xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cán bộ thú y không biết dịch bệnh xảy ra lúc nào (!?)

LONG GIANG

Chiều 3-8, UBND TPHCM tổ chức cuộc họp với các ban chỉ đạo phòng chống dịch, lãnh đạo quận, huyện và các cơ quan chức năng để đánh giá và bàn biện pháp khẩn cấp nhằm phòng chống dịch bệnh heo “tai xanh” trên địa bàn

Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Thú y TPHCM, hiện trên địa bàn TP có trên 600 hộ dân nhập cư làm nghề nuôi heo, tập trung nhiều tại các quận 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi. Số lượng heo lên đến trên 40.000 con, riêng quận Bình Tân có 23.400 con, huyện Bình Chánh có 12.000 con... Theo cơ quan chức năng, nếu kiểm tra kỹ, con số còn cao hơn rất nhiều.

Hơn 10% heo của dân nhập cư có dấu hiệu bệnh

Những hộ nuôi heo kiểu này đều là dân nhập cư từ các tỉnh miền Trung vào thuê đất, tự nhập con giống (đa số từ miền Trung) không khai báo với cơ quan thú y địa phương. Điều kiện chăn nuôi tạm bợ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cách nay vài tháng đã từng xảy ra dịch lở mồm long móng ở huyện Bình Chánh, do người nuôi nhập con giống đã bị nhiễm bệnh.

Trong khi đó, dịch bệnh heo “tai xanh” đang xảy ra ở miền Trung đã khiến giá heo ở đây rớt thê thảm. Trước tình hình đó, nhiều thương lái tổ chức đường dây vận chuyển nguồn heo từ các tỉnh miền Trung, lén lút đưa về các hộ này để được hợp thức hóa thành heo nuôi tại TP. Để đối phó với cơ quan thú y địa phương, nguồn heo này sẽ được “vỗ béo” một vài tuần rồi đưa đi giết mổ như heo nuôi bình thường. Nhiều hộ còn tìm cách giết mổ đến đâu bổ sung heo đến đó, nên heo lúc nào cũng đầy chuồng, qua mắt cơ quan thú y. Đợt kiểm tra tình hình dịch tễ tại các hộ chăn nuôi này vừa qua cho thấy có trên 10% heo có thể trạng yếu, mắc bệnh hô hấp (biểu hiện của bệnh “tai xanh”).

Cơ quan chức năng bất lực

Giải thích thực trạng này, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục phó Chi cục Thú y TPHCM, cho biết rất khó xử lý các hộ chăn nuôi kiểu này vì hiện nay không có cơ sở hay văn bản nào cấm họ chăn nuôi. Hơn nữa, một mình cơ quan thú y cũng không thể vào các trại chăn nuôi để xử lý vì trại cũng giống như nhà ở, muốn xâm nhập phải có đủ các cơ quan chức năng liên ngành. Biện pháp trước mắt là nhanh chóng giảm đàn, không cho nhập heo mới về nuôi. Số heo nghi nhiễm bệnh được tổ chức nuôi cách ly. Ông Huỳnh Hữu Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, cho rằng vấn đề hộ nuôi nhập cư đã được bàn bạc, và sẽ được xử lý trong tuần tới.

Cách nay vài tháng, khi xảy ra dịch lở mồm long móng tại những hộ chăn nuôi heo dạng này ở Bình Chánh, UBND huyện này cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã nghiêm cấm việc xây dựng chuồng trại mới, những chuồng trại heo đã có thì khi hết hợp đồng chủ đất phải chấm dứt ngay, không cho thuê nuôi trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế tại khu vực này chuồng trại mới vẫn liên tục mọc lên, hộ nuôi cũ vẫn tăng đàn thoải mái. Ông Lê Văn Chín, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Bình Chánh, cho biết chính quyền các xã sau đó cũng chẳng thấy ai có động thái gì, huyện cũng không kiểm tra cho nên người nuôi vẫn ngang nhiên như không có gì xảy ra. Còn lực lượng thú y chỉ biết tiêm phòng, giám sát đàn heo và không biết dịch bệnh xảy ra lúc nào.

Ông Nguyễn Phước Thảo, Giám đốc Sở NN-PTNT TPHCM, cho biết nguy cơ nhiễm bệnh, lây lan ở những hộ nuôi nhập cư là rất cao vì không bảo đảm điều kiện chăn nuôi, sử dụng con giống không an toàn. Cho nên sẽ siết chặt khu vực này, hộ nào không thực hiện tốt về môi trường, điều kiện thú y thì không cho chăn nuôi tiếp.

Sẽ xử lý nghiêm cán bộ thú y có tiêu cực

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về hiện tượng cán bộ thú y kiểm tra qua loa, chưa triệt để việc vận chuyển heo từ các tỉnh vào TP dễ dẫn đến tình trạng bỏ lọt heo bệnh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín cho biết: Cần phải phòng chống dịch bệnh từ xa. Tình hình kiểm soát thời gian qua có phần không chặt chẽ; đã có đơn thư tố cáo lực lượng kiểm tra về việc cho “qua phà” khi làm nhiệm vụ. UBND TP đã chỉ đạo cương quyết các cán bộ trạm thú y phải thực hiện tái kiểm tra giấy phép kiểm dịch dù các địa phương khác đã cấp. Việc kiểm tra không chỉ ở các chốt chặn mà còn tăng cường kiểm tra ở các chợ đầu mối. Nếu phát hiện có tình trạng cán bộ thú y tiêu cực, không kiểm tra đúng quy định, Chi cục Thú y và UBND TP sẽ xử lý nghiêm, kể cả trách nhiệm của lãnh đạo địa phương.

Q.Hiền

Tây Ninh: 12/46 con heo nghi nhiễm bệnh đã chết

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Tây Ninh ngày 2-8, hộ nhà bà Vũ Hải Nguyên, ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, thị xã Tây Ninh có 12 con heo bệnh (trong đó 1 con đã chết), trên tổng đàn 46 con heo nghi mắc bệnh “tai xanh”. Chi cục Thú y đã tiến hành lấy 5 mẫu máu gửi Cơ quan Thú y Vùng VI để xét nghiệm.

Quảng Nam: Thêm 2 xã có dịch

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Quảng Nam, ngày 3-8, bệnh xuất hiện tại 2 xã Tam Phước, huyện Phú Ninh và xã Điện Thắng Bắc, huyện Điện Bàn với 89 con heo mắc bệnh, toàn bộ số heo này đã được tiêu hủy.

T.Dũng

Phát hiện nhiều vụ vận chuyển heo từ miền Trung vào TP

Ngày 3-8, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Hóc Môn (TPHCM) phát hiện hộ ông Hoàng Công Du (quê Bình Định) đang nuôi 38 con heo có nguồn gốc từ miền Trung không có giấy tờ tại ấp Giồng Sao, xã Tân Phú Trung. Cơ quan thú y cho biết thời gian qua có nhiều hộ nuôi tạm cư lén lút đưa heo không an toàn về nuôi gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Trên địa bàn quận 12, vừa kiểm tra lại phát hiện thêm 5 hộ nuôi nhập cư mới với số lượng hàng trăm con heo.

Ngày 3- 8, cơ quan chức năng huyện Hóc Môn phát hiện 181 kg thịt heo không giấy tờ tại một điểm chế biến ở nhà không số thuộc ấp Bắc Lân, xã Bà Điểm. Tại quận 6, cơ quan chức năng vừa tịch thu, tiêu hủy 31 con heo có nguồn gốc từ miền Trung...

N.Hải

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo