Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) hiện bán vé bằng điện toán và thủ công tại ga, qua đại lý, điện thoại, tin nhắn SMS và bán vé lưu động trong các dịp lễ, Tết.
Riêng Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn áp dụng thêm hình thức đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn. Tuy nhiên, việc bán vé qua website và tin nhắn chỉ là để đặt chỗ. Sau đó, hành khách vẫn phải ra ga lấy vé, đến đại lý làm thủ tục nhận vé; chưa bán được trực tuyến qua thanh toán bằng thẻ, chưa có hình thức vé điện tử.
Đến nay, ĐSVN chưa có trang thiết bị phù hợp để tổ công tác trên tàu có thể truy cập thông tin, kiểm soát, nắm bắt tình hình mà không cần làm phiền đến hành khách; chưa xử lý tự động các nghiệp vụ cơ bản của công tác điều hành bán vé...
Khu vực miền Bắc có 36 đại lý bán vé, miền Nam cũng 36 nhưng việc đặt các đại lý chưa xuất phát từ nhu cầu của khu dân cư. Chẳng hạn ở phía Nam, số đại lý bán vé tập trung nhiều tại TP HCM (22/36 điểm), trong khi nhiều khu vực khác dân cư đông lại chưa được chú ý. Tại các KCN, công nhân có nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa cao nhưng cũng chưa đặt đại lý bán vé.
Theo kết luận của Bộ GTVT, khách đi tàu hỏa thường đông vào dịp lễ, Tết và ngày cuối tuần nhưng hiện nay, ở phía Nam, lúc cao điểm thì các đại lý không được tham gia bán vé. Đoàn thanh tra đã kiểm tra 2 đại lý tại miền Nam và phát hiện các sai sót trong bán vé, như: Không niêm yết đầy đủ giá vé cho các tuyến, không tổ chức bán vé qua điện thoại, không đóng dấu đại lý tại các liên vé lưu...
Hiện nay, ĐSVN công bố giá vé tuyến Hà Nội - TP HCM và liên vận quốc tế. Giá vé ghế ngồi cứng phải đăng ký với Bộ Tài chính, còn các tuyến địa phương do Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn và Hà Nội công bố theo phân cấp. Việc xây dựng giá vé hiện dựa theo chi phí thực tế của năm trước, có điều chỉnh theo sự biến động của chỉ số giá tiêu dùng hoặc nhiên liệu. Tuy nhiên, 2 công ty này không tính giá thành sản phẩm vận tải theo từng tuyến đường sắt, đôi tàu như quy định.
Bộ GTVT cho rằng một số quy định về bán vé, quản lý bán vé không còn phù hợp. Bên cạnh việc rà soát để sửa đổi quy định về bán vé và quản lý bán vé cho phù hợp, Bộ GTVT còn yêu cầu ĐSVN chấm dứt chính sách hỗ trợ, miễn giảm giá vé bằng hình thức giấy đi tàu việc riêng, trường hợp đặc biệt phải được bộ trưởng đồng ý.
Thất thu 1,6 tỉ đồng Kết luận thanh tra của Bộ GTVT cho thấy việc quy định hình thành kho vé dẫn đến hạn chế công tác bán vé. Hệ thống bán vé hiện nay khống chế cắt chặng theo thời gian nên không linh hoạt, dẫn đến tạo sự khan hiếm giả tạo. Việc sử dụng giấy đi tàu việc riêng không đúng quy định làm mất nguồn thu của ngành ĐSVN trong 2 năm qua là 1,6 tỉ đồng. |
Bình luận (0)