UBND TP HCM kiến nghị Chính phủ sớm quy định niên hạn sử dụng tàu cao tốc cánh ngầm, trong đó tính toán, nghiên cứu đến tính năng kỹ thuật của phương tiện để đáp ứng điều kiện khí hậu, môi trường Việt Nam.
UBND TP HCM cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xác định trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm, kiểm định phương tiện vận tải đã để xảy ra sự cố. Đồng thời, xem xét rút ngắn thời hạn đăng kiểm của phương tiện tàu cao tốc. UBND TP HCM còn yêu cầu Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Vina liên hệ với hành khách để giải quyết bồi thường thiệt hại, đồng thời giao Công an TP tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Sáng cùng ngày, trong một cuộc họp của UBND TP HCM, khi đề cập vấn đề bảo đảm phòng chống cháy nổ dịp Tết, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP, đã nhắc lại vụ cháy tàu cánh ngầm vừa qua như một bài học để các đơn vị rút kinh nghiệm. “Sự cố này nếu không giải quyết kịp thời thì không biết hậu quả thế nào. Nếu sự cố xảy ra khi tàu đã qua cầu Phú Mỹ chừng 1 km thì không cứu nổi vì dòng nước xoáy. Do đó, chúng tôi kiên quyết chỉ đạo đình chỉ ngay các phương tiện của hệ thống tàu cánh ngầm” - ông quyết liệt.
Ông Lê Hoàng Quân tỏ ra bức xúc khi nhắc lại việc chiếc tàu gặp sự cố mới được kiểm định 3 ngày trước; đồng thời cho rằng một chủ tàu nói “nếu đầu tư tốn kém nhiều quá (2 triệu USD/chiếc) thì giá cao, không ai đi” là không thể chấp nhận được!
“Nói vậy là không thấy trách nhiệm, không thấy tính mạng con người là quý nhất, chỉ sợ không đủ tiền đầu tư. Quan điểm kinh doanh như vậy, chỉ chạy theo lợi nhuận mà không bảo đảm tính mạng an toàn cho người dân thì phục vụ cho ai?” - ông băn khoăn.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều 20-1, tàu Vina Express 01 của Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Vina sau khi xuất bến khoảng 15 phút thì cháy rụi, gần 100 hành khách (37 người nước ngoài) phải nhảy xuống sông Sài Gòn thoát thân. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu này do Chi cục Đăng kiểm số 6 - Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Bình luận (0)