Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị làm rõ nguyên nhân việc can nhiễu tần số điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng ngày 16-6.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngay sau khi xảy ra hiện tượng can nhiễu tần số điều hành bay, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện và các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh nhằm làm rõ nguyên nhân để xử lý, khắc phục, phòng ngừa tái diễn vụ việc trong tương lai.
Tuy nhiên, báo cáo kết quả điều tra, xác minh ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam sau khi thống nhất với đại diện của Cục Tần số vô tuyến điện, Quân chủng Phòng không - Không quân cho thấy nguyên nhân chính xác của sự cố can nhiễu tần số nêu trên vẫn chưa được làm rõ.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, đối với hoạt động điều hành bay tại Việt Nam đã từng xảy ra nhiều lần can nhiễu tần số điều hành bay mà sau đó nguyên nhân được Cục Tần số vô tuyến điện điều tra, xác định là do điện thoại cố định kéo dài, do đài phát thanh địa phương, do các trạm thu phát radar, do truyền hình cáp ở trong và ngoài Việt Nam. Thế nhưng, dạng can nhiễu xảy ra ngày 16-6 tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng ngày 16-6 vừa qua là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra.
Do việc xác định can nhiễu tần số là vấn đề phức tạp, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực thiết bị thu phát tần số vô tuyến điện nên Bộ Giao thông Vận tải muốn chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cục Tần số vô tuyến điện để thực hiện điều tra, xác minh với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tần số vô tuyến điện và công bố kết quả điều tra, xác minh.
Bình luận (0)