Để tạo điều kiện cho bạn đọc tham khảo đóng góp ý kiến, chúng tôi xin trích đăng một số chi tiết dự thảo các phương án này
1/ Xây dựng phân tuyến các đường song hành cho xe 2 bánh lưu thông, Khu Quản lý Giao thông đô thị (QLGTĐT) đề nghị chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp phần đường dành cho xe 2 bánh đi để có biện pháp cưỡng chế, bắt buộc các phương tiện trên đi vào đúng phần đường của mình. Hiện tại, các đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi, Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh, xa lộ Hà Nội, Châu Văn Liêm, Vạn Kiếp... có dải phân cách dành riêng cho xe 2 bánh lưu thông. Thế nhưng các phương tiện xe 2 bánh vẫn tràn vào đường dành riêng cho xe 4 bánh. Đối với các tuyến Quốc lộ 1 A, Quốc lộ 22 thuộc dự án đường Xuyên Á bắt buộc phải bố trí dải phân cách phần đường dành riêng cho xe 2 bánh.
2/ Cải tạo mở rộng nút giao thông và các điểm “thắt cổ chai” để tăng khả năng thông xe trên mạng lưới đô thị. Hiện tại, trên địa bàn TP có khoảng trên 70 nút giao thông đang cần được cải tạo để giảm ùn tắc giao thông.
3/ Xây dựng cầu vượt, hầm chui để giảm việc quá tải ùn tắc giao thông ở một số tuyến đường trọng tâm. Sở GTCC đang đề xuất phương án xây dựng 3 hầm chui tại những khu vực đông dân cư qua lại như: Khu Chế xuất Tân Tạo, Khu Chế xuất Linh Trung, Khu du lịch Suối Tiên. Cầu vượt bộ hành sẽ được xây dựng tại 4 địa điểm: đường Cống Quỳnh, đường Nguyễn Trãi, đường Điện Biên Phủ, đường Nơ Trang Long trước các bệnh viện Từ Dũ, Nguyễn Tri Phương, Bình Dân, Ung Bướu. Ngoài ra, tại những điểm tập trung đông người như trường học, bệnh viện, siêu thị, chợ... sẽ lắp đặt các đèn tín hiệu riêng cho người đi bộ băng qua đường.
4/ Điều chỉnh lưu thông thành đường 1 chiều các cụm đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh, hành lang Nguyễn Kiệm, khu vực ngã tư Bảy Hiền. Ngoài ra, các cụm đường Đinh Tiên Hoàng – Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi – Hai Bà Trưng – Lê Văn Sỹ, đường 3 Tháng 2 – từ Cách Mạng Tháng Tám đến Lý Thái Tổ, hai đường dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đang được nghiên cứu và đề xuất cải tiến lưu thông.
5/ Đầu tư nhanh để phát triển phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt.
6/ Hạn chế và tiến tới việc tạm ngưng “đăng ký lưu hành” đối với xe mô tô, xe 2 bánh gắn máy.
- Phương án 1: Tạm ngừng đăng ký xe 2, 3 bánh lưu thông trong TP, khống chế xe 2 bánh ở TP dưới 2,5 triệu xe trong thời điểm này (hiện là 2.217.355 chiếc). Theo phương án này, xe 2 bánh sẽ bị cấm lưu thông tại một số tuyến đường và thiết lập một số khu vực đi bộ trong khu vực trung tâm.
- Phương án 2: Thu phí lưu hành xe 2 bánh là một trong những phương án cũng đang được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ. Đối với khu vực trung tâm TP sẽ thu phí lưu hành cao và sẽ giảm bớt ở những khu vực vành đai. Ngoài ra, sẽ áp dụng phương án thu phí lưu hành cao xe máy đăng ký tại các tỉnh khác.
- Phương án 3: Thu phí rất cao việc đậu, giữ xe 2 bánh trong TP, cấm toàn bộ việc đậu xe trên lề đường, bắt buộc xe chuyển vào đậu trong nhà hoặc đậu xe trên lề phải đóng lệ phí rất cao. Chương trình thu phí này cũng sẽ tạo được nguồn vốn cho giao thông công cộng và tạo điều kiện để đầu tư xây dựng bãi đậu xe tập trung.
Bình luận (0)