Trả lời câu hỏi của một người dân về kết luận ban đầu về nguyên nhân cháy, nổ xe như liên bộ mới đưa ra là không thuyết phục vì không chỉ ra được nguyên nhân làm số vụ cháy nổ xe tăng đột biến gần đây, Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Quân thừa nhận vấn đề cháy nổ xe cơ giới đã thực sự gây bức xúc dư luận xã hội.
“Vừa rồi, Bộ Công an đã chủ trì cùng các bộ tổ chức họp báo công bố bước đầu các kết quả điều tra về nguyên nhân gây cháy nổ. Có thể kết luận này chưa làm thoả mãn quan điểm của nhiều người dân nhưng có thể nói việc cháy nổ xe cơ giới không phải hiện tượng cá biệt của Việt Nam, tất cả các nước trên thế giới đều có hiện tượng này, chỉ khác nhau về mức độ. Có những nước tỷ lệ cháy nổ cao hơn chúng ta, nhưng cũng có nước thấp hơn” - Bộ trưởng Quân nói.
Theo ông, trong 2 năm 2010-2011, tỉ lệ cháy nổ xe ở nước ta tăng đột biến nên xã hội rất bức xúc và yêu cầu Chính phủ phải làm thật rõ để có giải pháp ngăn chặn.
“Chúng tôi đã yêu cầu Tổng cục Đo lường Chất lượng là cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu vào cuộc, lấy mẫu từ các xe bị cháy còn sót lại, lấy mẫu từ các cây xăng mà các xe này đã mua xăng theo khai báo của chủ xe để xét nghiệm. Tất cả các mẫu xét nghiệm này đều không vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu. Vì thế, có thể nói, kết luận bước đầu của Bộ Công an đánh giá nguyên nhân cháy nổ khoảng trên 30% do chập điện, trên 15% là do sự cố kỹ thuật khác, còn lại nhiều nguyên nhân như vô tình hữu ý của người sử dụng xe gây cháy hay những nguyên nhân do tai nạn…”- Bộ trưởng Quân cho biết.
Song Bộ trưởng KH-CN cũng thừa nhận những lý do này có thể chưa làm thoả mãn người dân. “Ngày hôm qua (4-5) tôi có trao đổi với một nhà khoa học có danh tiếng và nhà khoa học này có mấy ý kiến mà chúng ta cần phải nghiên cứu. Tôi cũng đề nghị các cơ quan điều tra cần phải đi theo hướng này”.
“Ví dụ, trước đó nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí hàng năm, nếu như xe máy có sử dụng xăng dầu pha chất phụ gia mà gây hại như axeton có thể ăn mòn chi tiết động cơ, làm thủng bình chứa xăng, thủng đường ống dẫn bằng nhựa, làm thoái hoá gioăng đệm của động cơ dẫn tới rò rỉ xăng ở mức độ nghiêm trọng và trong quá trình vận chuyển trên đường, với ma sát của các bộ phận cơ khí với tia lửa của chập điện, rất dễ xảy ra cháy nổ” – Bộ trưởng Quân giải thích.
“Tuy nhiên, khó khăn là chúng ta không thể điều tra, xét nghiệm lại các mẫu xăng dầu của giai đoạn trước vì đã được tiêu thụ hết” - Bộ trưởng Nguyễn Quân nhìn nhận. Vì thế, Bộ trưởng KH-CN cho biết, song song với việc điều tra nguyên nhân cháy, nổ xe, các bộ ngành sẽ phải kiểm soát thật chặt chẽ chất lượng xăng dầu kể từ thời điểm này cho tới giai đoạn tiếp theo để tránh xảy ra cháy nổ trong giai đoạn tới.
Bình luận (0)