Ông Nguyễn Viết Hiệp (bìa trái) trong một hội nghị tại công ty trước khi bị cách chức - Ảnh: Báo Giao thông

Ông Nguyễn Viết Hiệp (bìa trái) trong một hội nghị tại công ty trước khi bị cách chức - Ảnh: Báo Giao thông

Chiều nay 4-2, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết sau khi nhận được báo cáo của lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vào trưa cùng ngày, HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam tiến hành họp mở rộng vào chiều 4-2 để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tập thể Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.

HĐTV Tổng công ty đã yêu cầu lãnh đạo và các cán bộ liên quan của Công ty CP vận tải Hà Nội tiến hành kiểm điểm lại, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến đề xuất mua toa xe cũ từ Trung Quốc.

Sau khi họp, xem xét trách nhiệm, HĐTV Tổng công ty đã quyết định cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, đồng thời điều chuyển ông này về làm Phó Trưởng ban Vận tải thuộc Tổng công ty do hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư.

Trước đó, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về việc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đề xuất nhập hơn 160 toa xe cũ đã qua sử dụng nhiều năm (10 - 20 năm) của Trung Quốc về để khai thác, ông Trần Ngọc Thành khẳng định Tổng công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của các đơn vị thành viên.

“Và chúng tôi cũng không bao giờ đồng ý chủ trương nếu có đề xuất lên Tổng công ty. Khi tôi còn ngồi ở vị trí Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty, sẽ không thể có chuyện một cái bánh xe cũ được nhập về để lăn trên đường sắt quốc gia, chứ đừng nói là cho nhập cả toa xe” - ông Thành bày tỏ.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 3-2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã ký văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3-6-2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) trước ngày 4-2-2016.

Tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội; chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Văn Duẩn