-1, phía chủ tàu, Công ty Hoàng Sơn, mới thông báo sơ bộ sự việc gửi tới các gia đình thuyền viên.
Thông báo của Công ty Hoàng Sơn do Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Phương ký đã yêu cầu “thân nhân các thuyền viên không nên tiết lộ thông tin tàu bị cướp biển bắt giữ rộng rãi vì hiện giờ vẫn đang trong thời gian các tổ chức chống cướp biển quốc tế điều tra”.
Theo nguồn tin riêng của Báo NLĐ, trong email mới nhất gửi về cho Công ty Hoàng Sơn sáng 22-1, thuyền trưởng Đinh Tất Thắng cho biết hiện tính mạng các thuyền viên trên tàu vẫn được bảo đảm. Theo thuyền trưởng Thắng, nhóm hải tặc đang đưa Hoàng Sơn Sun về một vùng biển của Somalia để cầm giữ tàu và thủy thủ đoàn. Hiện những tên cướp biển vẫn chưa thông báo cho chủ tàu mức tiền chuộc.
Bình luận (0)