Tối 10-12, ông Trần Phương Bình, nguyên tổng giám đốc, cùng bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên phó tổng giám đốc và 3 nhân viên liên quan khác của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đã bị Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) - Bộ Công an tạm giữ. Lực lượng chức năng còn khám xét nhà riêng của ông Bình tại quận 2, TP HCM.
Theo thông tin ban đầu, trong quá trình giữ chức tổng giám đốc DongA Bank, ông Bình có nhiều chỉ đạo, văn bản khiến hoạt động kinh doanh của ngân hàng này và tình hình tài chính trong nước bị ảnh hưởng.
Đây là những cá nhân đã bị Ban Kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước và Hội đồng Xử lý kỷ luật của DongA Bank đình chỉ chức vụ vào tháng 8-2015 và đã không tham gia quản lý, điều hành ngân hàng gần một năm rưỡi qua.
“Vì vậy, việc Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nêu trên hoàn toàn không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của DongA Bank. Mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường, quyền lợi của khách hàng luôn được bảo đảm và DongA Bank sẵn sàng đáp ứng khả năng chi trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với đối tác và khách hàng” - đại diện của DongA Bank khẳng định.
Trước đó, ngày 13-8-2015, DongA Bank bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt do có những vi phạm về quản lý tài chính, cấp tín dụng của một số cán bộ nguyên là lãnh đạo, quản lý của ngân hàng này. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã cử một số cán bộ quản lý sang tham gia HĐQT và Ban Tổng Giám đốc của DongA Bank.
Đến nay, sau hơn một năm kiểm soát đặc biệt, hoạt động của DongA Bank đã đi vào ổn định và có những tiến triển đáng ghi nhận.
Theo số liệu do DongA Bank cung cấp, tỉ lệ dự trữ thanh khoản, tỉ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày tiếp theo đối với VNĐ và tỉ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày tiếp theo đối với USD của ngân hàng này hiện đều vượt quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tính đến cuối tháng 11-2016, nguồn vốn huy động tăng trưởng hơn 5% so với cuối năm ngoái, dư nợ tín dụng có sự tăng trưởng trở lại từ tháng 8-2016 và ngân hàng này đang phục vụ hơn 7 triệu khách hàng. Về công tác thu hồi, xử lý nợ xấu, tính từ thời điểm bị kiểm soát đặc biệt đến cuối tháng 11-2016, DongA Bank đã thu hồi và xử lý hơn 3.655 tỉ đồng.
Mong khách hàng tiếp tục ủng hộ
Trên trang web dongabank.com.vn, ngày 10-12, DongA Bank đã có thông cáo nêu rõ: “... DongA Bank sẵn sàng đáp ứng khả năng chi trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chánh đối với đối tác và khách hàng. Rất mong cổ đông, đối tác và khách hàng tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng hành cùng DongA Bank”.
Tuy nhiên, đến khoảng hơn 20 giờ cùng ngày, thông cáo có nội dung nói trên đã bị gỡ khỏi trang web.
Bình luận (0)