Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách vận tải năm 2014 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức chiều 3-7 ở Hà Nội, lãnh đạo nhiều DN vận tải hàng hóa đã lần lượt phản ánh búc xúc của mình.
Ông Đặng Trung Hiển, đại diện DN vận tải Phương Trang tại TP Cần Thơ, nêu ra sự bất hợp lý về phí xuất bến hiện nay. Trước đây, phí xuất bến của Phương Trang chỉ hết khoảng 1 tỉ đồng/tháng, còn 6 tháng đầu năm 2014, mỗi tháng DN đã phải chi hết 1,8 tỉ đồng. “Việc tăng chi phí quá cao ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của DN” - ông Hiển nói.
Sau khi nghe lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ trả lời vòng vo, không hợp lý, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị Thanh tra Bộ GTVT tiến hành thanh tra đột xuất việc này, báo cáo bộ ngay trong tháng 7.
Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Vận tải Thống Nhất (Bắc Giang), phản ánh việc kiểm soát tải trọng trên tuyến quốc lộ Bắc - Nam thực hiện tốt nhưng trên các hành trình ngắn đang gây ra rất nhiều bức xúc, tranh cãi trong chuyện cân đúng - sai. Đại diện nhiều DN vận tải phản ánh cách tính tải trọng xe theo đầu trục rất phức tạp, đang gây ra nhiều khó khăn cho cả chủ xe và lực lượng chức năng. Nhiều xe chở đúng theo tải trọng thiết kế nhưng vẫn bị thanh tra giao thông, CSGT “đè” ra phạt; không ít loại rơ-moóc được nhập khẩu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trước đây nhưng áp dụng vào quy định hiện nay thì lại vi phạm khiến DN không biết bấu víu vào đâu để giải thích với CSGT.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định từ nay đến hết năm 2014 sẽ không xử phạt theo tải trọng trục nữa. Ngắt lời ông Hùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Ngay tối nay phải có văn bản đề nghị Bộ Công an không xử phạt tải trọng theo đầu trục nữa!”. Ông Hùng hứa sẽ trình ngay văn bản này, trong đó cho phép các phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng dưới 10% thì không bị xử phạt nữa.
Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi DN vận tải vì các thủ tục, quy định hiện nay còn rườm rà, văn bản quy phạm pháp luật chưa đúng yêu cầu, chưa giải quyết được nguyện vọng của DN. “Tôi sẽ cho xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền, các vấn đề phải báo cáo Chính phủ thì sẽ báo cáo ngay để sửa đổi nhằm đáp ứng được yêu cầu, siết chặt quản lý vận tải nhưng phải thúc đẩy DN vận tải phát triển, không làm tăng chi phí bất hợp lý cho DN vận tải” - bộ trưởng khẳng định.
Xử nghiêm vụ phá hỏng trạm cân
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Công an và UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc lái xe Nguyễn Văn Thắng điều khiển ô tô đầu kéo cố tình chạy với tốc độ cao và thắng gấp làm hỏng hệ thống đường dẫn cân và thiết bị cân của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động TC-003 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vào sáng 1-7; nếu vi phạm thì áp dụng hình phạt cao nhất theo các quy định pháp luật...
Bình luận (0)