xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba giờ đối đầu với tàu Trung Quốc

L.T.S: Những giây phút căng thẳng khi đối diện với sự ngang ngược của tàu hải giám Trung Quốc đã được tác giả Nguyễn Văn Thủy ghi nhận và đăng trên tạp chí Năng lượng mới ra ngày 30-5. Báo Người Lao Động trích đăng bài báo có tính nhật ký này

Tối 25-5, ngày thứ 38 tàu Bình Minh 02 làm nhiệm vụ thăm dò khảo sát địa  chấn bằng phương pháp thu nổ tại lô 125-126 và 148-149 thuộc vùng lãnh hải của Việt Nam. Phía xa, bằng mắt thường cũng thấy ánh đèn của tàu bảo vệ Vạn Hoa 739 và tàu Đông Nam 01 cùng con tàu  cứu hộ Bình An 01.

Nhưng đến khoảng 5 giờ ngày 26-5, trên màn hình radar đài chỉ huy của thuyền trưởng Alexander Belov của tàu Bình Minh 02 xuất hiện 3 tàu lạ chạy với vận tốc 14 hải lý, có hướng di chuyển vào phía khu vực tàu Bình Minh 02 đang khảo sát. Khoảng cách từ 3 tàu lạ tới tàu Bình Minh 02 khoảng 11 hải lý.
 
img
3 tàu hải giám Trung Quốc gây sự ngay trong lãnh hải Việt Nam. Nguồn: PetroTimes
  
Ngay lập tức, thuyền trưởng Alexander Belov ra lệnh báo động, đồng thời cho đội trưởng Phạm Khôi  liên lạc liên tục với 3  tàu này, nhưng không nhận được câu trả lời.  Lúc này, tàu Bình Minh 02 ở vị trí 12045’05’’N và 111025’04’’E và cách đường ranh giới 84 hải lý về phía đất liền.

Ngay sau khi phát hiện 3 tàu lạ, thuyền trưởng Belov đã huy động 2 tàu bảo vệ Vạn Hoa 739 và Đông Nam 01 chạy với tốc độ tối đa, tiếp cận và yêu cầu 3 tàu lạ kia không đi vào hướng của tàu Bình Minh 02, đồng thời hạ lệnh thả cáp  thu tín hiệu địa chấn (Streamer), bộ phận quan sát tín hiệu (Observer Dept) chìm sâu xuống biển để tránh ảnh hưởng khi tàu Trung Quốc đi qua.

Lúc 5 giờ 18 phút, 2 tàu bảo vệ của ta đã tiếp cận được 3 tàu lạ. Đây là 3 tàu hải giám Trung Quốc, gồm: China Marine Surveillance 84, China Marine Surveillance 72 và China Marine Surveillance 17. Chưa đầy 7 phút sau, tàu  số 84, với tốc độ lớn và có lợi thế là góc cua hẹp đã tránh được sự ngăn cản của tàu bảo vệ Vạn Hoa 739, rồi xông tới đường cáp để cắt.
 
Tàu bảo vệ Đông Nam 01 tăng tốc chặn tàu 84, còn tàu Vạn Hoa 739  hướng về phía 2 tàu còn lại MCS72, MCS17. Tàu Bình Minh 02 liên tục liên lạc với 3 tàu này nhưng không hề nhận được câu trả lời. Thuyền trưởng đã kéo còi  cảnh báo nguy hiểm nhưng  các tàu Trung Quốc đã phớt lờ, vẫn tiếp tục tiếp cận sát cáp địa chấn.

Đến 5 giờ 58 phút, tàu China Marine Surveillance 84 đã cắt đứt cáp địa chấn tại vị trí Bird số 6, trong khoảng Section số 8. Ngay lập tức, tàu Đông Nam 01 được huy động tăng hết tốc độ tới để bảo vệ phao đuôi.
 
Tàu Bình An 01 và Vạn Hoa 739 được huy động tới vị trí cáp bị đứt để theo dõi phao cứu cáp SRD. Vị trí của tàu Bình Minh 02  khi bị cắt cáp là: 12048’25’’N và 111026’05.65”E.

Tới 6 giờ 45 phút, nữ phát ngôn viên trên tàu hải giám 84 thông báo tàu Bình Minh 02 đã  “xâm phạm chủ quyền lãnh hải Trung Quốc thực hiện công việc khảo sát trái phép”, đồng thời yêu cầu tàu Bình Minh 02 lập tức rời khỏi khu vực khảo sát này.
 
Thuyền trưởng đã trả lời khẳng định tàu Bình Minh 02 đang thực hiện khảo sát trên vùng biển thuộc chủ quyền nước CHXHCN Việt Nam và không vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Từ lúc đó cho đến gần 8 giờ sáng, tàu hải giám Trung Quốc luôn đe dọa, xua đuổi tàu Bình Minh 02 nhưng đoàn tàu của Việt Nam kiên quyết thu hồi cáp ngầm, sửa chữa ngay trên tàu và bố trí bảo vệ nghiêm ngặt. Đến chiều 26-5, tàu Bình Minh 02 tiếp tục các công việc của mình trên biển theo kế hoạch. 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo