Sáng 27-5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức cuộc họp với đại diện Bộ Công an về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhắc nhở ban soạn thảo thông tư về trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng thanh tra giao thông.
Đại diện Vụ Pháp chế (V19) - Bộ Công an cho biết chỉ nắm được thông tin về dự thảo này qua báo chí. Đại diện V19 cũng không đồng ý với dự thảo thông tư này và cho rằng cần phải cân nhắc kỹ với đề xuất trang bị công cụ cho lực lượng thanh tra giao thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nghiêm khắc nhắc nhở ban soạn thảo: “Đây là vấn đề lớn, động đến đông đảo nhân dân nhưng khi báo chí hỏi tôi mới ngớ người ra. Tôi bảo không biết thì họ bảo tôi né không trả lời. Vấn đề gì lớn thì phải báo cáo lãnh đạo bộ và xin chủ trương. Nếu lãnh đạo bộ đồng ý thì mới được xây dựng” - ông Thăng nói và khẳng định việc xây dựng dự thảo thông tư này là sai quy trình.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, công việc của thanh tra giao thông không cần thiết đến những công cụ hỗ trợ như súng, dùi cui điện, chất gây mê… “Thanh tra giao thông là thanh tra giao thông chứ không phải là CSGT. Đừng biến thanh tra giao thông thành CSGT. Thanh tra giao thông không có nghiệp vụ, không có bản lĩnh, nếu có công cụ hỗ trợ mà xảy ra việc gì thì ai chịu trách nhiệm?”- Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết những việc gì giữa CSGT và thanh tra giao thông trùng lắp thì nên giao lại cho CSGT vì họ có kỹ năng, bản lĩnh trong việc đấu tranh, trấn áp các đối tượng manh động và tội phạm. Nhiệm vụ của thanh tra giao thông là tập trung vào thanh tra chuyên ngành, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng yêu cầu tổ soạn thảo phải rút lại dự thảo để sửa chữa kỹ lưỡng và xin lỗi người dân. “Từ nay đến 5-6 hoàn chỉnh báo cáo, báo cáo này phải có ý kiến và phải thống nhất với Bộ Công an rồi mới ban hành”- Bộ trưởng GTVT khẳng định.
Trong khi đó, ngày 26-5, Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện cho biết đề xuất trang bị công cụ hỗ trợ cho thanh tra giao thông xuất phát từ sau khi tổng kết 10 năm về việc chống người thi hành công vụ của ngành thanh tra. Theo ông Huyện, việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông và kiểm soát xe quá tải trọng hiện đang rất bức xúc. Lực lượng chống đối thường là lái xe, phụ xe, lượng cò, dân xã hội,… “Rất nhiều lực lượng thanh tra bị chống đối, anh em không có phương tiện bảo vệ thì họ làm việc không yên tâm” - ông Huyện nói.
Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, Dự thảo thông tư liên tịch quy định về việc trang bị, quản lý và sử dụng công cụ hỗ trợ của lực lượng thanh tra giao thông vừa được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến rộng rãi đề xuất cho phép lực lượng thanh tra giao thông được trang bị hàng loạt công cụ hỗ trợ như các loại súng bắn đạn cao su, hơi cay, chất gây mê, pháo hiệu; các loại phương tiện xịt hơi cay, chất gây mê; các loại dùi cui điện, cao su… Người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ là lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông, gồm: Thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành, viên chức được giao nhiệm vụ thanh tra.
Bình luận (0)