16 giờ ngày 13-7, con tàu QNg 95001 TS do ngư dân Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã trở về đất liền sau gần 4 ngày lênh đênh trên biển.

Đây là con tàu đã “quên mình” trước 2 tàu vỏ thép to lớn của Trung Quốc để cố cứu vớt 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90579 TS do ông Võ Văn Lựu (50 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng, sau khi bị tàu Trung Quốc tông chìm ở Hoàng Sa.

Lúc 16 giờ ngày 13-7, tàu QNg 95001 TS chở 5 ngư dân bị tàu Trung Quốc tông chìm ở Hoàng Sa về đất liền
Lúc 16 giờ ngày 13-7, tàu QNg 95001 TS chở 5 ngư dân bị tàu Trung Quốc tông chìm ở Hoàng Sa về đất liền

Vừa cập bờ, thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh cùng 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479 TS đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi.

Vẻ mặt mệt mõi, ngư dân Võ Văn Lựu cho biết sự việc xảy ra khoảng 8 giờ sáng 9-7 khi 2 tàu cá của ông Lựu cùng tàu anh Khanh đang neo đậu ở khu vực đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Khi tàu tôi đang neo đậu, bất ngờ xuất hiện 2 ca nô từ từ xa ập tới, tiếp sau là 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103. Biết có chuyện chẳng lành, các ngư dân trên 2 tàu cá Việt Nam nhổ neo cho tàu chạy tránh. Ngay sau đó, 2 tàu Trung Quốc đuổi theo, chèn ép các tàu cá ngư dân.

5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479 TS bị tông chìm ở Hoàng Sa kể lại sự việc với cơ quan chức năng.
5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479 TS bị tông chìm ở Hoàng Sa kể lại sự việc với cơ quan chức năng.

Liên tục đuổi, ép, đến 11 giờ ngày 9-7, trong lúc cố chạy tránh, tàu cá QNg 90479 TS của ông Võ Văn Lựu bị một trong hai tàu Trung Quốc tông mạnh vào hông khiến tàu ngay lập tức bị phá nước.

“Liền ngay sau đó, lính từ cano áp sát nhảy lên không chế toàn bộ 5 người chúng tôi về phía mũi tàu. Tôi còn bị họ đánh 2 bạt tai nảy lửa. Sau khi không chế chúng tôi, họ vào cabin lục soát đồ đạc. Lúc này con tàu đang vô nước nặng, chìm dần”, ông Lựu kể.

Lần đầu tiên đi biển, anh Nguyễn Trung Hậu bị Trung Quốc tông chìm tàu.
Lần đầu tiên đi biển, anh Nguyễn Trung Hậu bị Trung Quốc tông chìm tàu.

Cũng theo ông Lựu, sau khi không chế thuyền viên, lính trên tàu Trung Quốc liên tục ra tín hiệu yêu cầu tàu QNg 95001 TS quay lại để mục đích bắt luôn ngư dân trên tàu QNg 95001 TS. Cứ như vậy họ liên tục vờn đuổi tàu QNg 95001 TS nhưng không được. Lúc này tàu của tôi chìm dần, chỉ còn lại phần mũi tàu nhô lên mặt nước. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, khi tàu gần chìm hẳn, họ mới bỏ đi, tàu QNg 95001 TS mới quay lại cứu chúng tôi”, ông Lựu kể.

Anh Nguyễn Trung Hậu (31 tuổi, thuyền viên tàu QNg 90479 TS) vừa thoát chết trở về vẫn không tin mình còn sống xót. Ạnh Hậu cho biết trước sự hung hăng của tàu Trung Quốc, nếu không có nghĩa cử cao cả quyên mình cứu người của anh em tàu QNg 95001 TS chắc chắn chúng tôi không còn mạng trở về. “Tàu Trung Quốc quá hung hăng, quá vô nhân đạo. Họ không những muốn đâm chìm tàu, còn muốn ép chết chúng tôi”, anh Hậu bức xúc.

Ông Võ Văn Lựu cùng bà Nguyễn Thị Năng (vợ ông Lựu) trùng phùng sau khi thoát nạn trở về.
Ông Võ Văn Lựu cùng bà Nguyễn Thị Năng (vợ ông Lựu) trùng phùng sau khi thoát nạn trở về.

Anh Hậu cùng vợ (chị Võ Thị Nỷ) vốn là giáo viên dạy hợp đồng đang công tác tại huyện vùng cao Sơn Tây, trong những ngày nghỉ hè, anh Hậu về quê vợ theo cha ra Hoàng Sa đánh bắt. Trên con tàu chỉ có 5 người, riêng anh Hậu là người non kinh nghiệm nhất. “Đây là lần đầu tôi đi biển. Tôi đi biển có mục đích để trãi nghiệm thực tế, chứng kiến công tác bám biển giữ ngư trường của bà con ngư dân, làm phong phú thêm tư liệu biển đảo quê hương phục vụ việc dạy học… Không ngờ ngay chuyến đi đầu lại đụng sự hung hăng của tàu Trung Quốc”, anh Hậu nói.

Về phần mình, anh Huỳnh Văn Khanh (thuyền trưởng tàu QNg 95011 TS) cho biết khi chứng kiến tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm còn không cho cứu nạn 5 ngư dân, lúc đó chúng tôi chỉ suy nghĩ trong đầu phải làm sao cứu cho được 5 anh em đã rơi xuống biển. “Tàu Trung Quốc cố tình đuổi để bắt tàu tôi nhưng tôi lần lượt đánh lái né tránh sự kèm kẹp 2 tàu vỏ thép Trung Quốc hung bạo. Cứ như thế, mình cố vào cứu nạn, tàu Trung Quốc cố đuổi. Đến gần 20 giờ tối 9-7, tàu Trung Quốc mới bỏ đi, lúc đó tôi mới vào cứu được 5 ngư dân. Lúc đó cả 5 ngư dân trên tàu QNg 90479 TS đã kiệt sức, lên tàu chúng tôi cho họ ăn cháo, uống sữa đến hơn một giờ sau họ mới khỏe lại”, anh Khanh kể.

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh kể lại sự việc.
Thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh kể lại sự việc.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết, bản thân tàu anh Võ Văn Lựu đã nhiều lần bị tàu Trung Quốc đập phá, gây hư hại rất nhiều lần. “Anh Lựu cũng là một ngư dân kỳ cựu đã có mấy chục năm đi biển, đã từng cứu rất nhiều người. Nay anh Lựu bị nạn, không biết có tiếp tục đi biển nữa không”, ông Hùng nói.

Chiều cùng ngày, đại diện Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã trao 50 triệu đồng cho ngư dân Võ Văn Lựu, chủ tàu QNg 90479 TS cùng mỗi thuyền viên 2 triệu đồng.

Tử Trực