xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bước đột phá phát triển Đảng và quy hoạch cán bộ

Bài và ảnh: Trần Nam Dương

Năm 2005, các cấp ủy Đảng cần nhanh chóng tìm ra mô hình tổ chức thích hợp để thu hút đông đảo sinh viên, CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ khu vực ngoài quốc doanh (NQD) đến với Đảng và phải coi đây là công việc quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ TP trong nhiều năm tới”.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Văn Cương đã phát biểu như vậy tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng về tổ chức và cán bộ cuối tuần qua.

Tăng cả số lượng và chất lượng

Đây là một nét nổi bật trong công tác phát triển Đảng ở TPHCM trong năm qua. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, cho biết năm 2004, toàn Đảng bộ TP đã phát triển được 6.096 đảng viên, tăng 22,46% so với năm 2003. Một dấu hiệu đáng mừng là số đảng viên mới có tuổi đời dưới 30 chiếm 46,11%. Cùng với đó, số đảng viên mới là giáo viên, sinh viên, đồng bào người Hoa, người có đạo đều tăng. Năm 2004, các cấp ủy Đảng đã kết nạp được 829 cán bộ giảng dạy, 191 sinh viên, học sinh, 62 đồng bào người Hoa, 51 quần chúng có gốc đạo vào Đảng. Ông Đặng Công Minh, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng TPHCM, nhận xét: “Chủ trương đẩy mạnh phát triển Đảng trong các trường đại học, cao đẳng đã tạo điều kiện thuận lợi để thu hút quần chúng đến với Đảng”. Chỉ riêng khối này trong năm 2004 đã phát triển được 285 đảng viên, gấp hơn 2 lần so với tổng số người được kết nạp Đảng trong 5 năm từ 1996 đến 2000.

Một điểm cũng đáng ghi nhận là qua phân tích chất lượng cho thấy, có 94,17% đảng viên mới có trình độ học vấn trung học phổ thông trở lên, trong đó có 46,8% có trình độ đại học, cao đẳng; 1,7% có trình độ trên đại học. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, hầu hết các đảng viên mới đều thể hiện nhận thức, trách nhiệm tốt, phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu. Tuy nhiên, đến cuối năm qua, vẫn còn hơn 30% cơ sở Đảng chưa phát triển được đảng viên mới và có 21 đảng viên dự bị đã bị xóa tên ra khỏi danh sách vì không đáp ứng được yêu cầu trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên chính thức.

Đẩy mạnh phát triển Đảng khu vực ngoài quốc doanh

Phấn đấu kết nạp 6.000 đảng viên

Mục tiêu của các cấp ủy Đảng TP trong năm 2005 là tiếp tục phấn đấu kết nạp 6.000 đảng viên; 70% - 75% cơ sở Đảng phát triển được đảng viên. Phấn đấu đến cuối năm 2005, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu: 100% chi bộ khoa ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, 100% cơ quan báo chí, nhà xuất bản, 70% chi bộ đã được thành lập trong các doanh nghiệp NQD phát triển được đảng viên.

(Nguồn: Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM) trường ĐH khoa học xã hội - nhân văn TPHCM

Một tin vui với giai cấp công nhân TPHCM là năm 2004, đã có 1.632 CNLĐ trong các thành phần kinh tế được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng. Điều này cho thấy sự quan tâm tạo nguồn phát triển Đảng của các cấp ủy với những người lao động trực tiếp sản xuất. Tuy nhiên, một điểm còn khiến cho nhiều đại biểu tham dự hội nghị băn khoăn là số lượng CNLĐ trực tiếp sản xuất được kết nạp Đảng còn ít, đặc biệt, trong số này chỉ có 108 người (tăng gấp 3 lần so với năm 2003) đang làm việc trong các doanh nghiệp (DN) NQD. Con số này dù đã khẳng định sự đúng đắn chủ trương đẩy mạnh phát triển Đảng, đoàn thể trong các DN tư nhân của Thành ủy cũng như sự quan tâm của quần chúng với Đảng, nhưng còn rất khiêm tốn so với sự phát triển DN, tiềm năng lực lượng lao động ở khu vực NQD. Lý giải điều này, nhiều đại biểu cho rằng, có lúc, có nơi cấp ủy Đảng còn quá cầu toàn khi xem xét phát triển đảng viên. Lại có những đơn vị còn lúng túng khi phân công đảng viên giáo dục, giác ngộ công nhân.

Quy hoạch đi đôi với đào tạo

Chuẩn bị nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2006-2010, Ban Tổ chức Thành ủy đã giới thiệu cho Ban Thường vụ Thành ủy xem xét 207 cán bộ dự bị các chức danh, trong đó có 39 người dưới 45 tuổi; 194 người có trình độ đại học; 184 người có bằng cao cấp và cử nhân chính trị. Đây là kết quả quá trình chuẩn bị đào tạo và quy hoạch lâu dài. Ngoài ra, năm 2004, đã có 122 cán bộ trẻ và sinh viên được đưa xuống phường - xã, trong đó có nhiều người được bố trí chức vụ chủ chốt. Cùng với đó, Thành ủy TP đã quy hoạch 697 cán bộ trẻ, trong đó có 176 người là đảng viên; tuyển chọn 215 cán bộ trẻ dưới 40 tuổi tham gia chương trình đào tạo 300 tiến sĩ, thạc sĩ. Theo bà Nguyễn Thị Lan, Phó Ban Tổ chức Thành ủy, đến nay, hầu hết số cán bộ này đều khẳng định vị trí, vai trò, tạo được uy tín, niềm tin với các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân. Nhiều cán bộ trẻ tiến bộ rõ rệt, được luân chuyển, đề bạt bổ nhiệm, phát triển Đảng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo