Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, tại cuộc họp báo

Chiều 24-6, tại Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam cung cấp một số thông tin quan trọng liên quan tới hai vụ tai nạn máy bay của Quân chủng Phòng không - Không quân xảy ra ngày 14 và 16-6.

Buồng lái SU30-MK2 đã gặp sự cố

Thượng tướng Võ Văn Tuấn khẳng định chiến đấu cơ SU30-MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923 thuộc Sư đoàn Không quân 371 đã bị rơi ở khu vực Đông Bắc đảo Hòn Mắt thuộc vùng biển Nghệ An vào ngày 14-6 và phi cơ tuần thám Casa-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 rơi ở vị trí khoảng 30km về phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vỹ, cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ khoảng 5km vào ngày 16-6.

Xác nhận việc cả 9 quân nhân trên chiếc Casa-212 đều đã hi sinh, ông Tuấn cũng cung cấp kết quả công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong giai đoạn từ 14 đến 24-6 như sau: Đã cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường và tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải (đây là hai phi công trên chiếc SU30-MK2); tìm thấy nhiều thi thể của phi hành đoàn trên chiếc Casa-212 cùng nhiều vật thể, bộ phận quan trọng liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay này.

Theo ông Tuấn, công việc tiếp theo là thực hiện công tác chính sách với các quân nhân đã hy sinh cũng như gia đình họ theo quy định của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đối với các quân nhân hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục tìm kiếm các vật thể liên quan đến 2 chiếc máy bay này, trong đó có bộ phận rất quan trọng là hộp đen, từ đó cùng kết hợp với các yếu tố khách quan khác để phân tích, tìm ra nguyên nhân nhằm phòng ngừa những tai nạn khác trong tương lai.

Về nguyên nhân hai vụ tai nạn, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết từ những thông tin của phi công Nguyễn Hữu Cường - người may mắn thoát nạn trong vụ tai nạn thì nguyên nhân ban đầu là trong buồng lái SU30-MK2 đã xảy ra sự cố nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm.

Đối với vụ tai nạn của chiếc Casa-212, hiện đang tiếp tục tìm hộp đen để đánh giá. Tuy nhiên do hoạt động TKCN của tổ bay Casa-212 ngày 16-6 diễn ra trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, không ổn định, và máy bay này bay ở độ cao thấp để TKCN nên đây có thể là hai trong số các nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Tàu New Zealand giúp xác định vị trí CASA-212

Theo tướng Tuấn, ngoài việc lực lượng cứu hô, cứu nạn đã được huy động, tổ chức một cách khoa học, đồng bộ, triển khai có kế hoạch, đợt tìm kiếm này đã huy động tổng lực lực lượng ngư dân. Ngư dân của chúng ta rất tốt, nhiệt tình trong công việc, đặc biệt được sự thông báo, thống nhất của các cấp nên đã có sự phối hợp với nhau, thông tin liên lạc kịp thời, đóng góp hết sức quan trọng trong việc tìm kiếm, góp phần trực tiếp tìm được vị trí cần xác định như tìm thi thể của các đồng chí hy sinh, các vị trí máy bay rơi và đặc biệt là cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường sau 20 giờ lênh đênh trên biển.

Ngoài ra, việc tìm kiếm cứu nạn có được sự hỗ trợ không nhỏ từ hợp tác quốc tế. Việc xác định được vị trí của máy bay CASA-212 một cách kịp thời là do có hoạt động thông báo của tàu mang quốc tịch New Zealand, khi đi qua vùng biển phát hiện ra những vật thể đã có trách nhiệm dừng lại, thông báo và chờ phía Việt Nam ra trục vớt, xác định là của máy bay CASA-212, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm.

Thông báo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng

Tối ngày 24-6, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã có thông báo về kết quả tìm kiếm, cứu nạn máy bay Su-30 MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 SỐ HIỆU 8983.

Theo đó, sáng ngày 14-6-2016, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay Su30-MK2 của Trung đoàn không quân 923/Quân chủng Phòng không - Không quân, mang số hiệu 8585 đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An - Thanh Hóa, Đông Bắc đảo Hòn Mắt khoảng 40km; 2 phi công trên máy bay là Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù, máy bay rơi xuống biển.

Tiếp theo, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su30-MK2, khoảng 12 giờ 30 ngày 16-6-2016, máy bay CASA-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918/Quânchủng Phòng không - Không quân do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng, trên máy bay có 9 đồng chí.

Ngay sau khi các máy bay gặp nạn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lập tức báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về sự việc; chủ động huy động các lực lượng quân đội gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Công binh, Quân khu 3, Quân khu 4, cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn, quân y, và lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải (Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Hàng không), lực lượng kiểm ngư, tàu thuyền của ngư dân khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn đồng thời trên 2 vùng biển rộng lớn nêu trên. Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng đã liên hệ với phía Trung Quốc, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tìm kiếm ở phía Đông đường phân định Việt Nam - Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ.

Sau 9 ngày tìm kiếm máy bay Su30-MK2 và 7 ngày tìm kiếm máy bay CASA-212, đến chiều ngày 24-6-2016 nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt, cứu hộ 2 máy bay trên đã có kết quả bước đầu như sau:

1. Đối với máy bay Su-30 MK2 và các phi công, đã xác định được máy bay SU30-MK2 rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này, đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su-30 MK2 số hiệu 8585; hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay.

Đã tìm thấy thi thể phi công Đại tá Trần Quang Khải, đưa vào đất liền, tổ chức Lễ tang trang nghiêm; đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình. Cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, hiện đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt.

2. Đối với máy bay CASA-212 và Tổ bay gồm 9 đồng chí, đã xác định máy bay CASA-212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60 m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên Tổ bay. Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên Tổ bay.

Từ những thông tin nêu trên, có thể khẳng định máy bay Su-30 MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983 đã gặp nạn, rơi xuống biển, tại các vị trí như đã nêu trên. 9 thành viên Tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển. Đến thời điểm này, có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trên chiếc máy bay CASA-212 đã hy sinh.

Cho đến nay, đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 2 xác máy bay SU30-MK2 và CASA-212; cứu sống được 1 phi công, một số phi công, nhân viên Tổ bay đã vớt được thi thể, chuyển cho cơ quan chức năng xác minh, làm rõ danh tính.

Xác định chủ trương, kế hoạch tiếp tục trục vớt, cứu hộ và thực hiện công tác chính sách đối với các đồng chí đã hy sinh như sau:

- Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay SU30-MK2 và máy bay CASA-212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.

- Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường;

- Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh; Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin chính xác, trung thực, kịp thời về quá trình tìm kiếm cứu nạn;

- Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 2 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng.

D.Ngọc - Q.Minh - V.Duẩn