- Phóng viên: Thưa bộ trưởng, trong buổi họp báo kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa được tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết sẽ xây dựng một cảng dịch vụ tại Cam Ranh, khai thác theo cơ chế thị trường?
- Bộ trưởng - Đại tướng Phùng Quang Thanh: Để bảo vệ chủ quyền, hải quân VN đang ngày càng được hiện đại hóa, do đó, cần có một cơ sở làm dịch vụ hậu cần kỹ thuật để sửa chữa, bảo dưỡng.
Tuy nhiên, nếu chỉ phục vụ trong nước sẽ thừa công suất, gây lãng phí lớn. Vì thế, cảng dịch vụ ở Cam Ranh cần khai thác thêm khách hàng nước ngoài, làm dịch vụ cho cả tàu quân sự lẫn tàu dân sự của các nước.
Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trả lời phỏng vấn của báo chí. Ảnh: MẠNH DUY
- Để tàu quân sự nước ngoài vào cảng Cam Ranh có ảnh hưởng đến bí mật quân sự của VN?
- Theo quy chế quản lý hiện hành, tàu quân sự và dân sự của các nước muốn vào lãnh hải của VN phải xin phép chúng ta. Như vậy, chủ quyền hoàn toàn thuộc về VN.
Vả lại, cảng dịch vụ này là khu vực dành riêng cho dịch vụ kỹ thuật chứ không phải khu vực dành cho tàu hải quân VN. Hoàn toàn không có chuyện cho nước ngoài thuê làm căn cứ quân sự hay căn cứ hậu cần kỹ thuật ở cảng này.
- Thủ tướng cho biết sẽ ưu tiên hợp tác với các công ty Nga xây cảng dịch vụ tại Cam Ranh, vì sao, thưa ông?
- Vũ khí hiện có của quân đội VN chủ yếu là từ Liên Xô cũ, vũ khí mới mà chúng ta đang và sẽ trang bị cũng chủ yếu mua của Nga vì hiện đại, giá cả hợp lý. Vì vậy, chúng ta sẽ thuê chuyên gia của Nga để làm tư vấn và vận hành ban đầu cảng dịch vụ tại Cam Ranh.
- Thưa bộ trưởng, việc xây dựng cảng dịch vụ Cam Ranh khi nào hoàn tất?
- Hiện chúng ta đang lập dự án đầu tư, đàm phán để thuê tư vấn của Nga. Ngoài ra, còn rất nhiều phần việc khác như tổ chức thẩm định, thuê chuyên gia của nước khác phản biện để có tính khách quan, bảo đảm công trình này tiết kiệm và hiệu quả nhất. Sau khi cấp thẩm quyền phê duyệt mới triển khai để xây dựng.
Quan điểm của ta là phát huy nội lực nhưng phần việc nào chưa có khả năng thì phải thuê, mua của nước ngoài. Tôi nghĩ nếu nhanh phải 3 năm nữa cảng dịch vụ này mới hoàn thành.
- Cảng dịch vụ tổng hợp Cam Ranh sẽ có khả năng làm dịch vụ cho những loại tàu nào?
- Lúc này, tôi chưa thể nói được quy mô và tổng mức đầu tư nhưng hướng của cảng dịch vụ này là sửa chữa nhỏ và vừa, còn đại tu thì chưa làm được. Tuy vậy, trung tâm dịch vụ này vẫn có thể cung cấp dịch vụ và sửa chữa cho cả tàu ngầm.
Riêng tàu sân bay thì khó bởi đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt, chúng ta chưa có khả năng nhưng không loại trừ khả năng cho các tàu này vào cảng Cam Ranh.
- Cảng Cam Ranh phục vụ theo cơ chế thị trường nhưng chúng ta có tiếp nhận tàu các nước có tranh chấp lãnh thổ với VN không?
- Đây là cơ sở làm dịch vụ hậu cần kỹ thuật cho tất cả các nước trên thế giới trên tinh thần bình đẳng, chủ quyền là của chúng ta và chúng ta có khả năng kiểm soát tình hình. Hiện chúng ta vẫn cho tàu quân sự các nước như Úc, Nga, Trung Quốc, Mỹ, ASEAN... vào thăm các cảng của VN qua đường ngoại giao.
- Hiện trong khu vực đã có những cảng dịch vụ tương tự, vậy khả năng cạnh tranh của cảng Cam Ranh như thế nào?
- Cam Ranh là một cảng dịch vụ hấp dẫn vì là cảng nước sâu, tàu lớn có thể ra vào; kín gió, tránh bão tốt; thuận lợi vì gần các đường hàng hải quốc tế; đây từng là căn cứ nổi tiếng nên nhiều nước muốn vào để làm dịch vụ ở đây.
Ngoài ra, tàu các nước đang hoạt động trên vùng biển quốc tế không may gặp bão, có thể vào tránh bão hoặc vào tiếp tế nhiên liệu, nước ngọt, lương thực thực phẩm hay sửa chữa nhỏ, vừa... vì có thể tiết kiệm hơn so với việc quay lại các cơ sở khác xa hơn. Qua tìm hiểu ở một số nước ASEAN, tôi tin cảng Cam Ranh sẽ có hiệu quả kinh tế.
Bình luận (0)