Sáng 22-12, tại Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) Việt Nam năm 2016 diễn ra ở Hà Nội, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai - đề nghị chỉ nên cho phép đăng ký một loại biển số xe thay vì có biển màu xanh, biển màu trắng như hiện nay.
Còn ưu ái xe biển xanh
Theo ông Trần Ngọc Sơn, ra đường có xe mang biển số màu trắng lại có xe biển xanh; trong xe biển xanh lại chia ra xe trung ương, xe địa phương, như thế là không bình đẳng.
“Thực tế, khi lưu thông trên đường, nhiều xe mang biển số màu xanh vi phạm pháp luật về giao thông nhưng không bị xử phạt. Vừa qua, chúng ta thấy khi người dân phát hiện xe biển xanh vi phạm đã rất bức xúc, tập trung truy đuổi để giao cơ quan chức năng” - ông Sơn cho hay. Ông đề xuất cơ quan quản lý chỉ cho đăng ký một màu biển xe, trong đó chia ra các loại xe khác nhau. Chẳng hạn, xe con một loại, xe tải một loại. “Điều này ở bên Trung Quốc đã làm” - ông Sơn thuyết phục.
Đề xuất của Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai nhận được sự ủng hộ của Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an. Theo ông Hà, ngoài xe quân đội có đặc thù, các xe còn lại cần quy định một màu biển số xe.
“Tôi rất đồng tình với ý kiến trên. Điều đó rất đúng. Bây giờ, biển số xe của người dân một màu, nhà nước một màu. Nhiều trường hợp xe mang biển kiểm soát 80 lưu thông trên đường vẫn vi phạm. Ra đường ông nào cũng to cả” - Cục trưởng Cục CSGT nêu thực trạng. Theo ông, hiện lực lượng CSGT vẫn xử lý nghiêm cả xe biển xanh vi phạm chứ không có sự châm chước.
“Trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sau khi có hệ thống giám sát, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ nếu phát hiện xe biển xanh vi phạm phải gửi thông báo về cơ quan, thực hiện xử phạt. Không ai được đứng trên pháp luật cả” - ông Hà khẳng định, đồng thời cho biết thời gian tới, nếu sửa Luật Giao thông đường bộ thì sẽ kiến nghị gom các loại biển số thành một loại.
Không thể đứng trên pháp luật
Trao đổi với báo chí sau khi đưa ra đề xuất như trên, ông Trần Ngọc Sơn cho biết ý kiến bỏ biển xe màu xanh chắc chắn sẽ “đụng chạm đến người nào đó”.
Lý giải về việc đưa ra ý tưởng này, ông Sơn cho rằng chúng ta đã có Luật Giao thông đường bộ và mọi người phải bình đẳng. “Trong quy định, không có điều nào nói rằng xe mang biển màu xanh vi phạm thì không bị xử lý. Dù trong tất cả quy định pháp luật, tất cả đều công bằng nhưng thể hiện trên thực tế lại không như vậy” - ông Sơn băn khoăn.
Theo ông Sơn, để tránh cho người thực thi công vụ khỏi phải làm điều không đúng, tránh để nhân dân thấy việc đó không bình đẳng thì nên duy trì một loại biển kiểm soát. “Trong đó, chia theo loại xe như xe con riêng, xe khách riêng, xe tải riêng. Chúng ta nên quản lý theo đúng luật quy định chứ không quản lý theo chủ sở hữu là nhà nước hay tư nhân, doanh nghiệp, nước ngoài” - ông Sơn bày tỏ.
Trả lời về việc có ý kiến cho rằng nên phân loại màu của biển số xe để phục vụ các đối tượng ưu tiên khi lưu thông, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai khẳng định đối với xe ưu tiên đi làm công vụ đã có đèn, cờ, xe dẫn đoàn theo đúng quy định. “Xe mang biển số xanh trong quy định cũng đâu có ưu tiên?” - ông Sơn đặt vấn đề. Theo ông, điều quan trọng là mọi người tham gia giao thông cần bình đẳng trước pháp luật dù người lái xe là ai, thuộc cơ quan nào, tổ chức nào.
“Điều đó thể hiện trong luật rất rõ rồi. Bây giờ, để tránh cho người thực thi công vụ không có sự lạm dụng hay e ngại trong xử lý thì phải cấp một loại biển số duy nhất cho phù hợp. Vấn đề là chúng ta đứng trên lợi ích của toàn xã hội hay của một nhóm người nào đó. Nếu đứng trên lợi ích của một nhóm người thì không bàn” - ông Sơn nói.
Mỗi ngày, 24 người chết vì tai nạn giao thông
Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2016 do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, chủ trì.
Nhấn mạnh tai nạn giao thông (TNGT) đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương trong những năm qua nhưng Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ ra rằng tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp; TNGT còn ở mức cao, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trục giao thông chính và các đầu mối giao thông trọng điểm còn diễn biến khó lường. Theo đó, mỗi ngày nước ta vẫn còn 24 người chết và gần 60 người thương tật vĩnh viễn do TNGT. Mỗi buổi sáng hay buổi chiều, vẫn còn cảnh hàng dài xe ùn ứ trên các tuyến giao thông ra vào thủ đô Hà Nội, TP HCM và hàng chục chuyến bay phải vòng đi vòng lại nhiều lần trên bầu trời để chờ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình luận (0)