Sáng 13-11, trên Quốc lộ 1 (QL1) tại khu vực chân cầu vượt ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức, TP HCM), chúng tôi chứng kiến nhiều xe đầu kéo chở các thùng container loại 40 feet lắc lư như chực lật nhào. Lý do là khi vừa đổ dốc cầu đến đoạn đường này, các phương tiện phải thắng gấp vì mặt đường bị bong tróc với hàng loạt “ổ gà”.

Ám ảnh

Theo ghi nhận, mặt đường tại khu vực trên bị biến dạng hoàn toàn, kéo dài gần 100 m và bằng mắt thường cũng có thể nhìn rất rõ những “sống trâu” do vết hằn bánh xe để lại. Nhiều đoạn tạo thành gờ sâu từ 3-5 cm. Bà Nguyễn Thị Cầm (53 tuổi, bán nước tại khu vực này) cho biết đoạn xuống cấp đã xuất hiện từ vài tháng gần đây và ngày càng trở nên nghiêm trọng do lượng xe lưu thông dày đặc cả ngày lẫn đêm.

“Tai nạn xảy ra riết đến mức không đếm xuể. Mới cách đây vài ngày, 4 ô tô tông nhau liên hoàn trên cầu vượt Bình Phước do một xe thắng gấp tránh đoạn đường hư hỏng, may mắn không có người bị thương” - bà Cầm kể.

Chung cảnh ngộ, đoạn QL1 từ Khu Du lịch Suối Tiên kéo dài đến ngã ba Lâm Viên (quận 9) cũng bị bong tróc nham nhở với hàng loạt “ổ gà, ổ voi”. Theo một số tài xế, đây là đoạn xuống cấp nghiêm trọng nhất ở tuyến QL1 từ TP HCM đến tỉnh Đồng Nai. Có mặt nơi đây, nhìn là đủ sợ, đủ ám ảnh. Làn đường ô tô bị trồi lún nghiêm trọng, “ổ gà” chằng chịt, kéo dài hơn 200 m.

“Khi trời mưa, nước đọng thành những vũng lớn nhưng nhiều ngày sau vẫn không rút khiến các loại xe khi lưu thông qua như “bò” trên đường vì nếu chạy nhanh là có thể lật. Ai không quen đường là dính tai nạn” - tài xế xe container Nguyễn Nam Khoa ngán ngẩm.

Quốc lộ 1, đoạn chân cầu vượt ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức, TP HCM), bị hư hỏng nặng, chực chờ gây họa
Quốc lộ 1, đoạn chân cầu vượt ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức, TP HCM), bị hư hỏng nặng, chực chờ gây họa

Trong khi đó, QL1 đoạn qua huyện Bình Chánh (từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An) hay đoạn kéo dài hơn 2 km từ ngã ba 621 đến nút giao thông Tân Vạn (quận 9) cũng đang tạo thành hàng loạt cái “bẫy” chực chờ gây họa cho người tham gia giao thông. “Dân phản ánh nhiều, tài xế than vãn mãi nhưng vẫn không thay đổi. Cứ nhắc tới là lại thấy ám ảnh với hàng loạt vụ tai nạn thương tâm” - anh Thanh, chuyên chạy xe máy giao hàng dọc tuyến QL1 qua địa phận các quận 9, Thủ Đức và huyện Bình Chánh, nói.

Điệp khúc: sửa - hư!

Vốn dĩ là một “điểm đen” tai nạn, QL1 đoạn dưới chân cầu vượt Sóng Thần (giáp ranh giữa quận Thủ Đức và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) càng trở thành một nỗi ám ảnh với những người phải lưu thông qua do đang tiếp tục bị hư hỏng dù mới được dặm vá cách đây chưa lâu. Trưa 12-11, có mặt tại khu vực này, chúng tôi chứng kiến vẫn là hình ảnh mặt đường bong tróc, nham nhở. Nhiều phụ nữ tay lái yếu, đôi lúc bị loạng choạng như chực ngã trước đầu xe container.

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM), thừa nhận nhiều đoạn trên QL1 qua địa bàn các quận 9, Thủ Đức bị xuống cấp. Về nguyên nhân, theo ông Hùng, vài tháng gần đây, TP HCM xuất hiện các cơn mưa với vũ lượng lớn, cộng lượng xe lưu thông dày đặc trên QL1 đã khiến một số vị trí bị hư hỏng. Hiện đơn vị này đã kiểm tra và trước mắt sẽ cào bóc mặt đường, sau đó trải nhựa để trả lại hiện trạng ban đầu nhằm bảo đảm cho các phương tiện lưu thông. “Hiện có khoảng 3 dự án đang được triển khai nhằm sửa chữa những đoạn hư hỏng trên tuyến QL1, đoạn qua địa bàn chúng tôi quản lý. Dự kiến, vài ngày nữa sẽ khắc phục xong” - ông Hùng thông tin.

Trong khi đó, theo Sở Giao thông Vận tải TP, QL1 đoạn qua huyện Bình Chánh được xem là điểm nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn do mặt đường hẹp. UBND huyện Bình Chánh đang tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng nhằm giao đất cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (gọi tắt IDICO) triển khai thi công dự án mở rộng đường theo hình thức BOT.

Theo đó, dự án sẽ mở rộng từ 23,5 m lên 35 m bề rộng mặt đường, có dải phân cách giữa, gồm 4 làn ô tô chạy 80 km/giờ và 2 làn xe hỗn hợp chạy 60 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án này là 1.989 tỉ đồng (trong đó có 1.321 tỉ đồng bồi thường và giải phóng mặt bằng). “Dự kiến, đến cuối năm 2017 hoàn tất dự án nhưng hiện tiến độ giải phóng mặt bằng còn khá chậm nên thời gian thực hiện sẽ kéo dài hơn dự kiến” - đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết.

Khổ với bụi!

Ngoài “ổ gà, ổ voi”, người tham gia lưu thông trên QL1 đoạn qua TP HCM còn khổ sở với tình trạng bụi xuất hiện khắp nơi. Đơn cử, tại khu vực qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội, lòng đường có lớp bụi dày đặc bao phủ. Mỗi khi có đợt xe đi qua là bụi bốc mù mịt, táp vào mặt người đi đường và phủ đầy cây cối. Bên đường, nhiều cửa hàng kinh doanh và nhà dân cũng bị “bạc trắng” bởi bụi. Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các loại xe chở đất, cát, vật liệu xây dựng làm rơi vãi xuống đường nhưng không được tưới nước, dọn dẹp thường xuyên. Không chỉ gây ô nhiễm, bụi còn có nguy cơ gây tai nạn giao thông do các loại xe khi qua đây đều bị khuất tầm nhìn.

Bụi bay mù mịt ở đoạn trạm thu phí xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức, TP HCM)
Bụi bay mù mịt ở đoạn trạm thu phí xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức, TP HCM)
Bài và ảnh: GIA MINH