Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 4-6 về việc báo chí Nhật Bản đưa tin Nhật Bản sẽ tạm ngừng giải ngân ODA nhằm ngăn ngừa những việc làm không đúng quy định có thể tái diễn sau vụ Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) tố cáo hối lộ quan chức đường sắt 80 triệu yen, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết đến nay chưa nghe được thông tin nào, cũng như chưa có ai chỉ đạo, nói gì về việc cắt viện trợ ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam.
Trả lời câu hỏi về việc trong trường hợp nếu Nhật Bản cắt ODA thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các dự án giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói ngay: “Tại sao lại đặt ra vấn đề tiêu cực như vậy. Phải đặt vấn đề là xử lý nghiêm vụ việc xảy ra và phải quản lý chặt ODA trong thời gian sắp tới, chứ đừng đặt ra việc người ta cắt nọ, cắt kia”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau vụ việc xảy ra tại Đại lộ Đông Tây (TP HCM), Chính phủ đã có rất nhiều giải pháp để phòng chống tham nhũng, sửa đổi các quy định pháp luật, cụ thể hóa các văn bản đó để làm sao để không xảy ra tham nhũng. “Tất cả các giải pháp đều được công khai minh bạch nhưng cần phải có thời gian, dài hay ngắn thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, sự giám sát của người dân, báo chí hướng tới điều tốt đẹp. Không thể phán năm nay hoàn thành chống tham nhũng được” - Bộ trưởng nói.
Trong vụ việc JTC tố cáo lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu yen, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết những ai phải chịu trách nhiệm thì cơ quan điều tra đã bắt tạm giam và đang chờ kết luận cuối cùng để đưa ra tòa xét xử. “Quan trọng hơn là các giải pháp sắp tới, để không tái phạm, không tái phát, không xuất hiện cái mới nữa. Cả Đại sứ quán Nhật, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cục Hợp tác quốc tế - Bộ ngoại giao Nhật Bản đều cũng chỉ nói về việc đó” - Bộ trưởng Thăng cho biết.
“Tư lệnh” ngành giao thông cho biết đã chỉ đạo thanh tra toàn bộ các dự án của ngành giao thông có vốn ODA để kịp thời phát hiện những sơ hở để chấn chỉnh. “Vừa rồi Bộ GTVT có thanh tra các dự án có JTC tham dự. Thực ra, JTC chỉ tham gia làm các dự án đường sắt thôi và Thanh tra Bộ GTVT vẫn đang làm, chưa có kết luận cuối cùng. Khi có kết luận chúng tôi sẽ công khai hết”- Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ.
Bộ trưởng cho biết đến nay dự án đường sắt đô thị Hà Nội số 1 Ngọc Hồi- Yên Viên (dự án xảy ra có hành vi đưa - nhận hối lộ 80 triệu yen) vẫn đang được triển khai bình thường.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết thời gian qua, ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - đã bị tạm giữ hành chính để điều tra trách nhiệm liên quan đến sự việc này. Ông Ngô Anh Tảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cũng được mời lên cơ quan công an làm việc nhiều lần để làm rõ các nội dung liên quan.
Đến nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ban Quản lý dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Đồng thời, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 cán bộ ngành đường sắt, gồm: ông Trần Quốc Đông - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Phạm Hải Bằng - Phó Giám đốc RPMU, ông Phạm Quang Duy - Phó Giám đốc RPMU, ông Nguyễn Nam Thái - Trưởng Phòng Dự án 3 RPMU, ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), nguyên Giám đốc RPMU và ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc RPMU.
Bình luận (0)