Người nhà đứng chờ người thân tại sảnh đến nội địa sân bay Nội Bài lúc 22 giờ ngày 16-12 - Ảnh: Nguyễn Quyết
Tối 16-12, nguồn tin đáng tin cậy của Báo Người Lao Động cho biết máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ TP HCM phải đáp khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Nội Bài là do sự cố kỹ thuật, hoàn toàn không phải lý do bị không tặc.
Nhưng rất tiếc là thao tác của cả tổ lái và sự tiếp nhận thông tin của bộ phận kiểm soát không lưu đều có sai sót nên đã đặt chuyến bay vào tình huống phải đối phó khẩn nguy với không tặc.
Trước đó, chuyến bay VN 1266 được khai thác bằng máy bay A321, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Vinh (Nghệ An) lúc 16 giờ 59 phút ngày 16-12, chở theo 135 hành khách, trong đó có 2 hành khách hạng C.
Khi gần đến Vinh, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín. Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống khoảng 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
Theo đúng quy định, phi công phải thực hiện ấn nút khẩn nguy để thông báo cho cơ quan không lưu. Code khẩn nguy là 7700 nhưng cơ trưởng Pechanec Marek, người CH Séc, đã ấn nhầm sang nút khủng bố 7500. Khoảng 7 phút sau, cơ phó Đỗ Hoàng Nam Phúc, người Việt Nam, phát hiện sai sót, điều chỉnh về tần số khẩn nguy.
Song khi trao đổi với không lưu lại có nhầm lẫn nên máy bay bị đặt vào tình huống khủng bố khiến toàn bộ mặt đất phải triển khai đối phó theo tình huống khẩn nguy. Thay vì đáp xuống sân bay Vinh, chuyến bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 19 giờ 10 phút.
Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, khi vừa đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, tổ bay gồm cơ trưởng Pechanec Marek, cơ phó Đỗ Hoàng Nam Phúc đã được lực lượng an ninh tiếp cận ngay trên buồng lái và cơ quan chức năng thực hiện phỏng vấn về lý do phải hạ cánh khẩn cấp.
Cơ trưởng chuyến bay thừa nhận đã có thao tác sai. Lẽ ra phải ấn nút khẩn nguy để thông báo tình trạng khẩn cấp nhưng cơ trưởng lại bấm sang nút báo động khủng bố. Khoảng 5-7 phút sau, cơ phó phát hiện sai sót nên tổ bay đã trao đổi để sau đó chuyển sang nút khẩn nguy và thông báo cho mặt đất về sai sót này.
Do thông tin trao đổi giữa cơ quan điều hành không lưu và tổ bay có sai sót, máy bay lại xin chuyển hướng đến Nội Bài nên khi phi công thông báo lại về tình trạng khẩn nguy, cơ quan không lưu vẫn không thể tiếp nhận đầy đủ. Do đó dưới mặt đất vẫn triển khai ứng phó tình huống khẩn nguy tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Còn tại sân bay quốc tế Tân Sân Nhất, nơi chuyến bay VN 1266 xuất phát, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng phải triển khai rà soát lại toàn bộ hồ sơ chuyến bay cũng như quy trình tiếp nhận khách lên máy bay xem có dấu hiệu bất thường hay không.
Có mặt tại Sân bay Nội Bài vào 22 giờ tối cùng ngày, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao động, có rất đông xe của lực lượng quân đội, công an và cơ quan chức năng tập trung ở khu vực sảnh đến nội địa.
Hàng chục phóng viên của các cơ quan báo chí, truyền hình cũng có mặt song không tiếp cận được khu vực máy bay đỗ đang được bảo vệ nghiêm ngặt.
Nhiều khách hàng làm thủ tục check-in hoặc người nhà đón người thân tại sân bay không thể hiện thái độ hoảng sợ nào. Có một số người cho biết đọc trên báo nên biết thông tin máy bay hoàn toàn không phải có dấu hiệu bị khủng bố mà là do lỗi kỹ thuật.
Được biết, máy bay thực hiện chuyến VN 1266 là loại A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần đây nhất là ngày 12-11-2014. Được biết 2 phi công thực hiện chuyến bay VN1266 có kinh nghiệm bay trên loại máy bay Airbus 321 từ 400-500 giờ bay.
Bình luận (0)