Ban quản lý dự án chi tiền tỉ mà không xác định được công trình

Tin mới

01/04/2017 18:12

(NLĐO)- Ban Quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải Long An chi tạm ứng cho nhà thầu sai quy định từ nguồn vốn bảo hành công trình, thậm chí chi tiền mà không xác định được công trình, nợ khó đòi lên đến 7,1 tỉ đồng.


Ban Quản lý dự án thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, nơi để xảy ra nhiều sai phạm

Ban Quản lý dự án thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, nơi để xảy ra nhiều sai phạm

Ngày 1-4, nguồn tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An cho biết sở này vừa có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm lãnh đạo, kế toán trưởng, kế toán viên để xảy ra hàng loạt sai phạm trong suốt thời gian dài với số tiền lớn tại Ban Quản lý dự án (QLDA) trực thuộc đơn vị này. Sở cũng đề nghị UBND Long An chỉ đạo cơ quan chuyên môn của tỉnh kiểm tra công tác tài chính, trong đó chú trọng làm rõ các khoản lãi tiền gửi bồi thường giải phóng mặt bằng và bảo hành gửi ngân hàng quá các thời kỳ cho vay mượn không đúng quy định.

Văn bản do Chánh văn phòng Sở GTVT Nguyễn Văn Tám ký nêu lên một số sai phạm từ công tác kế toán của Ban QLDA giai đoạn năm 2006 – 2013. Với việc thực hiện không đúng theo quy định của Luật kế toán và một số quy định của pháp luật, Ban QLDA đã để nhà đầu tư nợ tiền tạm ứng trên 7 tỉ đồng. Hiện Ban QLDA tham mưu Sở GTVT khởi kiện các nhà thầu và một số Chi cục thi hành án đang thực hiện thi hành.

Ngoài sai phạm trên, Ban QLDA còn chi tạm ứng cho nhà thầu sai quy định từ nguồn vốn bảo hành công trình. Đặc biệt, khi chi tạm ứng bảo hành công trình, lãnh đạo không xác định được công trình nào cho 3 nhà thầu thi công, gồm: Công ty Đồng Thuận Tâm tạm ứng số tiền 134.662.000 đồng, Công ty CPXDCTGT 872 số tiền 44.570.000 đồng và Công ty CPTVDTXD Bình Nam là 100 triệu đồng.

Sở GTVT tỉnh Long An còn thừa nhận đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu nợ tạm ứng Ban QLDA số tiền 7.117.558.520 đồng khó có khả năng thu hồi, nguyên nhân chính là các nhà thầu không có năng lực tài chính, lãnh đạo nhà thầu đã thay đổi dẫn đến tranh tụng.

Trong 7 năm (Giai đoạn 2006-2013) liên tục thay đổi 3 đời lãnh đạo làm Giám đốc Ban QLDA tỉnh. Sau khi vị giám đốc đầu tiên là ông Lê Minh nghỉ hưu, người thay thế là ông Phạm Văn Cảnh (nhận quyết định từ ngày 18-5-2009). Đến ngày 23-5-2012, ông Trần Thiện Trúc được bổ nhiệm thay ông Cảnh (chuyển sang làm giám đốc Sở GTVT tỉnh này, sau đó ông Cảnh được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An). Kể từ tháng 9-2014, ông Phạm Phương Nam thay thế ông Trúc, làm Phó giám đốc phụ trách đến nay.

“Giữa ông Trúc và ông Cảnh không có sổ sách báo cáo tài chính đúng quy định để bàn giao” – văn bản nêu. Sở GTVT còn khẳng định để xảy ra các sai phạm nhiều năm là do Sở GTVT không đủ nhân sự chuyên môn đủ năng lực, thiếu kinh nghiệm kiểm tra công tác khắc phục kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán nhà nước.

Được biết, hiện chưa có cá nhân nào chịu kỷ luật sau những sai phạm trên.

Bài-ảnh: Hoàng Minh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI