xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: “Tôi không vô cảm!”

T.An

Sáng 17-11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc và Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình đã giải trình và “vượt qua” được những chất vấn của nhiều đại biểu xung quanh các vấn đề quy hoạch, kế hoạch đầu tư; thất thoát, nợ đọng xây dựng cơ bản...

Chúng tôi thấy rằng cơ chế xin-cho gây tác hại lớn, dẫn đến tiêu cực, tham nhũng” - Bộ trưởng Võ Hồng Phúc thừa nhận – “Chúng ta hoàn thiện cơ chế phối hợp nhiều hơn nữa thì xin-cho cũng giảm.

“Bộ, ngành, địa phương xin, Thủ tướng cũng nể thì bộ cũng gật”

Trong những “giải pháp lớn” về cơ chế, chính sách, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết sẽ sớm ban hành quy chế giám sát cộng đồng. “Quy chế này sẽ tạo điều kiện cho người dân, cơ quan dân cử, đặc biệt cả báo chí tham gia giám sát”, ông nói. Quy chế này bộ đã trình Thủ tướng xem xét.

Xóa bỏ “xin - cho” trong tín dụng đầu tư (mang tính chất ưu đãi), vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 106/CP, rút từ 51 lĩnh vực vay ưu đãi với 19 mức lãi suất còn 9 lĩnh vực ưu đãi với duy nhất 1 mức lãi suất. “Trước đây vì sao có tới 51 đối tượng được hỗ trợ? Vì mỗi ngành nghề, mỗi dự án khó khăn, bộ trưởng, chủ tịch tỉnh lại đề nghị với Thủ tướng và Thủ tướng cũng nể, hỏi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, bộ đồng tình, cũng gật” - ông Phúc biện giải sự khó khăn, khó từ chối của mình. Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, trước khi có Nghị định 106/CP: Có lẽ chưa bao giờ có nghị định nào có điều khoản cuối cùng ghi là “Từ nay nghiêm cấm các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh đề xuất đối tượng ưu đãi”, tức là “cắt cái xin” đi, “không cho cái xin” nữa.

Điểm đột phá trong các giải pháp của Chính phủ đưa ra là xóa “quy trình khép kín”. Trước thắc mắc của đại biểu (ĐB) Trương Thị Mai (Trà Vinh): “Đã biết rằng tính khép kín tạo ra hậu quả xấu thì tại sao chỉ đặt vấn đề loại bỏ dần mà không loại bỏ ngay?”, Bộ trưởng Phúc giãi bày: Chúng tôi nghĩ mãi có nên dùng chữ lộ trình hay không, tính đi tính lại vẫn phải dùng. Bởi muốn tách rời các khâu quyết định đầu tư, tư vấn, giám sát thiết kế, thi công, không cùng một bộ nữa thì đúng là phải có quá trình. “Với tư cách là người quản lý Nhà nước, tôi rất bức xúc” nhưng theo ông, vẫn “phải có lộ trình” vì kinh nghiệm cho thấy, không thể áp dụng “liệu pháp sốc” được. Bộ trưởng Phúc cho biết, trong các dự án của WB, ADB cho vay đã cam kết từ năm 2005, nếu đơn vị thi công thuộc bộ thì doanh nghiệp (DN) khác cùng bộ đó không được tham gia đấu thầu.

“Xin hứa với QH sẽ kiểm tra, giám sát”

Nhiều ĐB lo ngại về tình trạng chỉ “bức xúc” trong kỳ họp, sau kỳ họp mọi chuyện chậm chuyển biến, vậy xử lý trách nhiệm ra sao. ĐB Nguyễn Thị Nương (Cao Bằng) gay gắt: Một số bộ, ngành, địa phương quyết định đầu tư một số dự án thiếu căn cứ, mang tính cục bộ. Nhưng Bộ Kế hoạch - Đầu tư chưa kiên quyết, thiếu chế tài cụ thể, không có biện pháp giải quyết thỏa đáng, ngăn chặn kịp thời, dẫn đến đầu tư dàn trải. Tôi đề nghị bộ trưởng tỏ rõ chính kiến của mình, chỉ một điều đơn giản vậy thôi. Nếu không làm được là bộ trưởng đã mắc bệnh vô cảm - bà Nương nói.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc phân trần: “Tôi khẳng định là bộ trưởng không vô cảm, bảo đảm không vô cảm, chúng tôi dám làm, thường xuyên nhắc nhở anh em phải làm triệt để”. “Có ĐB đề nghị Chính phủ có báo cáo hằng năm trước Quốc hội (QH) về đầu tư xây dựng cơ bản. Tôi cho rằng đúng và đồng tình”. Bộ trưởng Phúc cũng thể hiện quyết tâm: “Xin hứa với QH chúng tôi sẽ kiểm tra, thanh tra, giám sát đầy đủ, báo cáo hằng năm trước QH, công khai cho dân biết. Nếu không, khuyết điểm ban đầu là nhọt nhỏ để lâu thành khối u lớn, sẽ khó chữa!”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo