Gần 2 tháng nay, kể từ khi tăng phí đường bộ, đường liên thôn ở xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa luôn tấp nập xe bồn, xe tải, thậm chí cả xe tải hạng nặng… Các phương tiện này thường xuyên chạy vào đường liên thôn nhằm né Trạm thu phí Cam Thịnh trên Quốc lộ 1.

Đường lún, tai nạn thường xuyên

Ngày 18-3, có mặt trên Quốc lộ 1, cách Trạm thu phí Cam Thịnh khoảng 400 m về phía Nam, phóng viên chứng kiến rất nhiều xe chạy hướng Nam - Bắc rẽ trái vào đường liên thôn Cam Thịnh Đông. Theo đường này, các xe tải, xe ben, xe bồn, xe khách… chạy qua xã Cam Thịnh Tây vào Quốc lộ 27B rồi ra lại Quốc lộ 1, cách trạm thu phí 300 m về phía Bắc. Đoạn đường né trạm dài khoảng 8 km, trong đó có 4 km là đường liên thôn.

Người dân địa phương cho biết thời gian các xe lưu thông thường là ban đêm, gần trưa và xế chiều. Đặc biệt là ban đêm, xe chạy rần rần cả đoàn khiến người dân không dám ra đường. Mới đây, bà Thị Nhiến (thôn Sông Cạn Đông, xã Cam Thịnh Tây) bị một xe chở khách tông khi đi trên đường này, phải nhập viện điều trị. Trước đó, trên đường này, con trai ông Nguyễn Văn Huy (xã Cam Thịnh Đông) cũng bị xe cán chết.

Người dân cảnh báo đường sụt lún
Người dân cảnh báo đường sụt lún

Chị Nguyễn Thị Lành (ngụ thôn Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông) cho biết đường ở đây chỉ rộng 4 m lại nằm trong khu dân cư, học sinh đi học nhiều mà xe tải, xe khách chạy ầm ầm khiến người dân rất bức xúc. Ban đêm, xe của mỏ đá Hòn Dũng gần đó đua nhau chạy tốc độ cao khiến ai cũng sợ. Theo ông Nguyễn Đăng Thanh (ngụ thôn Hiệp Thanh), do bức xúc, người dân đã nhiều lần ra đường chặn, không cho xe đi, có lúc cắm nhiều biển báo tự chế vì lo đường lún sụt. Hệ thống cọc tiêu bên đường cũng bị các xe tông gãy hết.

Ông Phạm Văn Thưởng, Trưởng Ban Dự án BOT 194 (đơn vị quản lý Trạm thu phí Cam Thịnh), cho biết xe tránh trạm chủ yếu là ô tô 4 chỗ, 7 chỗ, xe tải 2,5-10 tấn, xe mang biển số của Khánh Hòa và Ninh Thuận. Từ 0 giờ trở đi,  đường liên thôn này còn gánh chịu cả xe khách chất lượng cao, xe tải 10-30 tấn nườm nượp chạy vào với biển số ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Từ xã Cam Thịnh Đông theo Quốc lộ 27B qua Quốc lộ 27 sẽ đến thẳng TP Phan Rang. Theo lộ trình này, các xe không phải qua 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 ở Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Chỉ vì phí cao

Sáng 10-3, đội thanh tra giao thông chốt chặn ở đường liên thôn  phát hiện nhiều xe tải cố tình chạy vào đường này. Một tài xế xe tải bị phạt phân bua rằng vì tiện đường đưa đồ cho người quen. Khi chúng tôi hỏi có phải để né trạm không, tài xế này cười: “Xe ở địa phương mà chạy qua mất 75.000 đồng, mỗi ngày qua lại cả 4-5 chuyến, tiền phí cao quá nên hết… lời”.

Theo Bộ Tài chính, từ ngày 20-1, trạm thu phí BOT được tăng giá vé lên 35.000-200.000 đồng/lượt xe qua trạm tùy loại (trước đây là 15.000-120.000 đồng). Một tài xế xe tải trọng 12 tấn đi vào đường liên thôn bị phạt giải thích rằng phí qua trạm là 140.000 đồng, nếu đi đường vòng chỉ 8 km thì dư tiền dầu gần 130.000 đồng. Điều này cũng là nguyên nhân khiến nhiều tài xế tìm cách né trạm.

Một cán bộ thanh tra giao thông cho biết dù bắt xe vi phạm nhưng lực lượng chức năng phải cho đi hầu hết vì đường liên thôn do tỉnh quản lý và mới nâng cấp, cho phép tải trọng tối đa 10 tấn. Nhiều xe tải khi bị kiểm tra đều không chở hàng, tải trọng dưới 10 tấn nên không có lý do gì để xử phạt. Với biển báo tải trọng như thế thì ô tô con và xe tải nhỏ vô tư di chuyển.

Ông Phạm Văn Thưởng lo ngại nếu cứ để tình trạng này xảy ra, các đường liên thôn, liên xã sẽ sớm hư hỏng. Không những thế, doanh thu của trạm thu phí giảm, ảnh hưởng đến thời gian ấn định thu. Ngoài ra, sẽ không kiểm soát được các xe có dấu hiệu vi phạm mà lực lượng chức năng yêu cầu hỗ trợ.

Ông Lê Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây, cho biết địa phương đã kiến nghị cơ quan chức năng làm barie để khống chế chiều cao phương tiện. Như vậy, các phương tiện có tải trọng lớn không thể vào được, đường khỏi hư mà trạm thu phí cũng giảm thất thoát. Tuy nhiên, kiến nghị của xã chưa được các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Không kiểm soát thay nhà đầu tư

Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận thực trạng các xe tránh Trạm thu phí Cam Thịnh. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải không thể kiểm soát thay nhà đầu tư. Theo ông Định, giải pháp tốt nhất là đặt biển cấm xe có tải trọng 10 tấn trở lên lưu thông vào đường này. Tuy nhiên, ô tô con, xe khách vào đường này thì chịu, không thể kiểm soát được.

Bài và ảnh: KỲ NAM