Mặc dù phía Uber lẫn Baidu tính đến thời điểm hiện tại chưa tiết lộ bất kỳ thông tin gì liên quan đến giá trị của khoản đầu tư này nhưng Reuters ngày 12-12 dẫn nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết hãng tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc đã lên kế hoạch cho một buổi họp báo công bố mối hợp tác giữa hai bên vào ngày 17/12 tới tại Bắc Kinh.
Thông tin về thỏa thuận giữa Baidu và Uber từng được một đài phát thanh nhà nước tại Trung Quốc tường thuật từ đầu tuần, theo Reuters. Liên minh giữa với Uber chính là cú phản đòn mà Baidu thực hiện nhằm vào hai ứng dụng gọi taxi dạng "đi nhờ xe" đang thống trị tại Trung Quốc là Kuaidi Dache và Didi Dache vốn dĩ lần lượt chống lưng bởi đối thủ sừng sỏ Alibaba và Tencent.
Hồi đầu tháng 12 này, Uber từng tuyên bố định giá công ty ở mức 40 tỷ USD, trở thành một trong những công ty tư nhân có giá trị cao nhất thế giới.
Uber, loại hình kinh doanh taxi mới ra đời năm 2009, hiện đang gặp phải sự chống đối quyết liệt từ các hãng kinh doanh truyền thống cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Ví dụ, Thái Lan, Tây Ban Nha và Đức là một trong số các quốc gia ra lệnh cấm taxi Uber hoạt động, đồng thời khẳng định sẽ phạt nặng đối với những ai cố tình khai thác loại hình kinh doanh bất hợp pháp này.
Và thậm chí trên sân nhà, Uber cũng bị một số tiểu bang ra lệnh ngừng hoạt động vì phạm luật.
Trong khi đó, nhà chức trách Malaysia, Indonesia và Singapore cũng đã đưa ra tuyên bố sẽ siết chặt quản lý taxi Uber và sẽ sớm có biện pháp thu thuế đối với tài xế hay chủ xe tham gia mạng lưới taxi tự do của Uber.
Riêng tại Việt Nam, như các phương tiện truyền thông đại chúng thông tin trong suốt thời gian qua, loại hình taxi Uber vẫn âm thầm hoạt động, đặc biệt là tại TP HCM và các lực lượng chức năng mà chủ lực là tổ/đội thanh tra trực thuộc các Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp tài xế kinh doanh taxi Uber trong khi loại hình kinh doanh vận tải hành khách này chưa được cấp phép chính thức tại Việt Nam.
Được biết, loại hình kinh doanh taxi Uber cho phép khách hàng và tài xế dễ dàng liên lạc trực tiếp với nhau qua ứng dụng chạy trên smartphone với ưu điểm giá cước rẻ hơn nhiều so với taxi truyền thống, kèm theo đó là khách hàng có thể nhanh chóng liên lạc được với taxi Uber gần nhất để chủ động hơn trong di chuyển.
Tuy nhiên, theo giới phân tích, taxi Uber chẳng khác gì hoạt động taxi dù và gây tổn hại về kinh tế cho các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống có đăng ký kinh doanh hẳn hoi cũng như hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước.
Bình luận (0)