Đường Nguyễn Thị Định – một trong những tuyến đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái (quận 2, TP HCM) - đang tái diễn tình trạng trồi lún nghiêm trọng, kéo dài hơn 1 km.
Tình trạng trên không mới bởi trước đó từng xảy ra nhiều lần và đơn vị quản lý cũng nhiều lần cào bóc, sửa tạm nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại tái diễn.
Ngày 9-7, có mặt ở tuyến đường này đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến gần nút giao với đường Lê Phụng Hiểu (quận 2), chúng tôi ghi nhận mặt đường ở cả 2 hướng bị lún nặng, mấp mô trên làn đường ô tô và hằn lên từng vệt lớn theo bánh xe. Có nhiều vị trí, mặt đường bị lún sâu khoảng 15 cm, tạo thành những "sống trâu" gồ ghề.
Mặt đường bị lún nặng, kéo dài khoảng 1 km
Đoạn đường này có mật độ xe ben, container, tải nặng... lưu thông dày đặc và các phương tiện như chực lật mỗi khi qua những "sống trâu" này.
Ngoài nguy cơ xảy ra tai nạn, các loại xe như "bò" trên mặt đường khiến đoạn này vốn dĩ đã thường xuyên đã ùn ứ càng trở nên căng thẳng.
Không chỉ vậy, đường xuống cấp nên mỗi khi các loại xe ben, tải nặng... chạy qua là bụi bốc lên mù mịt, táp thẳng vào người đi xe máy phía sau và dãy nhà dân 2 bên đường.
"Có những hôm kẹt xe từ 5 giờ đến 18 giờ và tôi không có thời gian để về nhà bởi còn phải vội đi lấy chuyến hàng tiếp theo nhập vào ngày mai. Trong khi đoạn đường trên lún hết lần này đến lần khác khiến chúng tôi càng trở nên ám ảnh" – tài xế xe container Nguyễn Văn Hoàng ngán ngẩm nói.
Tài xế xe tải Lê Văn Nam – người cũng thường xuyên chạy xe vào cảng Cát Lái - bức xúc nói tình trạng trồi lún xuất hiện liên tục, không chỉ riêng tuyến đường Nguyễn Thị Định mà còn ở đường Đồng Văn Cống.
"Suốt 3 năm nay, mặt đường ở khu vực trên liên tục bị hư hỏng nhưng không được khắc phục triệt để. Thỉnh thoảng, tôi lại thấy cào mặt đường rồi trải nhựa nhưng vài tháng sau lại đâu vào đó. Không biết đến bao giờ mới chấm dứt cảnh tượng này" - tài xế Nam bức xúc.
Đường xuống cấp trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế thường xuyên ra vào cảng cát Lái
Theo Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (Khu 2) - thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM, nguyên nhân chính khiến một số đoạn ở đường Nguyễn Thị Định và một số lần từng xảy ra trên đường Đồng Văn Cống bị trồi lún là do lượng xe tải nặng, container... lưu thông quá lớn, vượt khả năng khai thác.
Việc sửa chữa những đoạn trồi lún trên từ đầu năm 2017 tới nay mới chỉ làm tạm thời do nguồn vốn duy tu bị hạn chế và hiện cũng đang chờ thực hiện đồng loạt một số dự án tại khu vực này. Theo đó, khi thực hiện các dự án, những đoạn hư hỏng sẽ được áp dụng công nghệ làm đường khoa học để xử lý triệt để tình trạng trồi lún.
Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu ngày 10-7, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho biết trong lĩnh vực giao thông, tại TP HCM đang có 4 nhóm vấn đề đang được đặc biệt quan tâm.
Trong đó, nhóm cảng Cát Lái hiện đang rất bức xúc với tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông. Vì vậy, ông Khoa cho rằng những vấn đề thuộc thẩm quyền, TP HCM sẽ cố gắng thực hiện để cải thiện tình hình giao thông ở khu vực trên. Tuy nhiên, về phía Bộ GTVT, TP HCM đề nghị cần có sự điều phối sản lượng hàng hóa, cân đối giữa các cảng để giúp giảm bớt và điều hòa lượng xe ra vào cụm cảng Cát Lái.
Kẹt xe, giao thông thương xuyên hỗn loạn ở nút giao thông Mỹ Thủy
Trong khi đó, tại điểm "nóng" vòng xoay Mỹ Thủy, theo Khu 2 (chủ đầu tư), ở dự án xây dựng nút giao, gói thầu xây dựng cầu Kỳ Hà 2 khởi công tháng 6-2016 và đã thông xe vào tháng 2-2017. Còn gói thầu xây dựng cầu vượt trên đường Võ Chí Công và hầm chui rẽ trái về đường Nguyễn Thị Định khởi công vào tháng 11-2016 đang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào tháng 11-2017.
Dự án trên được Sở GTVT TP đánh giá là phải triển khai ngay để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực trong năm 2017. Tổng mức đầu tư của dự án này là 838 tỉ đồng, chưa kể chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như tái định cư để phục vụ đầu tư dự án này là 504 tỉ đồng.
Bình luận (0)