Tại buổi lấy ý kiến góp ý lần đầu đối với dự thảo nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia của Bộ Công Thương chiều 9-9, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Giao thông Vận tải, nhấn mạnh đến biện pháp quản lý chứ không thể không quản được thì cấm. Theo bà Nga, đối với những quy định chưa tìm ra biện pháp kiểm soát như cấm bán bia cho phụ nữ có thai, cho con bú… thì nên bỏ ra ngoài nghị định.
Ông Lê Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế, băn khoăn không rõ quy định này có thể thực thi được hay không. Chẳng hạn, quy định cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi, nếu bỏ ra khỏi nghị định thì trật với chủ trương của Chính phủ nhưng cho vào thì người bán có thể phạm luật vô cớ.
Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, ông Lữ Bằng, cho rằng cần đưa khỏi dự thảo quy định bán bia cho phụ nữ có thai, cho con bú; còn các quy định cấm khác đều nên giữ, sau đó sẽ cụ thể hóa việc triển khai thực hiện, giám sát bằng các thông tư bởi mục tiêu là góp phần xây dựng một xã hội văn minh hơn.
Trao đổi thêm về tính khả thi của dự thảo, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương, dẫn chứng các nước trên thế giới có chế tài phạt rất nặng nếu người kinh doanh biết rõ khách hàng đang có bầu hoặc chưa đủ tuổi thành niên mà vẫn bán bia, rượu.
“Không thể ngồi canh người bán bia, rượu nhưng nếu phát hiện vi phạm thì phạt nặng để họ biết mình không được phép vi phạm. Điều đó đòi hỏi tính tự giác của người bán, người sử dụng. Người dân các nước tuân thủ pháp luật tốt hơn mình nên họ làm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không thể vì thế mà mình không quy định. Theo tôi, nên quy định để vận động người dân thực hiện cũng như có căn cứ cho cơ quan chức năng có thể xử phạt” - ông Dũng nhìn nhận.
Riêng với việc cấm bán bia ở vỉa hè, ông Dũng cho rằng xã hội càng văn minh thì việc bán hàng trên vỉa hè càng cần tổ chức lại. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số khu vực có vỉa hè rộng rãi, có thể quản lý được người bán hàng thì cho phép bán.
Dán tem bia, đội chi phí 170 tỉ đồng
Đại diện nhiều công ty sản xuất bia, rượu, nước giải khát băn khoăn về đề xuất dán tem bia của Bộ Công Thương bởi sẽ ảnh hưởng đến chi phí. Dự trù giá thành mỗi con tem khoảng 160-170 đồng thì với sản lượng 3 tỉ lít bia như hiện nay, số tiền dành cho tem đến gần 170 tỉ đồng. Đồng thời, dán tem chỉ phù hợp với bia lon bởi bia chai phải quay vòng sử dụng và việc súc rửa sẽ khó khăn. Hơn nữa, nếu quản lý không tốt có thể tạo ra thị trường tem thật và tem giả gây khó cho quản lý, đồng thời có nguy cơ tạo cơ chế xin cho trong quản lý.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng rất cần thiết dán tem bia tại các nhà máy nhằm giúp cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ số lượng sản xuất. Cơ quan quản lý thị trường sẽ được trang bị máy móc nhận biết hàng giả hay hàng thật… Chi phí sẽ do doanh nghiệp chịu.
Bình luận (0)