Thời gian qua, việc CSGT xử phạt người không mang bản chính giấy đăng ký xe gây hoang mang dư luận
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp sáng 20-7, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, cho hay qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ ghi nhận nhiều thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính giấy đăng ký xe.
Về việc này, Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý. "Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng về vần đề này"- ông Hiển nói
Liên quan đến việc này, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp, cho biết hiện 1,3 triệu ô tô đang thực hiện việc thế chấp tại ngân hàng theo phương thức này.
Trên thực tế, khi thực hiện tham gia giao thông, người điều khiển mang theo bản sao giấy đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng. Trong khi đó, CSGT tiến hành xử phạt tiền người không mang đăng ký xe gây hoang mang cho nhiều người dân. "Qua nghiên cứu trao đổi, chúng tôi thấy rằng lực lượng CSGT xử phạt theo Nghị định 46 là có cơ sở pháp lý, trên cơ sở thực hiện Luật Giao thông đường bộ và pháp luật xử phạt vi phạm hành chính. Còn các tổ chức tín dụng giữ bản chính đăng ký xe là một thực tiễn, xuất phát từ việc các ngân hàng muốn đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh nên giữ giấy tờ bản chính để tránh phát sinh nợ xấu"- ông Sơn phân tích.
Ông Sơn khẳng định việc này có liên quan tới nhiều quy định của pháp luật hiện hành về giao dịch đảm bảo, giao thông đường bộ, xử phạt vi phạm hành chính và chứng thực. Tuy nhiên, tất cả các luật này đều có thêm câu "trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".
Để xảy ra việc như trên, ông Sơn cho rằng một thực tế hệ thống pháp luật hiện nay chưa đồng bộ, có điểm chưa rõ ràng, minh bạch để ai cũng phải hiểu một cách giống nhau. Nếu tiếp tục xử phạt với người dân chỉ mang theo bản sao có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân không thế chấp nữa để vay vốn mua phương tiện giao thông đường bộ.
Ông Sơn cho biết thêm việc giải quyết thời gian tới phải đảm bảo việc điều chỉnh cho đồng bộ, để người dân, doanh nghiệp thực hiện thống nhất thì mới đảm bảo tuân thủ pháp luật được.
Bình luận (0)