Đó là chia sẻ của ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, với các phóng viên tại buổi gặp gỡ “cà phê sáng” định kỳ ngày 21-3.
Trong không khí thân mật và cởi mở, ông Cường nói việc dẹp nạn lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn TP là vấn được Sở GTVT tâm huyết trong nhiều năm qua. Cơ sở pháp lý hiện đã có đầy đủ, trách nhiệm cũng rất rõ ràng đối với chủ tịch UBND các quận, huyện nhưng suốt nhiều năm, việc giải quyết nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn chưa thực sự hiệu quả.
Trong thời gian gần đây, ông Cường chia sẻ nhờ các thông tin tuyên truyền, đeo bám của báo chí đã góp phần tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đối với công tác lập lại trật tự lòng, lề đường, không chỉ ở TP HCM mà còn lan rộng tới nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.
“Thực tế, hiệu quả đã thấy rõ rệt khi mỹ quan đô thị tại TP không những được cải thiện mà nhiều vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông cũng được đảm bảo hơn. Đồng thời, sản lượng hành khách đi lại thông qua các phương tiện giao thông công cộng cũng tăng cao, nhất là xe buýt” - ông Cường nói.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, trao đổi với báo chí sáng 21-3
Cũng theo ông Cường, trong lúc TP đang thiếu bãi đậu xe, cùng với việc lập lại trật tự lòng, lề đường, Sở GTVT sẽ xây dựng các cơ chế về phí đậu xe, có thể sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè làm nơi cho xe đậu ở những tuyến đường lớn. Đồng thời, ông Cường cũng cho rằng phải linh hoạt trong nhiều cơ chế nhằm nhanh chóng thúc đẩy việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm TP.
Báo chí đã góp phần tạo nên hiệu ứng trong việc lập lại trật tự lòng lề đường không chỉ ở TP HCM mà còn tại nhiều tỉnh thành khác trong cả nước
Ngoài ra, theo ông Cường, một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới mà Sở GTVT hướng tới là tăng cường phát triển hệ thống giao thông đường thủy, trước mắt là 2 tuyến “buýt” đường sông. Sau khi đưa vào vận hành 2 tuyến vận tải này, các đơn vị mới có những đánh giá cụ thể để đưa ra phương án phù hợp, từ đó thúc đẩy các dự án tiếp theo phục vụ cho hệ thống giao thông đường thủy.
Về việc chuẩn bị đưa vào vận hành 2 tuyến “buýt” đường sông, một cán bộ thuộc Phòng Kế hoạch và Đầu tư - Sở GTVT cho biết hiện TP đã kết thúc đàm phán với nhà đầu tư và dự kiến hết tháng 3-2017 sẽ ký hợp đồng chính thức để triển khai thực hiện. Các tuyến “buýt” này được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BOO). Nhà đầu tư sẽ nhận đất làm bến bãi trong thời gian 50 năm, sau đó bàn giao lại cho TP.
Cũng tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo Sở GTVT cho biết một mục tiêu quan trọng đến năm 2020, ngành giao thông và môi trường của TP phải giảm được khoảng 70% khí thải từ phương tiện giao thông. Trước vấn đề này, Sở GTVT thông tin sẽ đưa thêm các phương tiện chạy bằng khí nén CNG, xe điện (hiện đã được khai thác) và những loại hình khác như xe đạp, khuyến khích người đi bộ…
Bình luận (0)