Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, tính từ đầu năm đến nay, trên đường Kha Vạn Cân đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng 6 người và 5 người bị thương.
Trước đó, năm 2010, nhiều tai nạn thương tâm vẫn còn làm nhiều người bàng hoàng. Vì vậy, từ lâu, đường Kha Vạn Cân được nhiều người gọi là con đường “tử thần”.
5 tháng, 6 người thiệt mạng
Những người sống hai bên đường Kha Vạn Cân vẫn chưa thể quên tiếng còi hơi của xe bồn chở gas đã làm cho người mẹ đang đi trên đoạn đường này giật mình té ngã, đứa con gái 3 tuổi đi cùng bị văng vào bánh xe bồn và chết ngay tại chỗ.
Tiếng khóc điên dại của người mẹ trẻ này chưa nguôi ngoai thì vài tháng sau, cũng tại vị trí này, nước mắt của một bé trai lại rơi xuống khi nhìn mẹ nằm chết trên đường vì xe húc vào miệng hố ga, té ngã.
Gần đây, một trung tá, giảng viên Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân, đã tử nạn vì TNGT trên con đường này cùng hàng loạt tai nạn khác đã làm số người thiệt mạng trên đường Kha Vạn Cân tăng vọt.
Hố “tử thần” cũng như nhiều đoạn cong có bán kính hẹp, che khuất tầm nhìn… luôn rình rập người tham gia giao thông trên con đường “tử thần” này.
Các phương tiện phải chen chúc nhau để lưu thông,
đó là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn trên đường Kha Vạn Cân
Hiện nay, hằng ngày trên đường Kha Vạn Cân, lượng xe bồn, xe ben, xe siêu trường siêu trọng lưu thông ngày càng nhiều vì con đường này giúp cánh tài xế rút ngắn hành trình từ Quốc lộ 1A đến xa lộ Hà Nội.
Chen lẫn với hàng loạt xe to lớn đó, xe gắn máy thường phải len lỏi vào các khe hở để di chuyển đã là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn.
Mặc dù đã nhiều lần, các phương tiện truyền thông lên tiếng báo động về tình trạng thiếu an toàn khi lưu thông trên đường Kha Vạn Cân nhưng đến nay, chưa có một động thái nào từ các cơ quan chức năng để cải thiện trật tự giao thông trên con đường này.
Đường hẹp, giao thông hỗn loạn, vắng CSGT
Theo công văn của Phòng Quản lý đô thị Thủ Đức, mặt đường Kha Vạn Cân đoạn từ chợ Thủ Đức đến cầu vượt Linh Xuân có bề rộng mặt đường không đồng nhất.
Chỗ hẹp nhất là 7 m và rộng nhất 9 m, nhưng theo một cán bộ điều tra tai nạn, Công an Thủ Đức, trong vụ TNGT xảy ra lúc 11giờ 30 phút ngày 27-5, làm một người tử vong trên đường Kha Vạn Cân, qua đo vẽ thực tế hiện trường từ tim đường vào lề chỉ đúng 3,2 m!
Như vậy, với lưu lượng phương tiện lưu thông như hiện nay, đường Kha Vạn Cân đã bị quá tải từ lâu.
Đã vậy, các biện pháp an toàn dường như không được các cơ quan chức năng quan tâm. Nhiều trụ điện vẫn còn dưới lòng đường, nhiều hố ga tuy đã có sửa chữa, di dời nhưng luôn là hiểm họa cho những người đi xe máy mỗi khi kẹt xe. Mặt đường thường trơn trượt do bùn, đất của các xe tải nặng rơi vãi, dễ làm xe 2 bánh té ngã.
Nhưng điều đáng quan tâm hơn là tuy đường hẹp, xe đông và thường xuyên xảy ra tai nạn nhưng theo phản ánh của người dân rất ít thấy sự hiện diện của CSGT tại những nơi nguy hiểm.
Để giải quyết những khuyết điểm còn tồn tại trên đường Kha Vạn Cân, ông Trần Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị Thủ Đức, cho biết sẽ kiến nghị Sở GTVT TP và Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 có kế hoạch mở rộng con đường nhằm đáp ứng mật độ lưu thông ngày càng cao ở đây.
Có lẽ đây là giải pháp tối ưu nhưng trong lúc chờ thực hiện kiến nghị nói trên, thiết tưởng việc hạn chế các loại xe tải nặng, container lưu thông vào ban ngày trên con đường này cũng cần xem xét đến.
Bình luận (0)