xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Anh Ba Duẩn và cuộc kháng chiến chống Mỹ

Trần Quang Lê (Nguyên Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Nam Bộ, Phó Trưởng Ban Dân vận TƯ Cục miền Nam trong

“Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ là thắng lợi của nhân dân, không ai được kể công với Đảng, hay có tư tưởng công anh, công tôi”

Ngay sau khi Hiệp định Genève được ký kết, trong cán bộ có nhiều tư tưởng khác nhau. Một số lạc quan đến mức reo hò khản cả cổ. Nhiều người giơ hai ngón tay lên khi  đi tập kết để chào gia đình, hẹn hai năm sẽ  trở về. Có cán bộ lại tin tưởng bọn Mỹ - Diệm sẽ chịu thương lượng hòa bình, chịu hiệp thương tổng tuyển cử như quy định của Hiệp định Genève. Hoặc có ý nghĩ Việt Nam ta có thể hoàn thành cách mạng giải phóng bằng phương pháp hòa bình. Vì cho rằng trong tình thế hiện nay, chủ trương đó là chính xác nhất. Nó phù hợp với xu thế thế giới lúc đó: Hòa bình phát triển, không dùng đến vũ trang đấu tranh. Và Tổ quốc ta sẽ thắng trong cuộc thi đua hòa bình giữa hai miền, đi đôi với cuộc thi đua hòa bình trên thế giới. Nhưng anh Ba Lê Duẩn lại nghĩ khác...

 

Đề ra đường  lối cho cách mạng miền Nam

 

Tháng 10-1954, khi được Trung ương (TƯ) phái vào miền Nam để phổ biến Hiệp định Genève, anh nói ngay trong lãnh  đạo của Xứ ủy: Nhất định hai năm sẽ không có hiệp thương, tổng tuyển cử. “Nhìn cán bộ và đồng bào chào nhau bằng giơ hai ngón tay, mà lòng tôi thắt lại, ứa nước mắt mà không dám nói ra”. Bởi anh hiểu rất rõ bản chất của đế quốc Mỹ, cách mạng miền Nam chỉ có thể giành thắng lợi bằng bạo lực, đánh đổ chính quyền Mỹ - Diệm thì mới có điều kiện để hòa bình thống nhất đất nước.  Vì vậy khi bố trí cán bộ đi, ở, anh đã cùng anh Sáu Thọ (Lê Đức Thọ) để phần lớn cán bộ trụ lại hoạt động, trừ một số quá công khai, lộ liễu. Riêng bản thân anh, anh đã bí mật ở lại tiếp tục bám dân, hoạt động.  Các anh còn bố trí sẵn cán bộ quân sự khung các cấp cùng với việc chôn giấu vũ khí, để khi cần thì đào lên chiến đấu.

 

Cuối năm 1956, khi còn đang hoạt động ở miền Nam (anh Ba không đi tập kết mà bí mật ở lại miền Nam 800 ngày), anh Ba Lê Duẩn đã gửi ra TƯ Đảng  bản “Đề cương cách mạng miền Nam” mà nội dung chính  là đấu tranh bằng bạo lực nhằm lật đổ chính quyền Mỹ - Diệm ở miền Nam. 15-5-1957 anh Ba ra Hà Nội để nhận công tác mới. Bác Hồ và TƯ để anh nghỉ một tuần rồi viết báo cáo cho Bác và TƯ về tình hình miền Nam hai năm qua và đề ra đường lối cho cách mạng miền Nam và đấu tranh giành thống nhất nước nhà. Bác và TƯ đánh giá cao bản báo cáo này và coi đây như là tiền thân của Nghị quyết TƯ 15. Báo cáo nêu lên nhiệm vụ chung của cả nước và nhiệm vụ chiến lược của hai miền: Miền Bắc tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội, miền Nam phải đấu tranh bằng bạo lực chính trị, vũ trang, nhằm lật đổ ngụy quyền  thì mới có điều kiện để hòa bình thống nhất đất nước.

 

Sau khi Bác mất, anh Ba kế tục tư tưởng chỉ đạo của Bác và theo dõi rất sâu sát tình hình miền Nam. Anh nêu lên những vấn đề rất chiến lược: Hai chân, ba mũi tấn công, ba vùng chiến lược, đánh lùi địch từng bước, đánh đổ địch từng bộ phận giành thắng lợi từng phần tiến tới giành thắng lợi toàn diện. Đó cũng  là nét độc đáo trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh chống Mỹ của anh Ba. Anh luôn luôn giáo dục cho cán bộ không được có tư tưởng sợ Mỹ. Anh nói rõ: Việt Nam dám đánh Mỹ, quyết đánh Mỹ, biết cách đánh Mỹ và biết cách thắng Mỹ.

 

Trong thời gian chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ, anh trực tiếp phụ trách công tác miền Nam và theo dõi sâu sát tình hình miền Nam. Những “Thư gửi miền Nam” của anh Ba nói lên sự chỉ đạo tài tình của Bác và TƯ cho các địa phương miền Nam. Nhưng trong thư, anh luôn luôn nói vì ở xa TƯ, nên các địa phương cần phát huy tính năng động và tính cụ thể của địa phương trong vận dụng chỉ đạo trực tiếp chiến tranh.

 

Cảnh báo cán bộ sau hòa bình, giải phóng

 

30-4-1975, bốn quân đoàn đã thần tốc tiến vào Sài Gòn  phối hợp với nhân dân, cắm lá cờ chiến thắng trên nóc dinh Độc Lập của ngụy quyền. Sau thắng lợi, anh Ba vào Sài Gòn. Khi bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất, anh Ba đã nói với cán bộ: “Thắng lợi này là thắng lợi của quân và dân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Không ai được kể công với Đảng hay có tư tưởng công anh, công tôi”. Anh còn nói hòa bình rồi, chính quyền có trong tay, cán bộ dễ xa dân, quan liêu, hưởng lạc, cục bộ địa phương, tranh giành địa vị. Trong cuộc họp với cán bộ phụ trách chính quyền miền Nam, anh nói phải thực hiện chính quyền dân chủ nhân dân, thực hiện quyền làm chủ thực sự của dân. Phải biết dựa vào dân, tin vào dân và lấy dân làm gốc. Anh căn dặn cán bộ phải thực hiện lời dạy của Bác Hồ: Cần, kiệm, liêm, chính; chí công vô tư. Không được tham ô, xa hoa, lãng phí, quan liêu, hống hách. Đối với dân thì lời nói phải đi đôi với việc làm, không chỉ hứa suông... Những lời cảnh báo của anh Ba Lê Duẩn đối với cán bộ ngay sau hòa bình, giải phóng đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo