Hàng ngàn câu hỏi của người dân đã gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong cuộc đối thoại trực tuyến do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 12-1, tập trung vào các vấn đề “nóng” của ngành giao thông hiện nay: chất lượng, tuổi thọ của các công trình giao thông; giảm ùn tắc, tai nạn; phí lưu hành phương tiện xe cá nhân…
Truy trách nhiệm các vụ cháy xe
Một người dân thẳng thắn: “Nếu giải pháp thu phí lưu hành xe cá nhân mà Bộ GTVT vừa đưa ra không làm giảm ùn tắc giao thông liệu ông có tính tới phương án hoàn lại tiền cho người dân?”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Mục tiêu của khoản phí này không chỉ là giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo ra một nguồn thu để xây dựng cơ sở hạ tầng. Khoản phí này mang tính tượng trưng, thể hiện trách nhiệm của người tham gia giao thông đối với việc duy trì, sửa chữa, làm mới đường sá.
Kẹt xe, nỗi ám ảnh của người dân tại các đô thị. Trong ảnh: Kẹt xe tại đường Điện Biên Phủ - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Không có khoản phí này thì chúng ta không có kinh phí để đầu tư cho giao thông nông thôn, biên giới, hải đảo. Mục tiêu của chúng ta là giảm ùn tắc giao thông, còn giảm thế nào phụ thuộc vào chính chúng ta. Nguồn thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước, còn việc chi như thế nào không phải do Bộ GTVT quyết định.
“Khi hạ tầng giao thông công cộng còn nhiều bất cập như hiện nay, Bộ GTVT có giải pháp cụ thể, đột phá nào để giảm ùn tắc?” - một người dân thắc mắc.
Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải: “Chúng ta phải thực hiện rất nhiều giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ chứ không trông chờ vào một, hai giải pháp. Lãnh đạo các nước phát triển như Anh, Mỹ… cũng không khẳng định khi nào hết chuyện tắc đường, kẹt xe. Bây giờ chỉ có bắc thang lên hỏi ông trời may ra mới biết được bao giờ thực hiện được việc đó”.
Về việc ai sẽ chịu trách nhiệm về các vụ cháy, nổ xe máy, ô tô, Bộ trưởng Thăng cho rằng sau những vụ cháy, nổ xe vừa qua đã lộ ra những “khoảng trống” về mặt pháp luật.
Bộ GTVT đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay để từ đó đề xuất xây dựng quy định quy được trách nhiệm cụ thể khi xảy ra các sự cố cháy, nổ xe.
Riêng Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phải xây dựng quy định, tiêu chuẩn về lắp ráp xe máy, khi đưa ra sử dụng rồi thì phải giám sát, kiểm tra ra sao…
Thủ tướng phê bình Bộ GTVT
“Bộ trưởng không thể đi kiểm tra hết các công trình lớn nhỏ thì làm sao giám sát hết chất lượng, tiến độ các công trình?” - một người nêu ý kiến.
Bộ trưởng Bộ GTVT giải thích: “Mỗi quyết định của người đứng đầu đưa ra bao giờ cũng có sức lan tỏa; rung chỗ này thì chỗ khác cũng phải e dè, phải sợ mà thực hiện tốt hơn.
Tất cả những công trình giao thông phát hiện chất lượng có vấn đề thì các bên liên quan như tư vấn giám sát, nhà thầu, đơn vị thi công… sẽ phải chịu trách nhiệm. Ngoài sự giám sát của các đơn vị thuộc Bộ GTVT, chúng tôi hy vọng sẽ được “nhờ cậy” từ những thông tin do người dân và các cơ quan truyền thông cung cấp”.
Một người dân chất vấn: “Việc quy hoạch, xây dựng hệ thống các cảng biển, cảng hàng không hiện nay được tiến hành như thế nào để tránh tình trạng nơi quá tải, nơi vắng hoe?”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Chúng ta đang có 39 cảng biển, 22 cảng hàng không và đều đang sử dụng hết công suất. Tuy nhiên, cũng có nhiều cảng biển, cảng hàng không như cảng Hải Phòng đang quá tải. Điều này buộc chúng tôi phải tính toán, xây dựng thêm một loạt các hệ thống cảng khác dọc đất nước. Về việc này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã phê bình Bộ GTVT vì tầm nhìn chưa tốt, quy hoạch chưa xa”.
Về trách nhiệm trong vụ chìm tàu Vinalines Queen, Bộ trưởng Bộ GTVT giải đáp: “Ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều biện pháp nhưng tới giờ vẫn chưa có manh mối nào về 22 thủy thủ còn lại. Tôi đã chỉ đạo bằng mọi cách phải sớm trao số tiền bảo hiểm cho gia đình các thuyền viên, với số tiền khoảng 45.000 USD/người. Đồng thời, chúng tôi sẽ xác định trách nhiệm của từng cấp, từ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty Vận tải biển Vinalines, trong đó có trách nhiệm cụ thể của các cá nhân”.
Không sợ mất chức
Ông Đinh La Thăng tâm sự: Tôi rất mừng vì những giải pháp đưa ra được sự đồng thuận của cán bộ, lãnh đạo trong ngành giao thông cũng như dư luận xã hội. Tôi khẳng định các giải pháp chúng tôi đang làm không mới, hơn 10 năm trước đã có rồi nhưng không ai chỉ đạo thực hiện rốt ráo, quyết liệt.
Vừa rồi, ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, có chuyển cho tôi bức thư của một nông dân. Người này nói rằng rất ủng hộ các giải pháp của tôi và mong muốn tôi tiếp tục “máu lửa” như thế.
Nếu vì lý do gì đó tôi bị cách chức có thể trở về quê của họ, họ sẽ bầu tôi làm trưởng thôn và hằng ngày cùng thả diều, câu cá, bắt cua hưởng cuộc sống an nhàn. Bản thân tôi không sợ mất chức, chỉ sợ không làm được nhiều việc có lợi cho dân, cho nước mà thôi. |
Bình luận (0)