xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Buông xe “vua”, bắt xe “ruồi”!

THẾ KHA thực hiện

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ kiến nghị phê bình lãnh đạo những địa phương để xe quá khổ, quá tải hoành hành mà không có biện pháp xử lý

Phóng viên: Kết quả kiểm tra, xử lý xe quá tải từ ngày 1-4 đến 31-7 cho thấy có những địa phương kiểm tra số lượng phương tiện rất ít. Đáng chú ý là số xe trên địa bàn bị phát hiện, xử phạt chiếm tỉ lệ rất khiêm tốn. Ông thấy thế nào?

     

img

- Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải: Đúng là có nhiều địa phương kiểm tra rất ít. Chúng tôi không rõ lãnh đạo địa phương có chỉ đạo gì không hoặc “gì gì đó” mà họ chưa vào cuộc quyết liệt, chưa kiểm tra được các đoàn xe hoạt động thường xuyên trên địa bàn.

Đoàn xe “vua” như báo chí phản ánh vẫn lọt qua trạm cân trọng tải. Chịu trách nhiệm chính trên đường trong việc kiểm soát các đoàn xe này là công an nhưng có nơi xe chở đầy hàng, thậm chí hàng cao hơn cả thùng xe nhưng họ không vẫy lại thì làm sao bảo đảm khách quan được? Xe của địa phương chỉ hoạt động trên địa bàn, chở đất đá, vật liệu xây dựng rất nhiều nhưng không được kiểm tra mà tập trung bắt xe “ruồi” thì không được khách quan cho lắm.

Từ nay, chúng tôi sẽ tổng kết việc kiểm tra, xử lý xe quá tải hằng tháng để các địa phương và báo chí nhìn nhận, đánh giá về sự quyết liệt trong kiểm soát vấn đề này như thế nào.

Việc chỉ trang bị 63 trạm cân sẽ rất khó để kiểm soát hết xe quá tải, đặc biệt khi các đoàn xe “vua” luôn tìm cách tránh né?

- Đúng như thế! Các địa phương phải chủ động trang bị thêm cân xách tay để kiểm soát trên các tuyến đường thường xuyên có xe tải lớn, chở vật liệu xây dựng, hàng hóa chạy qua. Tổng cục Đường bộ đang làm thủ tục xin Bộ Giao thông Vận tải trang bị thêm khoảng 10 bộ cân phục vụ việc kiểm tra đột xuất tại một số địa phương thường xuyên có đoàn xe quá tải chạy qua. Chắc chắn sẽ phải thực hiện nhiều “mũi” kiểm soát chuyện này.

Tại sao Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý nhưng vẫn có tình trạng xe “vua” tung hoành trên các tuyến đường ?

- Chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc buộc công an các tỉnh, thành phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc kiểm soát, xử lý xe quá tải. Chúng tôi đã thành lập 9 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra đột xuất các điểm nóng. Vừa rồi, đoàn nào đi kiểm tra cũng bắt được một loạt xe vi phạm trọng tải. Tôi cho rằng việc kiểm tra, kiểm soát phải được lực lượng chức năng làm liên tục, thường xuyên và trang bị thêm cân trọng tải xe để kiểm tra đột xuất thì mới mong đạt hiệu quả tích cực.

Lâu nay, dư luận cho rằng các doanh nghiệp vận tải có mối quan hệ thân thiết, quyền lợi gắn liền với không ít quan chức lãnh đạo địa phương?

- Cũng có dấu hiệu lợi ích nhóm nhưng chẳng vấn đề gì đâu! Khi chúng tôi kiểm tra, nếu nhiều xe quá tải thì phải đề nghị thêm lực lượng CSGT xử phạt nhưng nếu các địa phương vào cuộc thì việc xử lý sẽ nhanh hơn.

Các ông có tính tới việc kiến nghị Chính phủ phê bình, kiểm điểm các địa phương để xe quá khổ, quá tải nghênh ngang lưu thông trên đường, bị dư luận phản ánh nhiều hay không?

- Rõ ràng cần nhắc nhở, phê bình nhưng phải có con số cụ thể. Hiện chúng tôi đang kiểm tra độc lập. Trước mắt, mỗi tháng, chúng tôi sẽ tổng hợp số liệu về kiểm tra, xử lý. Sau 6 tháng sẽ tổng kết, thống kê để xem tình hình như thế nào, không thể tháng nào cũng đề xuất phê bình địa phương.

Những sai phạm nào mà chúng tôi phát hiện đột xuất thì có thể đề xuất phê bình ngay, sẽ hiệu quả hơn. Báo chí cần căn cứ vào những thống kê đó để phản ánh và góp phần giúp việc đấu tranh chống lại xe quá khổ, quá tải hiệu quả. 

TP HCM: Xe biển số TP bị xử phạt nhiều nhất

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết từ ngày 1-4 đến hết 31-7, 63 trạm kiểm soát tải trọng trên cả nước đã kiểm tra 184.064 lượt xe và phát hiện 29.413 chiếc vi phạm (chiếm 16%). Trong đó, các địa phương dẫn đầu về phát hiện xe vi phạm gồm: Yên Bái: kiểm tra 4.897 xe, phát hiện 3.168 xe vi phạm; Hà Nội: kiểm tra 2.799 xe, phát hiện 1.144 xe vi phạm; Thừa Thiên - Huế: kiểm tra 3.995 xe, phát hiện 1.581 xe vi phạm…

Tuy nhiên, không ít địa phương có số xe kiểm tra nhiều nhưng tỉ lệ vi phạm lại rất ít. Cụ thể: Hải Phòng: kiểm tra 5.580 xe, chỉ phát hiện 781 xe vi phạm; Phú Yên: kiểm tra 2.396 xe, phát hiện 395 xe vi phạm; Cần Thơ: kiểm tra 25.998 xe, phát hiện 1.540 xe vi phạm… TP HCM: kiểm tra 6.231 xe, phát hiện 1.088 xe vi phạm.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, số lượng xe ở địa phương bị lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện và xử phạt chiếm tỉ lệ rất thấp. Điển hình, trong tổng số xe vi phạm bị xử phạt ở tỉnh Yên Bái, chỉ có 1,1% đăng ký biển kiểm soát của tỉnh này. Ở tỉnh Quảng Bình, tỉ lệ này là 2,8%, Đắk Nông 4,5%, Vĩnh Long 4,2%. TP HCM dẫn đầu cả nước về phát hiện và xử lý xe mang biển kiểm soát TP chở quá tải, với 869 chiếc, chiếm 80% tổng số xe vi phạm.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo