xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bão số 9 uy hiếp từ Quảng Bình đến Cà Mau

Thế Dũng

Hôm nay (8-11), bão số 9 sẽ đi vào biển Đông với hướng đi chưa rõ ràng, rất phức tạp Tối 7-11, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (ban chỉ đạo) và các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Cà Mau bàn biện pháp đối phó với bão số 9 đang tiến vào biển Đông.

Cùng ngày, Chính phủ và ban chỉ đạo đã có công điện gửi các tỉnh từ Quảng Bình trở vào và các bộ, ngành liên quan đối phó với bão số 9.

Phải chuẩn bị mọi phương án đối phó

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương (trung tâm), tính đến chiều 7-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,9 độ vĩ Bắc; 117,0 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật trên cấp 8. Đến chiều 8-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,5 độ vĩ Bắc; 114,3 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km/giờ), giật cấp 10, cấp 11. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km. Trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 9 có khả năng di chuyển chậm lại và lệch dần về phía Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 16 giờ ngày 9-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,8 độ vĩ Bắc; 113,2 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 km đến 88 km/giờ), giật cấp 10, cấp 11. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km. Đến 16 giờ ngày 10-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,0 độ vĩ Bắc; 112,2 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km/giờ), giật cấp 10, cấp 11. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa biển Đông có gió xoáy mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Trung Bộ và khu vực Bắc biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Ở các tỉnh Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã có chỉ đạo các địa phương tham dự cuộc họp đồng thời cũng ra công điện khẩn chỉ đạo. Theo đó, các địa phương, các ngành liên quan phải nhận thức đầy đủ về sự khó lường của bão số 9. Đây là cơn bão khá mạnh, khả năng vào đất liền rất cao và hướng đi rất phức tạp. Do đó, từ Quảng Bình đến Cà Mau phải cảnh giác cao từ khu vực ven biển đến đồng bằng và miền núi. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Sự bất thường của bão có thể đổ bộ vào Nam Bộ, Tây Nguyên hoặc phía Bắc nên các địa phương, bộ, ngành phải trên tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống”.

Do mưa kéo dài từ ngày 8-11 đến hết tuần tới nên các địa phương phải có phương án bảo vệ và di dời người dân ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống.

Mưa có thể kéo dài nửa tháng

Tại buổi giao ban, nhiều địa phương đã thông báo vẫn còn hàng ngàn tàu thuyền, bè cá và cả vạn lao động ngoài biển. Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho rằng với hướng đi này có khả năng bão đổ bộ vào Nam Bộ như cơn bão số 9 năm 2007 thì rất lo ngại cho ĐBSCL, nơi có nhiều nhà dân không kiên cố mà địa hình lại bằng phẳng. Ông Phát cho biết Bộ Ngoại giao đã liên lạc với các nước trong khu vực, do vậy tàu thuyền VN có thể di chuyển về nơi gần và an toàn nhất. Theo ông Phát, vấn đề quan trọng nhất là địa phương phải nắm thật chắc số lượng tàu thuyền ngoài khơi, thông báo kịp thời hướng đi của bão. Dự báo mưa sẽ từ 200-400 mm ở Nam Trung Bộ nên ông Phát yêu cầu các tỉnh phải thực hiện nghiêm việc dự trữ lương thực cho các vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở và bị chia cắt vì mưa có thể kéo dài nửa tháng. “Địa phương nào không lo dự trữ để người dân thiếu ăn sẽ phải chịu trách nhiệm trước dân, trước Chính phủ”- ông Phát quả quyết.

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho hay đã bố trí 64 tàu trực trên biển, 7 máy bay quân sự trong tư thế sẵn sàng và huy động thêm máy bay của Tổng Công ty Dịch vụ bay.

TP Hồ Chí Minh

Triều dâng cao 1,48 m, hồ Dầu Tiếng lại xả tràn

(NLĐ)- Chiều 7-11, theo thông báo khẩn của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão TPHCM, từ ngày 10-11 trở đi, mực nước dự báo ở trạm Phú An (sông Sài Gòn) sẽ vượt mức báo động 1 (1,25 m). Từ ngày 12 đến 16-11, hằng ngày đỉnh triều xảy ra vào buổi sáng (từ 3 giờ đến 7 giờ) và buổi chiều (từ 16 giờ đến 20 giờ) với mực nước dâng cao, dao động từ 1,45 m đến 1,48 m. Trong khi đó, hiện nay mực nước ở hồ Dầu Tiếng cũng đang dâng cao, dự kiến từ ngày 8-11 sẽ xả tràn với lưu lượng khoảng 200 m3/giây và tiếp tục xả đến giữa tháng 11.

Trước nguy cơ TPHCM sẽ bị ngập nặng trong những ngày tới, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão TP đề nghị các quận, huyện rà soát lại các vị trí bờ bao xung yếu, chuẩn bị vật tư, lực lượng để sẵn sàng ứng phó với những sự cố do triều, hạn chế thiệt hại về ngập úng._

Tr. Thanh

Cấp cứu miễn phí cho nạn nhân

Ngày 7-11, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi sở y tế các tỉnh từ Thanh Hóa đến Cà Mau yêu cầu triển khai ngay các phương án bảo vệ hoặc di dời cơ sở y tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế tại các vùng có nguy cơ xảy ra mưa lũ. Các cơ sở y tế tổ chức trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng nhận và cấp cứu miễn phí cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh.

N.Dung

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo