Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vào chiều ngày 5-4, về đề xuất của một số hãng hàng không quy định giá sàn vé máy bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu 3 phương án khung giá vé máy bay. Cụ thể là: 1- giữ nguyên như hiện nay (giá sàn 0 đồng, có giá trần); 2- tăng giá sàn lên cao hơn mức 0 đồng, bỏ giá trần; 3- bỏ cả giá sàn và giá trần.
Ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định dù chọn phương án nào thì lợi ích của người dân cũng sẽ được đặt lên trước tiên, chứ không phải lợi ích của một hãng hàng không nào hay bảo hộ lợi ích cho bất kỳ hãng hàng không nào. "Ở đây không có một lợi ích nào lớn hơn là lợi ích của người dân"- ông Trường khẳng định.
Trả lời cụ thể hơn về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng đây là đề xuất của hãng hàng không chứ không phải là đề xuất của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, trước đề xuất của doanh nghiệp, cơ quan quản lý có trách nhiệm trả lời.
Theo ông Thanh, hiện Bộ GTVT đang giao cho Cục Hàng không nghiên cứu vấn đề nâng giá trần, bổ sung giá sàn. Nhưng Cục trưởng Cục Hàng không cho biết việc này liên quan đến pháp luật về hàng không, về giá cả và cạnh tranh, đến chính sách điều tiết vĩ mô của nhà nước trong điều kiện của nền kinh tế thị trường; những đặc thù thực tiễn hoạt động của ngành hàng không hiện nay, tham khảo thực tiễn của quốc tế, trên cơ sở đảm bảo lợi ích của nhà nước, xã hội, lợi ích của doanh nghiệp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng; đặc biệt là lợi ích của người dân được tiếp cận việc đi lại bằng loại hình hàng không.
Ông Thanh cho biết trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không nghiên cứu, đánh giá, nhưng phải trên cơ sở quy định của pháp luật, thận trọng, khoa học, cầu thị. Chắc chắn phải cầu thị lắng nghe nhiều bên, nhiều ý kiến của doanh nghiệp, của xã hội, đặc biệt là ý kiến của các nhà khoa học. “Chúng tôi chưa có bất cứ một đề xuất gì lên Bộ GTVT về vấn đề giá sàn”- ông Thanh khẳng định.
Nói về công cụ điều tiết giá trần, giá sàn, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng cần quay về lúc thực hiện Luật Hàng không năm 2006, khi đưa quy định khung giá vào trong luật. Khung giá ở đây bao gồm cả giá trần và giá sàn.
Vấn đề này, đến năm 2014, khi sửa đổi Luật Hàng không, Quốc hội vẫn bàn thảo rất kỹ và vẫn quyết định để các hãng hàng không quyết định mức giá trên cơ sở khung giá. Luật Hàng không năm 2006 giao cho Bộ Tài Chính, Luật Hàng không sửa đổi năm 2014 giao cho Bộ GTVT. “Như vậy Luật hàng không hiện hành vẫn cho phép sử dụng công cụ giá trần, giá sàn để điều tiết giá”- ông Thanh nói và cho rằng không phải trong điều kiện kinh tế thị trường thì cứ tự do cạnh tranh hay không có công cụ điều tiết nào.
Về giá trần, ông Lại Xuân Thanh cho rằng trước đây cũng có nhiều ý kiến đề nghị trong nền kinh tế thị trường thì nên bỏ giá trần. Tuy nhiên, Quốc hội cho rằng vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, vì vậy cần phải có giá trần.
“Vậy đến bây giờ đã cần bỏ giá trần hay chưa? Hiện Bộ GTVT giao cho chúng tôi nghiên cứu vấn đề này. Và sẽ có nhiều phương án được nghiên cứu: giữ như giá trần hiện nay và bổ sung giá sàn; hoặc bỏ giá trần mà thêm giá sàn; hoặc bỏ cả giá trần và bỏ cả giá sàn. Tất cả những vấn đề này sẽ phải được tính toán, nghiên cứu một cách tổng thể từ cơ sở pháp lý, chính sách vĩ mô, cơ chế thị trường, tính đến việc đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp”- ông Thanh nói.
Ông Lại Xuân Thanh cũng khẳng định hiện chưa thể trả lời được tổng thể vấn đề này, và cần phải có thời gian để nghiên cứu, nghe phản biện của các nhà khoa học cũng như nghe doanh nghiệp trình bày thì Cục mới có thể trả lời cũng như có đề xuất chính thức lên Bộ về vấn đề giá trần, giá sàn.
Bình luận (0)