Chỉ mới đưa vào khai thác khoảng 2 năm nhưng đến nay, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đang hư hỏng nặng. Đáng nói, tình trạng hư hỏng này ai cũng thấy, cũng kiến nghị nhưng các đơn vị chủ đầu tư cứ chây ì khắc phục.
Chực chờ gây họa
Chỉ tính riêng đoạn Quốc lộ 1 từ TP Quảng Ngãi đến huyện Đức Phổ, đã có cả chục cái “bẫy” đang gài xe cộ. Đặc biệt, tại các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, tình trạng ổ voi, ổ gà dày đặc hơn, nhiều vị trí xuất hiện các vũng nước to như… cái ao.
Ông Nguyễn Tấn Hòa - ngụ thị trấn Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ - cho biết không phải đợi đến bây giờ mà tuyến Quốc lộ 1 trên khi hoàn thành đưa vào sử dụng được hơn 1 năm đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. “Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do những ổ voi, ổ gà nhưng không đơn vị nào đến khắc phục” - ông Hòa bức xúc.
Điển hình là vụ tai nạn gần nhất xảy ra chiều 15-1 khi chị Nguyễn Thị Quỳnh chạy xe máy từ Bình Định về Quảng Ngãi đón Tết, lúc đến địa phận thị trấn Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ đã lao xuống ổ gà trên Quốc lộ 1. Rất may, thời điểm xảy ra tai nạn không có ô tô lưu thông phía sau nên chị Quỳnh thoát chết. Thế nhưng, hậu quả của vụ vướng “bẫy” trên Quốc lộ 1 cũng đủ khiến chị Quỳnh mất Tết vì trọng thương.
Không riêng gì ở Quảng Ngãi, tại tỉnh Quảng Nam, sau khi Báo Người Lao Động có nhiều bài phản ánh về tình trạng tuyến Quốc lộ 1 bị hư hỏng nặng chỉ sau hơn 1 năm được mở rộng, nâng cấp với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các cơ quan liên quan đã vào cuộc sửa chữa. Thế nhưng, xem ra chuyện đâu vẫn vào đấy. Bằng chứng là nhiều đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam hiện nay vẫn đầy ổ gà, ổ voi.
Cụ thể, ghi nhận của phóng viên vào ngày 17-1, dọc tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn có rất nhiều điểm bị hư hỏng nặng, chưa được khắc phục. Điển hình như đoạn đi qua xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, ngoài những điểm đường hỏng đã được tu sửa chắp vá loang lổ, nhiều đoạn khác đường bị “cày xới” khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.
Chây ì khắc phục
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi được nâng cấp, mở rộng hoàn thành vào năm 2014. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư phần vốn trái phiếu Chính phủ và Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Thiên Tân - Thành An làm nhà thầu BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Hiện riêng đoạn được đầu tư theo hình thức BOT (từ TP Quảng Ngãi đến huyện Đức Phổ) đang bị hư hỏng rất nặng nhưng đơn vị chủ đầu tư chưa sửa chữa.
Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết trước thực trạng tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn bị hư hỏng nặng như hiện nay, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục triệt để những hư hỏng trước ngày 25-1 để bảo đảm việc lưu thông cho người dân. “Hiện có khoảng 4 km đường bị hư hỏng nặng, chủ yếu đoạn qua huyện Đức Phổ. Hư hỏng đoạn nào thì đơn vị đó phải tự khắc phục để bảo đảm giao thông. Chúng tôi cũng sẽ giám sát kỹ việc khắc phục những hư hỏng này. Nếu nhà thầu nào làm ăn gian dối thì sẽ trả giá đắt. Những đoạn nào bị hư hỏng nặng sẽ yêu cầu làm lại. Trường hợp các nhà thầu không sửa chữa hoặc sửa chữa không bảo đảm chất lượng, chúng tôi sẽ xem xét chỉ định một đơn vị khác đủ năng lực để sửa chữa thay thế” - ông Phương ra tối hậu thư.
Đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Núi Thành thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 thành phần 2 với chiều dài 27,7 km, được đầu tư với kinh phí lên đến hơn 1.625,7 tỉ đồng theo hình thức BOT. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5).
“Sau khi phát hiện tình trạng đường bị hư hỏng, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan liên quan đề nghị sớm có giải pháp khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông nhưng đến nay vẫn vậy” - vị đại diện CSGT tỉnh Quảng Nam nói.
Không sửa sẽ buộc ngừng thu phí
Tài xế Nguyễn Văn Bắc, ngụ tỉnh Bình Định, cho biết cứ mỗi lần chạy xe qua tỉnh Quảng Ngãi là ngán vì Quốc lộ 1 qua địa phương này hư hỏng quá nhiều, chỗ cao, chỗ thấp khiến xe cộ qua lại hết sức khó khăn. “Dù chất lượng đường xuống cấp nặng như thế nhưng tiền phí vẫn không giảm. Làm gì có chuyện nghịch lý như vậy!” - ông Bắc nói.
Trước bức xúc của giới tài xế về thực trạng đường nát không lo khắc phục mà cứ chăm chăm thu phí, ông Hà Hoàng Việt Phương đã khẳng định sau thời hạn mà sở đã đưa ra (trước ngày 25-1), đơn vị thu phí không khắc phục tình trạng hư hỏng Quốc lộ 1 thì sẽ buộc ngừng thu phí ngay tức khắc.
Bình luận (0)