xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ảm đạm du lịch Huế

Bài và ảnh: LINH AN

Du khách chê giá vé tham quan di tích ở Huế cao, dịch vụ du lịch không có gì mới Huế là một trung tâm du lịch lớn của VN nhưng sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm đáng kể lượng du khách đến địa phương này trong năm nay.

Ông Trần Hoàng, chủ một doanh nghiệp cho thuê ô tô du lịch ở TP Huế, than: “Ế ẩm suốt ba tháng nay. Các khách sạn rất ế ẩm, đây là tình trạng chung của du lịch Huế. Nhớ lại tình hình đón khách mấy năm trước mà... thèm”. Chị Nguyễn Thị Hằng, chủ một khách sạn 2 sao trên đường Hùng Vương, cho biết: “Sáu tháng cuối năm 2008, khách sạn của tôi chỉ đạt công suất cho thuê 20% - 30%. Rứa là đã may lắm. Mà giá phòng đã giảm một nửa rồi đó. Nếu không giảm thì mất luôn khách”. Theo chị Hằng, khách du lịch thì ít nhưng nạn “cò” đeo bám thì nhiều vô kể. Một khách có 5 đến 6 “cò” ăn theo. “Cò” nào cũng đòi tiền hoa hồng, ít nhiều gì chủ khách sạn cũng phải chi, không thì lần sau “cò” chẳng đưa khách đến.

Nhiều khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão, khu vực thường có rất nhiều du khách châu Âu lưu trú, nay cũng rất vắng. “Chẳng biết khi nào du khách trở lại như trước. Làm ăn kiểu này chỉ có lỗ. Khách sạn của tôi 30 phòng, có ngày chỉ 2 phòng có khách” - một chủ khách sạn than vãn.

Theo ông Dương Quang Thường, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại Hương Bình, đơn vị đại diện tổ chức tour du lịch DMZ tại Huế: Tour du lịch vùng này được rất nhiều du khách nước ngoài quan tâm nhưng thời gian qua, lượng du khách giảm đến 40% so với năm 2007.

Huế vốn thường xuyên đón rất nhiều du khách Thái Lan, Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) rồi vào Huế tham quan các lăng tẩm, nhưng lượng khách nay sụt giảm hẳn. Ông Nguyễn Xuân Huy, đại diện Chi nhánh Du lịch Hạ Long, cho hay năm nay, lượng khách chi nhánh đón từ Thái Lan về Huế chỉ bằng 1/3 năm trước.

Trong tình hình đó, việc giá vé vào các điểm tham quan vẫn giữ ở mức cao chính là yếu tố khiến du lịch Huế đã ế càng ế hơn. Du khách Nguyễn Văn Lâm đến từ TPHCM nói: “Vé vào Đại nội 35.000 đồng/người, vào mỗi lăng tẩm 30.000 đồng/người là quá cao. Đi một vòng 4 - 5 di tích đã tốn khoảng 150.000 đồng”. Minh họa thêm thực tế này, chị An Hương, một hướng dẫn viên du lịch, cho biết: “Nhiều du khách đến các điểm tham quan nhưng đứng ngoài nhìn vào, chứ không mua vé vì giá vé cao”.

Còn du khách người Mỹ Thomas Powers thì cho rằng vì lý do công tác, ông thường đến Huế, song lần nào cũng thế, “sản phẩm đi kèm du lịch Huế rất đơn điệu, không mới lạ nên không giữ chân được du khách”.

Chú trọng khai thác thị trường nội địa

Theo ông Nguyễn Quốc Thành, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế, do du khách quốc tế giảm mạnh nên trước mắt, du lịch địa phương chú trọng khai thác thị trường nội địa, tập trung quảng bá ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM để “lôi kéo” khách về Huế. Ngoài ra, sở sẽ chọn 10 điểm đến hấp dẫn và 10 tour du lịch có chất lượng cao để tiếp thị đến du khách...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo