Trung tá Phan Thanh Hồng, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Quang Nam, cho biết đã phân công lực lượng phối hợp với CSGT huyện Điện Bàn, Núi Thành, TP Tam Kỳ chia thành 3 đội tuần tra trên Quốc lộ 1 để kiểm tra, nhắc nhở người dân chứ chưa xử phạt đối với việc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.
“Trong những ngày đầu, chúng tôi nhắc nhở, hướng dẫn cho người dân hiểu và tự chấp hành là chính, những ngày tiếp theo mới xử phạt. Mục đích của chúng tôi là làm sao để người dân ý thức việc đội mũ bảo hiểm nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân chứ không phải để đối phó với CSGT” – ông Hồng nói.
Tại TP Tam Kỳ, tổ tuần tra đã dừng hàng chục xe máy có biểu hiện vi phạm, trong đó, rất nhiều người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Theo các cán bộ CSGT, trong quá trình kiểm tra, nhiều mũ bảo hiểm có dán tem nhưng không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, việc phân biệt tem giả, tem thật là điều rất khó.
“Trong những ngày tới, nếu tiến hành xử phạt những trường hợp này rất dễ xảy ra tranh cãi” – một cán bộ cho biết.
Nhiều mũ bảo hiểm có dán tem nhưng việc phân biệt tem giả, thật gặp nhiều khó khăn ở Quảng Nam
Chị Võ Thị Hồng Ánh (ngụ TP Đà Nẵng) chạy xe từ huyện Núi Thành về TP Đà Nẵng, cho biết tối 30-6, chị xem thời sự và biết thông tin CSGT sẽ ra quân xử phạt từ ngày 1-7 nên chị chuẩn bị giấy tờ rất đầy đủ. Tuy nhiên, chị Ánh không ngờ rằng khi bị dừng xe kiểm tra, CSGT cho biết mũ bảo hiểm của chị không đạt chất lượng.
“Tôi không rõ thế nào là đạt chất lượng. Mũ bảo hiểm của tôi có dán tem hẳn hoi, mua với giá 120.000 đồng chứ phải mũ “đểu” đâu” – chị Ánh phân trần.
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên địa bàn TP Tam Kỳ vẫn bày bán các loại mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, có loại mũ giá chỉ 30.000 đồng. Ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Quảng Nam, cho biết việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm vẫn được tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, không hiểu vì sao các cơ sở này vẫn vô tư bày bán mũ dỏm (?).
Sáng cùng ngày, Đại tá Nguyễn Cao Lũy, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Quảng Ngãi, cũng cho hay trong 1 tuần đầu tiên chủ yếu nhắc nhở người dân là chính, sau đó mới xử phạt. "Hiện nay chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì theo tiêu chí đưa ra, mũ bảo hiểm phải có 3 bộ phận mới đạt chuẩn. Thế nhưng, việc xác định mũ nào có 3 bộ phận như tiêu chí đề ra lại quá rắc rối, khó xác định” - ông Lũy nói.
Tại TP HCM, Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, khẳng định việc xử phạt người đi đường không đội mũ bảo hiểm đúng quy cách là việc làm thường xuyên của lực lượng CSGT từ trước đến nay, Tuy nhiên, từ 1-7, CSGT sẽ tập trung xử lý nghiêm 3 hành vi, gồm: Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai hoặc đội mũ nhưng không phải là mũ bảo hiểm (như nón kết, nón bảo hộ…). Riêng người dân đội mũ bảo hiểm dỏm (không đảm bảo chất lượng) như quy định thì CSGT không xử phạt, chỉ nhắc nhở để họ hiểu mà đảm bảo an toàn, tính mạng khi ra đường.
Theo đại tá Trà, việc xác định mũ bảo hiểm có đảm bảo chất lượng hay không không thuộc thẩm quyền của CSGT mà do các cơ quan chức năng khác như Cảnh sát kinh tế, Chi cục QLTT và các đơn vị tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Hiện nay, các loại mũ bảo hiểm dỏm nhìn không khác gì mũ bảo hiểm thật.
Bình luận (0)