Hành khách chờ đợi tại sân bay Wattay, Vientiane, Lào - Ảnh: VOV

Hành khách chờ đợi tại sân bay Wattay, Vientiane, Lào - Ảnh: VOV

Chiều nay 8-6, hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết đã đưa toàn bộ 102 hành khách mắc kẹt ở sân bay Wattay (Vientiane, Lào) về nước an toàn. Đây là số hành khách bất đắc dĩ phải ngủ qua đêm ở sân bay Wattay một đêm do máy bay cùng lúc gặp sự cố thời tiết và kỹ thuật.

Cụ thể, ngày 7-6, chuyến bay VN168 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 16 giờ, khai thác bằng máy Airbus A330 (số đăng ký VN371, chở tổng cộng 205 hành khách) vì lý do thời tiết xấu ở khu vực sân bay quốc tế Nội Bài nên đã phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Wattay (Vientiane) lúc 18 giờ 15 phút (giờ địa phương).

Sau khi hạ cánh và được thông báo thời tiết ở Nội Bài đã tốt trở lại, có thể bay về thì Tổ bay phát hiện vấn đề kỹ thuật của máy bay. Tổ bay đã thông báo cho hành khách về việc cần kiểm tra kỹ thuật. Tuy nhiên, do thời gian kiểm tra lâu hơn dự kiến nên tổ bay đã triển khai phục vụ ăn nhanh trên máy bay. Sau khi phát hiện vấn đề kỹ thuật phải sửa chữa, Tổ bay quyết định mời hành khách xuống nhà ga tạm chờ.

Lúc 22 giờ 10 phút tối cùng ngày 7-6, máy bay đã được hoàn tất việc sửa chữa và được chấp thuận cho khai thác trở lại. Vietnam Airlines đã triển khai mời khách lên máy bay lúc 22 giờ 55. Cơ trưởng đã trực tiếp xuống phòng chờ xin lỗi và mời khách lên máy bay. Chỉ có 103 khách đã làm thủ tục lên máy bay để bay về nước. 102 khách quyết định ở lại. Do không có hộ chiếu để nhập cảnh vào Lào nên nhà chức trách Lào đã yêu cầu Vietnam Airlines bố trí cho các khách ở lại nghỉ tại phòng chờ của sân bay.

Sáng nay 8-6, Vietnam Airlines đã bố trí máy bay A321 sang Vientiane đón 102 khách ở lại cùng hành lý đưa về Nội Bài.Chuyến bay tăng chuyến VN6920 đã hạ cánh tại Nội Bài lúc 11 giờ 50 phút. Hãng cũng đã bố trí xe buýt đưa trả khách từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Đối với vụ việc xảy ra với chuyến VN168, Vietnam Airlines cho biết đã triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa ảnh hưởng cho hành khách. Tuy nhiên, Hãng cũng mong nhận được sự thông cảm của các khách hàng trong tình huống không mong muốn này.

Máy bay gặp sự cố kỹ thuật được bảo dưỡng gần đây nhất vào ngày 6-6. Cơ trưởng là ông Paul Thomas Hudson, quốc tịch Anh, tổng số giờ bay tích lũy 15.937 giờ; cơ phó là ông Breary Raphari Tanu, quốc tịch Jamaica, tổng giờ bay tích lũy 9.400 giờ.

T. Hà