xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba đứa con “hai lúa” chế tạo rô bốt

Bài và ảnh: S.Ngọc

Hai rô bốt gắp hàng của ba em đoạt giải nhất và nhì tại Hội thi Thanh thiếu niên sáng tạo tỉnh Ninh Thuận.

Ít ai ngờ giữa làng quê chuyên nghề trồng lúa xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã sản sinh những nhà sáng tạo trẻ Phạm Viên An, học sinh lớp 10 Trường THPT Phạm Văn Đồng; Nguyễn Bình Phương, Phan Nhựt Hoài Nhứt Tính, cùng là học sinh lớp 12 Trường THPT Tháp Chàm. Con rô bốt tự động gắp hàng điều khiển bằng tay của các em được xếp giải cao tại Hội thi Thanh thiếu niên sáng tạo tỉnh Ninh Thuận lần thứ nhất.

Ngồi bệt trên nền nhà bộn bề những linh kiện điện tử, nhóm bạn Viên An - Bình Phương- Nhứt Tính say mê nghiên cứu lắp ráp mạch điều khiển cho các thiết bị vận hành tự động. Rô bốt của các em được góp nhặt, chắp nối từ những thứ “hết xài” của bà con thôn xóm. Những con IC được tháo ra từ chiếc máy bấm game hỏng, mô tơ điện được tận dụng từ chiếc máy sấy tóc hư cũ, điện trở được thu nhặt trong các máy cát-sét không còn phát nên lời... Từ những linh kiện không mất tiền mua, các em đã biến chúng thành những cỗ máy biết đi đầy hấp dẫn.

Viên An kể: “Ba anh em say mê làm đồ chơi điện tử từ năm em mới học lớp 7. Lúc đầu chúng em chỉ làm xe, làm thuyền chạy bằng pin cho các bạn trong làng chơi cho vui. Đến năm 2004, coi ti vi thấy các anh chị sinh viên sáng tạo robocon quá hấp dẫn, ba anh em quay qua làm rô bốt điều khiển bằng tay”. Tác phẩm đầu tay của nhóm là hai rô bốt được vận hành theo nguyên lý thủy lực truyền động qua ròng rọc nâng cánh tay gắp hàng. Rô bốt có thể chạy, gắp, nâng, đặt những món hàng đa diện theo chủ ý của người điều khiển. Cả hai rô bốt đều được ban tổ chức xếp giải nhất, nhì tại hội thi sáng tạo trẻ lần thứ nhất do Tỉnh đoàn Ninh Thuận tổ chức vào ngày 22-6-2005 và gởi tham gia hội thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Giữa những ngày hè năm nay, nhóm bạn trẻ Viên An, Bình Phương và Nhứt Tính dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu rô bốt mới. Các em đang chung sức lắp ráp rô bốt xây tường tự động vừa ít tốn vôi vữa, vừa tiết kiệm nhân công. Ước mong của những đứa con “hai lúa” Ninh Thuận là cố gắng học tập thật giỏi để chế tạo những rô bốt phục vụ tốt cho nhu cầu đời sống xã hội hiện đại.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo