xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Bán mạng” khi ra đường!

GIA MINH

Hình ảnh những vụ tai nạn giao thông chết người đăng tải dày đặc trên các phương tiện truyền thông xem ra vẫn không “ép phê”

Tại TP HCM, tình trạng người chạy xe máy đi ngược chiều, lấn tuyến, vượt đèn đỏ và thậm chí là vào đường cấm đang ở mức báo động. Một số tuyến đường được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP điều chỉnh linh hoạt cho xe máy chạy vào một phần đường của ô tô để giảm ùn ứ giờ cao điểm nhưng nhiều phương tiện lại ồ ạt chiếm hết các làn đường còn lại.

Nhìn là sợ

Mới đây là tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn kéo dài từ đường số 38 (quận Thủ Đức) đến đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), được Sở GTVT TP điều chỉnh cho xe máy chạy vào 1 làn ô tô trong giờ cao điểm sáng và chiều mỗi ngày. Tuy nhiên, thay vì đi 1 làn xe theo đúng quy định thì nhiều phương tiện lại “bay” sang làn đường ô tô.

Khoảng 18 giờ ngày 26-5, tại đoạn đường nói trên, chúng tôi đã thót tim khi chứng kiến cảnh một người đàn ông chạy xe máy chở theo 2 cháu bé “lạng lách” giữa dòng ô tô đang lưu thông dày đặc. Tốc độ chạy của người đàn ông, chúng tôi ước thấp nhất cũng trên 40 km/giờ.

“Có đứng quan sát ở đây vào khung giờ cao điểm đi lại mới thấy dân mình liều quá” - ông Thanh, chạy xe ôm ở vòng xoay Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng, nói.

Người chạy xe máy bất chấp nguy hiểm “tấn công” làn ô tô - cảnh thường thấy ở TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Người chạy xe máy bất chấp nguy hiểm “tấn công” làn ô tô - cảnh thường thấy ở TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo ông Thanh, sợ nhất là những cảnh thắng “cháy đường” của các bác tài xe tải, xe buýt bất ngờ bị xe máy tạt ngang đầu.

“Từ lúc đường Phạm Văn Đồng bắt đầu cho xe máy chạy vào 1 làn ô tô trong khung giờ quy định, tôi đã đoán trước kiểu gì các xe máy cũng sẽ lấn luôn những làn đường còn lại. Đúng như dự đoán, mới hơn 1 tháng thực hiện mà tình trạng này đã diễn ra phổ biến. Nhiều xe máy không những lấn tuyến mà còn chạy nghênh ngang trước đầu ô tô với tốc độ cao nên rất dễ bị tông” - anh Phạm Hùng Chiến, ngụ phường 7, quận Gò Vấp, bức xúc.

Trên tuyến đường Trường Chinh, đoạn giao với đường Phan Huy Ích đến “mũi tàu” Trường Chinh - Cộng Hòa (thuộc quận Tân Bình và Tân Phú), tình trạng xe máy giành đường ô tô còn diễn ra nghiêm trọng hơn. Đây là tuyến đường có mật độ xe lưu thông cao nên trong giờ cao điểm mỗi ngày, nhiều đoạn, xe máy chạy kín hết làn đường ô tô. Đặc biệt, tại khu vực trước cổng Khu Công nghiêp Tân Bình và chân cầu Tham Lương, làn xe máy thường xuyên bị ùn ứ khiến các phương tiện phải lấn hết đường của ô tô để lưu thông.

Cũng với tình trạng trên, tại cầu Bình Triệu 1 (cầu nối 2 quận Bình Thạnh và Thủ Đức), vào giờ cao điểm mỗi ngày, xe máy cũng lưu thông kín trên làn đường ô tô.

Tuy nhiên, tình trạng xe máy thường xuyên cắt đầu ô tô trên làn đường ô tô diễn ra nhiều nhất và nguy hiểm nhất là trên xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1. Bằng chứng là đã có hàng loạt vụ TNGT thương tâm xảy ra vì kiểu chạy xe máy “bán mạng” trên 2 tuyến đường này.

Hại mình, hại người

Hậu quả điển hình cho kiểu chạy xe máy “bán mạng” như trên đầu tiên có thể kể đến vụ tai nạn xảy ra hồi 13 giờ ngày 11-4. Thời điểm trên, anh Lê Hoàng Vinh (24 tuổi) chở bạn bằng xe máy lưu thông trên Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP HCM) đã phải lãnh hậu quả khi cho xe “phi” sang làn đường ô tô và xảy ra va chạm với xe tải chạy cùng chiều. Hậu quả, anh Vinh tử vong tại chỗ, người còn lại phải nhập viện cấp cứu.

Vụ việc đã xảy ra được nửa năm nhưng người dân sống bên xa lộ Hà Nội (đoạn chạy qua phường Thảo Điền, quận 2) ai cũng thấy tiếc cho 2 nữ sinh viên vắn số mỗi khi nhắc lại. Trên đường đi học, 2 sinh viên Nguyễn Bảo Hòa (quê tỉnh An Giang) và Nguyễn Thị Nga (quê Bình Thuận) chở nhau trên xe máy nhưng lại chạy vào làn đường ô tô. Hậu quả, cả 2 nữ sinh viên chết tức tưởi dưới bánh xe bồn. Cũng trên xa lộ Hà Nội (thuộc địa bàn quận Thủ Đức), anh Hoàng Xuân Hiếu (quê Bình Thuận) vì gấp đi công chuyện đã phải mất mạng vì chạy xe máy vào làn đường ô tô.

“Ở các vụ TNGT do đi sai làn đường trên, ngoài việc người đi xe máy thiệt mạng, còn để lại vô số những gánh nặng cho người thân, cho người vô tình bị gây tai nạn - tức tài xế và chủ xe tải” - anh Trần Văn Thắng, ngụ quận Thủ Đức, chia sẻ.

Theo đại diện Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt (PC67) - Công an TP HCM, tình trạng xe máy chạy tràn lan trên làn ô tô ở đường Phạm Văn Đồng diễn ra phổ biến và đã có không ít tai nạn xảy ra trong thời gian gần đây. Lực lượng này đã tổ chức nhiều tổ CSGT đứng chốt ở các vị trí như khu vực gần ngã tư Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), trên cầu Bình Lợi mới (quận Thủ Đức), xa lộ Hà Nội… để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng thừa nhận nhiều xe máy đang chạy lấn tuyến, khi thấy lực lượng CSGT đứng chốt từ xa thì lập tức thắng gấp để né vào làn xe quy định nhằm tránh bị xử phạt. “Tình trạng này ngoài việc khó xử lý còn rất nguy hiểm cho chính bản thân người vi phạm cũng như với các phương tiện khác. Riêng những trường hợp chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách cắt mặt ô tô thì chúng tôi cương quyết xử nghiêm” - vị đại diện này khẳng định.

“Khi các vụ TNGT chết người xảy ra, những người chứng kiến thường tỏ thái độ sợ hãi. Vậy mà không ít người vẫn “quên ngay cái sợ”, xem nhẹ tính mạng của mình và con cái mỗi khi lên xe máy ra đường. Để hạn chế tình trạng này, hiệu quả nhất là người chạy xe máy phải biết tự cứu mình - tức đi đúng luật, chứ không thể dựa hoàn toàn vào CSGT hay các cơ quan chức năng” - một CSGT thường chốt chặn trên tuyến đường Trường Chinh nhấn mạnh.

Tăng cường tuyên truyền

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP HCM, cho biết trong cuộc họp với các đơn vị liên quan vào chiều 27-5, Ban ATGT TP tiếp tục yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp để chấn chỉnh tình trạng xe máy “tấn công” làn ô tô nhằm hạn chế số vụ TNGT xảy ra.

Biện pháp trước mắt là các lực lượng tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông. Trong đó, nòng cốt là lực lượng CSGT phối hợp với chính quyền các quận, huyện phải đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo