xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ai đã xà xẻo 1.500 ha đất nông trường ?

Cẩm Lan

QUẢN LÝ.- 635 ha đất bị xà xẻo đã được hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định

Với mục đích cung cấp những giống cây có chất lượng cao cho nông dân; đồng thời, thực hiện chủ trương “giãn dân theo kinh tế mới” của TP một cách hiệu quả..., UBND TP đã giao 10.159 ha đất cho 6 nông trường (NT) gồm NT Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Phạm Văn Cội, Công ty Bò sữa (thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - NNSG), NT Láng Le (thuộc huyện Bình Chánh) và Tam Tân (thuộc huyện Củ Chi). Thế nhưng, từ năm 1989 đến nay, một số đất thuộc các NT trên đã bị lấn chiếm,  sử dụng sai mục đích.

Thi nhau chiếm đất

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, từ quý II đến quý IV/2003, Đoàn Kiểm tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) TP và Sở Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) TP  đã tiến hành rà soát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp tại 6 NT trên. Kết quả báo cáo thật khó tin: Diện tích chỉ còn 8.686/10.159 ha đất được giao; số đất bị “mất”, xâm phạm gần 1.500 ha. Các thành viên trong đoàn cũng hết sức bất ngờ khi biết nguyên nhân chính làm mất cả ngàn ha đất là NT bị “buộc” phải cắt chia đất nếu muốn yên ổn trong công tác canh tác, trồng trọt. “Lợi dụng uy thế của mình, các lãnh đạo tiền nhiệm của địa phương hoặc của cơ quan chủ quản (Tổng Công ty NNSG TP) đã gợi ý lãnh đạo NT phải tự nguyện chuyển giao vài mẫu đất giúp địa phương lo chỗ ở cho người dân đi kinh tế mới và người dân sở tại. Đổi lại, địa phương sẽ nhắm mắt làm ngơ những sai phạm của NT...”, bà Nguyễn Thị Dụ, Chánh Thanh tra Sở TN - MT TP, nhận định.

Theo Phó Giám đốc Thường trực Sở NN & PTNT TP Phạm Thuyết, tổng diện tích đất của 6 NT đã chuyển giao cho địa phương, đơn vị khác là 635 ha. Cụ thể, từ năm 1989 NT Tam Tân đã chuyển quyền quản lý 282 ha cho 4 xã huyện Củ Chi, biến đất trồng trọt thành đất thổ cư dành để “giãn dân”, đồng thời “đưa” gần 45 ha làm bãi chôn lấp rác số 1 năm 2002. Còn NT Lê Minh Xuân năm 1997 đã chuyển giao 40 ha cho huyện Bình Chánh lập khu công nghiệp. Các NT còn lại cũng rơi vào tình cảnh tương tự như: NT Phạm Văn Hai cũng buộc phải giao 32 ha cho huyện Đức Hòa (Long An) vào năm 1991; NT Phạm Văn Cội chuyển 176,7 ha gồm: 126,77 ha cho Công ty FoSaCo năm 1991 và 2001 để trồng cây Pachira xuất khẩu, 25 ha cho Xí nghiệp Chăn nuôi heo Đồng Hiệp năm 2001 và gần 25 ha cho Xí nghiệp Chăn nuôi heo Phước Long năm 2002... Tất cả đều được thực hiện theo chỉ đạo miệng hoặc giấy tay.

14 năm trôi qua, 635 ha đất bị xà xẻo trên đã được hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định. Còn hơn 838 ha đất chuyển giao theo lệnh chưa hoàn chỉnh thủ tục; trong đó NT Phạm Văn Cội là 632 ha, Công ty Bò sữa 108 ha, NT Phạm Văn Hai 26,8 ha... thì bị đoàn kiểm tra phát hiện giữ lại. Không chỉ có các cá nhân, đơn vị Nhà nước chiếm dụng, những hộ dân giáp ranh với đất NT cũng tranh thủ xâm canh cả chục ngàn mét vuông, như gia đình của bà Phạm Thị Hạnh và ông Đặng Bá Đồng ở ấp 6, xã Phạm Văn Hai đã chiếm dụng 15.000 m2 đất NT Phạm Văn Hai trồng bạch đàn từ năm 1989 đến nay.

Lỗi nông trường, địa phương hay cơ quan chủ quản?

Phó Giám đốc Sở TN-MT TP Nguyễn Thanh Nhàn cho rằng để hiện tượng chiếm dụng, xâm canh cả ngàn ha đất NT trong một thời gian lâu như vậy, Sở NN & PTNT TP và Tổng Công ty NNSG TP phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Ngoài những nguyên nhân do: chuyển dần diện tích thổ cư cấp cho các hộ giãn dân về địa phương quản lý, chuyển giao cho đơn vị khác trong quá trình thực hiện quy hoạch chung của TP..., “Sở NN & PTNT TP và Tổng Công ty NNSG  không thể đổ trách nhiệm rằng  đất chưa xác định ranh cắm mốc cụ thể nên việc quản lý, sử dụng đất của các NT còn nhiều khó khăn, tồn tại và vướng mắc” - ông Nhàn bức xúc. Theo ông, Sở NN & PTNT TP phải xác định thật cụ thể về thời điểm và hiện trạng, phối hợp với địa phương tiến hành đo lại diện tích ranh đất hiện có trước năm 2004 và nhanh chóng gởi báo cáo trình lên UBND TP xem xét. Ông Nhàn cũng nhấn mạnh nếu không có sự kiên quyết kiểm tra của các cấp lãnh đạo TP thì chắc chắn diện tích đất NT không dừng lại con số  1.500 ha. Ngoài ra, cũng cần phải truy cứu trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị từng lợi dụng chức quyền buộc NT phải chia cắt đất sản xuất vì trục lợi cá nhân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo