Chiều 18-1, ông Ngô Hiếu Thuận ( SN 1975, ngụ xã Song Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết đã trình báo công an xã về việc bình cứu hỏa mini hiệu Fire Stop để phía sau ô tô của ông phát nổ vào khoảng 11 giờ ngày 16-1. Công an xã Song Bình đã lập biên bản vụ việc theo trình báo của ông Thuận. Vụ nổ chỉ làm rách một vết nhỏ trên vách bên hông xe.

Nguy hiểm khó lường

Theo ông Thuận, vào thời gian trên, ông lái xe từ TP Mỹ Tho về nhà rồi ra ngồi ở ghế đá thì nghe một tiếng nổ. Kiểm tra xe, ông phát hiện bình cứu hỏa mini nói trên bị rơi phần đầu ra khỏi thân bình nên vội báo công an xã.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, bình cứu hỏa này đã cũ nhưng thời hạn sử dụng được ghi dưới đáy bình là ngày 8-11-2017. Ông Thuận cho biết bình cứu hỏa ông mua ở TPHCM được hơn 2 tháng nhưng không lấy hóa đơn.

Theo ông Ngô Hiếu Thuận, bình cứu hỏa ô tô của ông đã phát nổ vào trưa 16-1 Ảnh: MINH SƠN
Theo ông Ngô Hiếu Thuận, bình cứu hỏa ô tô của ông đã phát nổ vào trưa 16-1 Ảnh: MINH SƠN

Cùng ngày, trên kênh VTC 14 đã phát một video clip về trường hợp ông Nguyễn Hoàng Hải (ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) trong lúc đi trên ô tô BMW thì bình cứu hỏa để trong cốp xe phát nổ, xì bọt trắng xóa. Ông Hải vội vứt bình ra khỏi xe. Ông Hải cho biết bình cứu hỏa này ông mới mua được 1 tuần ở phố Yết Kiêu (Hà Nội).

Với vụ việc của ông Thuận, đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), cho rằng cơ quan này cũng mới nghe báo cáo và đang cử cán bộ xác minh. Theo ghi nhận ban đầu, đó là loại bình cứu hỏa bằng dung dịch.

“Vừa qua, chúng tôi cũng đã thử cho nổ các loại bình cứu hỏa. Đúng là có những bình dạng lỏng, hóa chất mà vượt quá giới hạn cho phép về nhiệt độ sẽ phát nổ. Bình dạng bột thì không bị nổ, chịu được nhiệt độ trên 1.000 độ C. Chúng tôi đã báo cáo với cục trưởng Cục PCCC về kết quả thử nổ các loại bình này và xin ý kiến công bố công khai. Về nơi đặt bình cứu hỏa, hiện có một số loại xe không có chỗ để nên còn phải tiếp tục nghiên cứu” - đại tá Thắng cho biết.

Trước vụ việc trên, một tài xế ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang nhận định việc bình cứu hỏa để trong ô tô 4 chỗ khá nguy hiểm. Hiện nay, nhiều người mua bình cứu hỏa mini gắn lên xe nhằm đối phó với CSGT mà không biết loại nào an toàn.

Khi cháy nên rời khỏi xe

Trả lời câu hỏi việc đặt bình cứu hỏa trong ô tô là “lợi bất cập hại ?”, đại tá Huỳnh Ngọc Quan - Trưởng Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC TP HCM - cho rằng khi đưa sản phẩm ra kinh doanh, nhà sản xuất đã tính toán đến nhiều tình huống có thể xảy ra. Những bình cứu hỏa mini chất lượng thường kèm theo van tự động xả khí. Khi có ngoại lực tác động, nhiệt độ tăng cao, khí tự động xì ra để giảm áp lực nên không có chuyện nổ.

Theo đại tá Quan, nếu xảy ra trường hợp xe bỗng dưng phát cháy, điều mà tài xế cần làm đầu tiên là nên thoát nạn rồi mới tính chuyện dập lửa. Vị trí thường xảy ra cháy, nổ trên ô tô, xe tải chủ yếu ở phía đầu xe. “Để xử lý đám cháy, tài xế phải ra ngoài ghế, chứ chẳng ai ngồi lì bên trong mà phun bình chữa cháy. Trong quy định, bình chữa cháy nên để nơi dễ thấy, dễ lấy và dễ sử dụng. Nhưng theo tôi, đối với ô tô nên bố trí phía sau cốp xe là dễ sử dụng nhất” - đại tá Quan lưu ý.

Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ô tô Trường Hải, nhìn nhận khi người tiêu dùng trang bị bình chữa cháy để đối phó như kiểu đội nón bảo hiểm dỏm thì dễ dẫn đến cháy nổ nếu xe để ngoài nắng, với nhiệt độ cao. Đối với các loại ô tô ít chỗ ngồi, khi cháy thì việc thoát thân là quan trọng nhất chứ không phải là lo chữa cháy.

Không nên áp đặt

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội, cho biết qua thăm dò, các hội viên của hiệp hội không tán thành việc bắt buộc trang bị bình chữa cháy trên ô tô. Đối với ô tô dưới 9 chỗ thì không có nơi đặt bình chữa cháy to. Chỉ có thể để lăn lóc dưới sàn nhưng như thế rất dễ xảy ra va chạm gây cháy nổ.

Quy chuẩn của kiểm định Việt Nam, mà mới nhất là Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 9-11-2015 của Bộ Giao thông Vận tải và trong các hạng mục kiểm tra hiện nay đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi không có yêu cầu kiểm tra bình chữa cháy. Quy định của Bộ Công an yêu cầu có bình chữa cháy cho xe dưới 9 chỗ ngồi là trái với quy chuẩn đăng kiểm Việt Nam.

V.Duẩn

Cần phải xem lại!

Một bình chữa cháy trên ô tô phát nổ tại Tiền Giang. Vậy là lo ngại lớn nhất của người dân trước quy định của ngành công an về việc này đã được chứng thực.

Không phải đến bây giờ mối nguy hiểm từ bình chữa cháy mới được cảnh báo. Từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư 57/2015/TT-BCA quy định ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy, nhiều nhà khoa học đã góp ý, phản biện. Nhiều người dân cũng nhiệt thành bày tỏ quan ngại từ chính kinh nghiệm sử dụng các loại bình chữa cháy của bản thân. Một số nhà sản xuất ô tô cũng nhìn nhận những nguy cơ này và chỉ rõ Việt Nam là “trường hợp đặc biệt” quy định bắt buộc trang bị bình chữa cháy trên ô tô.

Khi ban hành một quy định, một chính sách, các cơ quan, ban - ngành thường quên mất điều tối quan trọng chính là ý kiến đóng góp của người dân nói chung và của nhà khoa học, nhà chuyên môn nói riêng. Ý kiến của một nhóm người dễ dẫn đến chủ quan, không lường hết tác động của một quy định đến đời sống, tính mạng của bao người dân. Cũng rất dễ thấy, ở nước ta những quy định “trên mây” không ít và thường được các cơ quan chức năng hồ hởi ban hành nhưng sau đó chết yểu vì quá xa rời thực tế.

Mọi chính sách, suy cho cùng, chính là nhằm phục vụ cộng đồng, làm cho cuộc sống của người dân tốt hơn, an toàn hơn. Khi người dân cảm thấy xa lạ với những chính sách ấy thì cần phải xem lại. Trưng cầu ý kiến của các nhà chuyên môn, của người dân là điều cần thiết mà bất cứ quốc gia tiên tiến nào cũng thực hiện. Lắng nghe ý kiến của người khác không có nghĩa sẽ bị chê là thiển cận mà chính là tinh thần cầu thị, nhất là những việc quan trọng liên quan đến đời sống, thậm chí là tính mạng của bao người.

Phạm Hồ

NHÓM PHÓNG VIÊN